‘The Creator’: Sự trỗi dậy của AI và nhân tính con người

An Nhiên (Tổng hợp)| 29/09/2023 23:08

“The Creator” (tựa Việt: Kẻ kiến tạo) là một câu chuyện đầy bi tráng và đáng suy ngẫm về sự trỗi dậy của A.I. hay nhân tính của con người. Phim còn ghi điểm bởi kỹ xảo hoành tráng và bối cảnh đẹp miên man của Nepal, Thái Lan, Việt Nam.

the_creator_r6_06045520.jpg

The Creator đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

The Creator lấy bối cảnh tương lai gần khi A.I. ngày càng phát triển đến mức không khác gì con người. Nhưng một ngày nọ, chúng bất ngờ nổi loạn và kích nổ một quả bom ở Los Angeles (Mỹ) làm hàng triệu người bỏ mạng. Để đáp trả, Mỹ ban lệnh cấm A.I. và chế tạo ra chiến hạm bay khổng lồ NOMAD để truy lùng toàn bộ người máy.

Trong khi đó, các nước phương Đông thành lập châu Á Mới và trao cho A.I. nhiều quyền như con người. Chiến tranh bùng nổ này đây. Trong một cuộc đột kích, đặc vụ Joshua (John David Washington) thất lạc người vợ Maya (Gemma Chan) và đứa con chưa chào đời. Anh quyết định giải ngũ.

the_creator_r3_03040210.jpg
the_creator_r3_03074913.jpg
Robot được trao quyền như con người tại châu Á Mới

5 năm sau, Joshua quay lại chiến đấu khi nghe tin Maya còn sống. Lần này, anh được giao nhiệm vụ truy tìm một món vũ khí tối thượng của A.I. có thể hủy diệt NOMAD và đảo ngược cuộc chiến. Thế nhưng, thứ mà Joshua gặp lại là cô bé người máy Alphie (Madeleine Yuna Voyles) khiến mọi kế hoạch đảo lộn.

Những thông điệp đáng suy ngẫm

Là một bộ phim lấy bối cảnh chiến tranh trong tương lai nên kỹ xảo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong The Creator. Với kinh phí 80 triệu USD, Gareth Edwards chiêu đãi người xem nhiều trận chiến, cháy nổ vô cùng hoành tráng. Hình ảnh những chiếc chiến hạm khổng lồ hay NOMAD nã đạn từ trên cao làm người xem liên tưởng đến sự khốc liệt của thương hiệu Star Wars kinh điển mà Gareth từng thực hiện ngoại truyện Rogue One (2016).

the_creator_r6_06120105.jpg
Phim ẩn chứa nhiều tính triết lý, tôn giáo

Các nhân vật A.I. có gương mặt con người nhưng cơ thể máy móc chuyển động rất mượt mà. Các công nghệ xịn sò trong phim được thể hiện vô cùng chân thật, như chiến hạm NOMAD với cả một hệ sinh thái riêng hay dàn robot thuộc đủ mọi vai trò, tạo hình khác nhau để phục vụ đời sống con người.

Dù mang ý tưởng giống The Terminator khi A.I. nổi loạn chống con người nhưng hành trình của The Creator lại đầy chất chiêm nghiệm của Blade Runner 2049 (2017). Phim đặt ra câu hỏi liệu khi phát triển tới một mức độ nhất định, liệu A.I. có linh hồn? Hay một người máy và một con người xấu xa thì có gì khác nhau khi cả hai đều chẳng lên được thiên đường?

tl_00422_r.jpg
v1-0019_frm_pull.018.jpg
Joshua dần nhận ra co người và robot gần giống nhau

Ban đầu, trong tư tưởng của Joshua thì chúng cũng chỉ là máy móc vô tri. Nhưng trong quá trình bảo vệ cho Alphie, anh chàng dần nhận ra sự tương đồng giữa cả hai giống loài. Thậm chí, những robot còn đối xử với nhau nhân văn và có nhân tính còn hơn một bộ phận con người - những kẻ bất chấp tất cả chỉ để giữ lợi ích bản thân.

v1-0042_frm_pull.041.jpg
Alphie mang lại nhiều cảm xúc

Thế nhưng ở một góc nhìn khác, liệu con người đã sẵn sàng để một giống loài khác vượt trội hơn cùng chung sống hòa bình hay chấp nhận sẽ bị thay thế trong tương lai? The Creator khéo léo cài cắm rất nhiều ẩn dụ về tôn giáo và ý nghĩa sâu sắc về nhân sinh quan, sự xung đột giữa bản ngã, nhân tính giữa Á Đông và phương Tây.

Ngô Thanh Vân xuất hiện thời lượng ngắn nhưng chất

Dàn diễn viên cũng là một điểm cộng khác của The Creator. John David Washington là gương mặt đang lên của Hollywood khi liên tục thủ vai chính trong các siêu phẩm như BlacKkKlansman (2018), Tenet (2020) và Amsterdam (2022). Trong The Creator, anh vào vai một lính đánh thuê chán chường với cuộc đời và níu kéo hy vọng về sự trở lại của vợ.

venorica-ngo-2.jpg.png
Ngô Thanh Vân xuất hiện "chất lừ" trong phim The Creator

Sự thay đổi hiện lên rõ rệt trong suy nghĩ, tính cách và biểu cảm của Joshua khi anh dần nhận ra mục đích sống của mình cũng như sự bảo bọc dành cho Alphie. Diễn viên nhí Madeleine Yuna Voyles cũng có màn trình diễn ấn tượng với sự trưởng thành xuyên suốt thời lượng. Từ một A.I. ngây ngô, cô bé dần nhận ra sức mạnh thật sự của mình và sự thương cảm cho đồng loại. Tương tác giữa Madeleine Yuna Voyles và John David Washington cũng rất cảm xúc.

v1-0048_frm_pull.047.jpg
Phim nhận được những phản hồi tích cực từ người xem

Ngô Thanh Vân góp mặt với vai người máy Kami. Dù thời lượng không nhiều nhưng “chị Ba” để lại ấn tượng rất tốt qua những câu thoại tiếng Việt mà cô tự thêm vào. Đồng thời, Kami cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhận thức của Alphie hay nhận ra robot và con người không có quá nhiều khác biệt của Joshua.

The Creator đúng nghĩa là một bom tấn mãn nhãn cả phần nghe lẫn nhìn với âm nhạc do Hans Zimmer thực hiện. Không những vậy, phim còn mang ý nghĩa thời đại khi để lại rất nhiều suy ngẫm trong bối cảnh A.I. bùng nổ như hiện nay.

The Creator (tựa Việt: Kẻ kiến tạo) đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Xem trailer Kẻ kiến tạo:

Bài liên quan
  • Phim ‘The Creator’: Niềm cảm hứng từ Ngô Thanh Vân và Việt Nam
    Sau thành công của Crazy Rich Asians (2018), Raya and the Last Dragon (2021), Turning Red (2022) hay Everything Everywhere All at Once, The Creator (tựa Việt: Kẻ kiến tạo) là bộ phim tiếp theo khai thác bối cảnh, văn hóa châu Á. Trong đó, Việt Nam đóng một vai trò không hề nhỏ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘The Creator’: Sự trỗi dậy của AI và nhân tính con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO