Thầy giáo tận tâm với trẻ em gốc Việt tại Campuchia

19/11/2023 21:29

Có một thầy giáo đã tình nguyện đến với đất nước Campuchia dạy học cho con em Việt kiều sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Anh không ngại khó, ngại khổ gắn bó với Trường Tiểu học Hữu nghị Khmer - Việt Nam ở tỉnh Prey Veng, Campuchia trong hơn 10 năm qua, với tâm nguyện giúptrẻ em gốc Việttại đây có điều kiện học tập tốt để xây dựng cuộc sống tốt đẹp tại Campuchia.

photo1700401472057-1700401472469131425685.jpg
Trường Tiểu học Hữu nghị Khmer - Việt Nam ở tỉnh Prey Veng, Campuchia. (Ảnh: VOV)

Thầy giáo Nguyễn Văn Hào là một người Việt sinh ra tại Campuchia, được cha mẹ cho sang Việt Nam học hết phổ thông, sau đó tiếp tục theo học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, anh đã tình nguyện trở lại Campuchia dạy học tại Trường Tiểu học Hữu nghị Khmer - Việt Nam. Trong 12 năm qua, thầy giáo Hào không ngại khó, ngại khổ gắn bó với trường để truyền đạt kiến thức cho con em Việt kiều tại huyện Peam Ro, tỉnh Prey Veng.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hào, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hữu nghị Khmer - Việt Nam, nói: "Tôi hứa là chỉ dạy 2 năm thôi, mọi thứ đi vào ổn định rồi tôi sẽ trở về Việt Nam. Dự định là vậy nhưng sau khi dạy học một năm, hai năm, tôi có tình cảm với học sinh. Và phụ huynh học sinh thấy tôi ở thành phố lên đây dạy học nên thương tôi như em út trong nhà".

Thầy giáo tận tâm với trẻ em gốc Việt tại Campuchia - Ảnh 1.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hào và các em học sinh. (Ảnh: VOV)

Cộng đồng Việt kiều tại huyện Peam Ro, tỉnh Prey Veng phần lớn có hoàn cảnh khó khăn. Thầy Hào đã phải đi đến từng nhà để vận động cho con em đến trường. Cùng với chức danh hiệu trưởng, thầy Hào cũng trực tiếp tham gia dạy rất nhiều môn học như Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Mỹ thuật…

Bên cạnh các giờ trên lớp, thầy Hào cũng tổ chức nhiều hoạt động tập thể để giáo dục các em về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cũng như tinh thần đoàn kết, yêu thương, sẻ chia với người Campuchia bản xứ.

Thầy Nguyễn Văn Hào cho biết: "Tôi muốn cho các em hiểu được nguồn cội, nguồn gốc, giữ được lửa dân tộc Việt Nam. Ví dụ như trong những buổi ẩm thực, cắm trại cho các em, phải cho các học sinh Campuchia và Việt Nam cùng một đội để các em biết tương trợ lẫn nhau".

Với tình yêu thương con em Việt kiều sâu sắc, thầy Hào quyết định gắn bó lâu dài với trường Tiểu học Hữu nghị Khmer - Việt Nam với mong muốn giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn để trở thành những công dân có ích cho xã hội sở tại, đồng thời vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc, hai đất nước Việt Nam - Campuchia.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thầy giáo tận tâm với trẻ em gốc Việt tại Campuchia
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO