Thấy gì từ văn hóa xin lỗi của sao Hàn, Nhật?

13/09/2023 07:30

Nhiều thị trường giải trí lớn tại châu Á, lời xin lỗi đã trở thành nét văn hóa khi nghệ sĩ xảy ra tranh cãi. Sức ảnh hưởng của khán giả, truyền thông vẫn là sức nặng tiên quyết đóng vai trò thành - bại cho sự nghiệp của một ngôi sao.

Bất kỳ ngôi sao Kpop nào đều ký hợp đồng bất thành văn, đồng ý chịu sự giám sát chặt chẽ từ công ty chủ quản. Khi nghệ sĩ bị lên án, mắc sai lầm trong lời nói hoặc cách hành xử, họ phải đối mặt với sức ép dư luận và luôn trong tâm thế nhận chỉ trích của đám đông.

Thông thường những vấn đề tạo tranh cãi được công ty nắm bắt tình hình và nhanh chóng làm rõ quan điểm, lập trường. Không có gì ngạc nhiên khi một số ngôi sao mắc sai lầm, những lời xin lỗi được đưa ra ngay lập tức. Đứng sau nghệ sĩ Hàn là những công ty giải trí chuyên nghiệp, họ có thể thay mặt xin lỗi hoặc để nghệ sĩ trực tiếp lên tiếng, dù lời xin lỗi ấy có làm hài lòng đám đông hay không.

Đôi khi, vì văn hóa hâm mộ mãnh liệt của Hàn Quốc buộc các thần tượng phải xin lỗi mặc dù thực sự họ không làm gì sai. Từ việc đi chơi với bạn bè cho đến những quyết định ngoài tầm kiểm soát… lời xin lỗi đa dạng, trở thành nét văn hóa trong showbiz Hàn. Theo KBizoom, xin lỗi là cách tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại về hình ảnh khi xảy ra tranh cãi.

Thấy gì từ văn hóa xin lỗi của sao Hàn, Nhật?-1
Irene (Red Velvet) bị ảnh hưởng hình ảnh trầm trọng và phải lên tiếng xin lỗi.

Irene (nhóm Red Velvet) phải lên tiếng xin lỗi, gặp mặt trực tiếp nhà tạo mẫu nổi tiếng Hàn Quốc Kang Kook Hwa vì scandal lăng mạ nhà tạo mẫu này suốt 20 phút.

"Tôi thành thật xin lỗi vì đã làm tổn thương nhà tạo mẫu bằng thái độ dại dột và hành động bất cẩn của mình. Đến được ngày hôm nay, tôi đã có sự giúp đỡ của rất nhiều người cùng làm việc. Thế nhưng tôi đã hành động thiếu chín chắn, gây tổn thương lớn. Tôi cảm thấy hối hận và đang suy nghĩ về hành động của mình. Tôi sẽ thận trọng hơn về hành động của mình trong tương lai để điều này không xảy ra nữa".

Sau sự việc, nữ ca sĩ hạn chế hoạt động, hình ảnh của nữ thần tượng nhóm nhạc nổi tiếng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Đảm nhận vai trò hát phụ trong BTS nhưng nhiều lần Jimin gây tranh luận vì sân khấu live không tốt, điển hình là encore Like Crazy, ca sĩ bị chỉ trích giọng chua, vỡ nốt… Thành viên BTS không trực tiếp đưa ra lời xin lỗi nhưng anh chia sẻ bản thân đã dành thời gian tĩnh lặng, bình tĩnh nhìn nhận lại bản thân.

“Tôi còn nhiều thiếu sót, cảm thấy xấu hổ, không phải vấn đề liên quan đến thiết bị hay sự căng thẳng của bản thân mình, chỉ là mình cảm thấy không đủ tốt”. Ca sĩ nói anh không chỉ mong muốn bổ sung thiếu sót đó mà muốn bắt đầu lại từ đầu, thử làm mọi thứ từ đầu.

Cũng giống với showbiz Hàn, các ngôi sao giải trí xứ Trung cũng được điều hướng bởi công ty quản lý. Họ thường đưa ra lời xin lỗi thông qua phòng làm việc hoặc trực tiếp đăng tải lên trang cá nhân. Vương Sở Nhiên từng nhận phản ứng vì diễn xuất không tốt trong bộ phim Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi đóng cùng Dương Dương.

Nữ diễn viên đã gửi lời xin lỗi “vì những phiền toái đã mang đến cho mọi người trong thời gian”, cô nói bản thân đều lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý. Động thái này của Vương Sở Nhiên nhận được phản hồi tốt, các ý kiến nhận xét cô biết nhìn nhận vấn đề, không tự cao.

Thấy gì từ văn hóa xin lỗi của sao Hàn, Nhật?-2
Vương Sở Nhiên xin lỗi khán giả sau khi "Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi" kết thúc.

Ngay trong showbiz hay văn hóa của người Nhật, câu xin lỗi được sử dụng khá thường xuyên, thậm chí có thể thay cho lời cảm ơn. Theo SCMP, có nhiều sắc thái, ý nghĩa khác nhau trong lời xin lỗi của người Nhật, nhưng đều thể hiện sự khiêm tốn, nhiều trường hợp là tự trách bản thân.

Các nghệ sĩ thường quay video cúi đầu nhận lỗi với khán giả. Có trường hợp nữ ca sĩ thần tượng thể hiện sự ăn năn sám hối khi quay video với mái đầu trọc vì cô lộ chuyện hẹn hò, phá vỡ nguyên tắc trong công việc.

Thấy gì từ văn hóa xin lỗi của sao Hàn, Nhật?-3
Nữ thần tượng Minegishi cạo trọc đầu trong clip hối lỗi.

Lời xin lỗi chưa hẳn làm công chúng nguôi giận nhưng phần nào thể hiện được sự tôn trọng và cách hành xử văn minh với chính người hâm mộ của mình.

Trong lần trò chuyện với bộ đôi YouTube FO Squad Kpop, ca sĩ Jay Park cho biết tử tế và tôn trọng người khác trong khi vẫn khiêm tốn và lịch sự là đặc điểm cho phép nghệ sĩ phát triển và nhận được sự yêu mến của công chúng.

“Tôi không nói những người nổi tiếng ở Hàn Quốc đều không kiêu ngạo nhưng sự tôn trọng và cách cư xử lại quan trọng tại đây”, Jay Park chia sẻ về cách các nghệ sĩ phải đối nhân xử thế ra sao để tồn tại trong ngành công nghiệp Kpop.

Cách giải quyết tranh cãi sau khi nổ ra cũng ảnh hưởng lớn đến nhận thức của công chúng về các ngôi sao. Nhà phê bình văn hóa đại chúng Jung Deok Hyun cho biết: “Phương thức phản hồi của công ty ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của nghệ sĩ. Họ cần giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Việc công ty quản lý phản hồi bằng cách im lặng là không nên".

Ông nói thêm rằng tốt hơn hết, những người liên quan trực tiếp nên nói rõ quan điểm của họ với đối tượng khán giả mà họ đang phản ánh. Nhà phê bình chia sẻ: “Một số ngôi sao xin lỗi bằng chữ viết tay, trong khi số khác chọn cách lẩn tránh. Công chúng cảm nhận được sự chân thành hơn khi những người liên quan xin lỗi trực tiếp”.

Những ngày này, showbiz Việt rầm rộ về phát ngôn của Hoàng Thùy Linh. Giống với nhiều nghệ sĩ khác, nữ ca sĩ kiệm lời về cách hành xử gây tranh cãi. Cô không xin lỗi, cũng không giải thích.

Kể từ hôm diễn ra họp báo live show hôm 6/9, phát ngôn và hành động của Hoàng Thùy Linh bị cho là trịch thượng, dạy đời khi nói về khả năng hát live của bản thân và vai trò của Hồ Hoài Anh trong đêm nhạc của cô.

Đến thời điểm này, nữ ca sĩ vẫn chưa có động thái dù công việc của cô đang bị ảnh hưởng phần nào. Rõ nhất là vé Vietnamese Concert chưa bán hết bất kỳ hạng vé nào dù đã mở bán được 3 ngày.

Thấy gì từ văn hóa xin lỗi của sao Hàn, Nhật?-4
Hoàng Thùy Linh giữ im lặng trước "bão" dư luận.

Giữa tâm điểm “ném đá”, chủ nhân bản hit Để Mị Nói Cho Mà Nghe không xao động, cô chia sẻ hình ảnh ê-kíp họp hành chuẩn bị cho đêm nhạc quy mô 7.000 khán giả vào cuối tháng 9, cùng đó là dòng trạng thái: "Work hard for Phoenix! (Làm việc cật lực vì Phoenix - tên fandom của Hoàng Thùy Linh). Một ngày dài tới khuya!".

Nhiều người vẫn chờ Hoàng Thùy Linh lên tiếng xin lỗi, chí ít đưa ra lời giải thích xoa dịu dư luận, biết đâu có thể lật ngược tình thế, “cứu” lấy những tấm vé live concert đầu tiên trong sự nghiệp đang bị dư luận chê bai “giá chát”, “bán mãi không hết vì vạ miệng”.

Theo Tiền Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì từ văn hóa xin lỗi của sao Hàn, Nhật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO