Thể Công Viettel làm gì để cứu vãn tình thế?

TAM NGUYÊN| 27/02/2024 13:25

Với Thể Công Viettel, vị trí thứ 12 sau 10 vòng đấu tại Night Wolf V.League 2023-2024 là rất thất vọng.

Thể Công Viettel làm gì để cứu vãn tình thế?
Thể Công Viettel chưa có sự ổn định trên băng ghế huấn luyện kể từ đầu mùa. Ảnh: Minh Dân

Sau một hành trình gian truân, đội bóng ngành quân đội - Viettel, trở lại sân chơi V.League năm 2019 và ngay mùa thứ hai (2020), đội có chức vô địch giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Kể từ đó, đội bóng áo lính có tên trong nhóm những đội bóng hàng đầu, cạnh tranh chức vô địch trên các mặt trận. Rồi cái tên Thể Công trở lại, để trở thành Thể Công Viettel sau mùa giải 2023 xếp hạng 3 chung cuộc.

Hẳn nhiên, khi đã đua vô địch ở mùa giải 2023, Thể Công Viettel đương nhiên nằm trong nhóm ứng viên khi bước sang mùa 2023-2024.

Nhưng rồi, sau 10 vòng đấu, tình hình thật tệ với vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng, có số trận thắng (2) chỉ hơn đội cuối bảng là LPBank Hoàng Anh Gia Lai, hơn đối thủ này 3 điểm và là 1 trong 3 đội mới chỉ ghi được vẻn vẹn 6 bàn.

Điều gì đã xảy ra với đội hình có Hoàng Đức - Cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2023 và mới giành Quả bóng vàng; có những nhân tố giàu kinh nghiệm như Tiến Dũng, Đức Chiến, hay những cầu thủ trẻ đã khoác áo đội tuyển quốc gia như Tuấn Tài, Thanh Bình, Văn Khang, Tiến Anh?

Quả bóng vàng Hoàng Đức được cho là đang thiếu những cầu thủ chơi ăn ý. Ảnh: Minh Dân
Quả bóng vàng Hoàng Đức được cho là đang thiếu những cầu thủ chơi ăn ý. Ảnh: Minh Dân

Cho đến thời điểm này, nhiều người tin rằng, vấn đề của Thể Công Viettel không nằm ở chất lượng cầu thủ. Phải nói, như truyền thống, Thể Công vẫn có thể đào tạo ra những cầu thủ trẻ tài năng.

Thế nên, nguyên nhân có thể nằm ở thượng tầng - tham vọng, quyết tâm đầu tư, vai trò ở các cấp để thậm chí huấn luyện viên còn bị cho là “không có tiếng nói”, dù đó là những cựu cầu thủ của Thể Công.

Chuyển công tác với huấn luyện viên Bảo Khanh, chọn Thomas Dooley làm việc tạm quyền ngắn ngày rồi đến hiện tại là Đức Thắng. Tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Thêm một nguyên nhân khác, hẳn là chuyện đầu mùa họ đã chia tay 2 nhân tố ngoại chất lượng là Geovane Magno và Jeferson - đều sang đội kình địch là Công an Hà Nội.

Từ vị thế ứng viên vô địch mà phải rơi vào vòng xoáy trụ hạng rõ ràng là không thể thất vọng hơn. Tuy nhiên, tình hình không phải là không thể cứu vãn trên chặng đường phía trước.

Hàng công của đội bóng quân đội đang rất tệ. Ảnh: Minh Dân
Hàng công của đội bóng quân đội đang rất tệ. Ảnh: Minh Dân

Thứ nhất, mùa giải đã diễn ra được 4 tháng nhưng thực tế là mới qua 10 vòng, vẫn còn 3 vòng nữa mới hết lượt đi.

Thứ hai, với 9 điểm hiện có, Thể Công Viettel cũng chỉ kém đội thứ 6 là Hà Nội FC có 4 điểm. Nếu có một serie kết quả tích cực, việc trở lại nửa trên bảng xếp hạng hoàn toàn có thể.

Có thể lấy ví dụ là Công an Hà Nội đã có thể trở lại đường đua sau 3 trận thắng liên tiếp. Do vậy, để trở lại, cần một sự thay đổi từ trên xuống dưới. Phải nhấn mạnh về chuyện họ có thực sự muốn hay không.

Nếu thực sự muốn, việc tìm sự ổn định là điều quan trọng - để huấn luyện viên Đức Thắng xây dựng lối chơi “đúng bản sắc”. Và nếu vậy, ông cần có được quyền thực hiện vai trò của mình, không bị lấn sân.

Vài quan điểm cho rằng, Hoàng Đức và các cầu thủ đang phần nào mất đi khát khao nhưng có lẽ không hẳn. Anh và các đồng đội còn nhiều điều phải chứng tỏ khi thực tế chưa phải quá thành công để tự mãn.

Vậy nên, vấn đề để Thể Công Viettel trở lại nằm ở cả khía cạnh tổng thể lẫn chi tiết. Họ có thực lực, và như huấn luyện viên Đức Thắng nói, sự thay đổi có thể đến khi yếu tố tâm lý được giải phóng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thể Công Viettel làm gì để cứu vãn tình thế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO