Thấy gì từ lời cảnh tỉnh của cựu Tổng thống Hàn Quốc vụ Lee Sun Kyun qua đời

29/12/2023 11:33

Cảnh sát Hàn Quốc bị chỉ trích khi điều tra quá mức về Lee Sun Kyun. Giới truyền thông nước này cũng nhiều lần công khai thông tin cá nhân, cuộc gọi riêng tư gây tổn hại danh dự của cố tài tử phim "Ký Sinh Trùng".

Cựu Tổng thống Hàn nhấn mạnh về những tổn hại danh dự, nhân phẩm mà Lee Sun Kyun phải chịu đựng

Cái chết đột ngột của tài tử Lee Sun Kyun gây rúng động giới showbiz Hàn Quốc. Ngày 28/12, cựu Tổng thống Moon Jae In thông qua trang cá nhân, gửi lời chia buồn trước sự ra đi bi thảm của nam diễn viên. Ông thương tiếc khi giới điện ảnh Hàn mất đi diễn viên tài năng.

“Là diễn viên mà tôi đã quen thuộc qua các bộ phim điện ảnh và truyền hình, tôi có cảm giác như người thân thiết đã rời khỏi thế giới này vậy”, cựu Tổng thống Hàn Quốc nói.

Thấy gì từ lời cảnh tỉnh của cựu Tổng thống Hàn Quốc vụ Lee Sun Kyun qua đời-1
Cựu Tổng thống Moon Jae In. Ảnh: Yonhap.

Cựu Tổng thống Moon tiếp tục bày tỏ sự đau buồn sâu sắc và nhấn mạnh về việc điều tra của cơ quan chức năng: “Điều này càng đau lòng hơn vì có vẻ như hoạt động điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật và hành vi đưa tin của giới truyền thông là chất xúc tác cho quyết định bi thảm của anh ấy…

Những cáo buộc gây tổn hại đến danh dự và nhân phẩm của người đó ngay khi sự việc chưa được xác định, cuối cùng dẫn đến kết cục bi thảm. Chúng ta phải chấm dứt những tình huống như vậy, ngăn chặn sự tái diễn những sự kiện đau lòng”.

Ngay cả thời điểm Lee Sun Kyun qua đời, những thông tin riêng tư của tài tử vẫn được các phương tiện truyền thông lớn công khai. Dòng tin nhắn tuyệt mệnh gửi vợ và công ty quản lý bị TV Chosun công khai mà không có sự đồng ý từ tang quyến.

Đài KBS trước đó đã tung đoạn ghi âm cuộc gọi riêng tư giữa Lee Sun Kyun và Madam Kim – chủ cơ sở giải trí đã tống tiền cố diễn viên, tố anh dùng ma túy. Cảnh sát tiến hành cuộc điều tra toàn diện về Lee sau đoạn thoại bị lộ này. Thông tin cũng được phía phát thanh viên đài MBC dẫn lại cùng loạt video phát sóng độc quyền liên quan đến vụ việc của Lee Sun Kyun.

Nhiều người cho rằng các nhà đài không chỉ nhắm vào Lee Sun Kyun mà còn cố làm tổn thương những nạn nhân vô tội là vợ con nam nghệ sĩ.

Kể từ ngày 28/12, các video liên quan đến cuộc gọi bị lộ của tài tử quá cố đã bị xóa khỏi trang web chính thức của MBC và kênh YouTube True Story Expedition. Các tài khoản mạng xã hội của phát thanh viên đưa tin về vụ việc cũng đặt ở chế độ riêng tư.

Quá trình điều tra Lee Sun Kyun bị lên án của cảnh sát Hàn Quốc

Lee Sun Kyun bị nghi ngờ sử dụng ma túy lần đầu được đưa tin trên các phương tiện truyền thông vào ngày 19/10. Tin đồn lan truyền về nam diễn viên hàng đầu bị cảnh sát điều tra trước khi bị khởi tố về tội vi phạm Đạo luật kiểm soát ma túy.

Vào thời điểm đó, tên thật của tài tử không được tiết lộ, nhưng ngày hôm sau, công ty quản lý của anh đã khiến người ngạc nhiên khi thông báo: "Lee Sun Kyun liên tục nhận bị tống tiền và đe dọa từ những người liên quan đến vụ án ma túy".

Cảnh sát tiến hành điều tra vụ việc, lời khai được công bố đến từ Madam Kim (29 tuổi, quản lý cơ sở giải trí ở Gangnam, Seoul).

Thấy gì từ lời cảnh tỉnh của cựu Tổng thống Hàn Quốc vụ Lee Sun Kyun qua đời-2
"Ảnh đế" xứ Hàn trong buổi triệu tập sáng 23/12. Ảnh: Yonhap.

Madam Kim là người có 6 tiền án, trong đó có sử dụng ma túy. Người này khai với cảnh sát Lee Sun Kyun đã đến nhà mình và sử dụng ma túy ít nhất năm lần. Cảnh sát khởi tố hình sự Lee về tội sử dụng cần sa và thuốc hướng thần, triệu tập nam diễn viên lần đầu ngày 28/10.

Khi đó, Lee Sun Kyun cúi đầu khi đứng trước ống kính truyền thông: "Tôi chân thành xin lỗi vì đã dính vào sự việc khó chịu như vậy và gây thất vọng lớn cho nhiều người".

Anh cũng xin lỗi vợ và hai con. “Tôi cảm thấy tiếc cho gia đình đang phải chịu đựng nỗi đau khó khăn như vậy vào lúc này. Tôi sẽ tham gia vào cuộc điều tra với thái độ chân thành”.

Lee Sun Kyun nhận kết quả âm tính trong cuộc xét nghiệm thuốc thử bằng nước tiểu vào ngày hôm đó và trở về nhà trong vòng một giờ. Một tuần sau, anh lại xuất hiện tại đồn cảnh sát và bị thẩm vấn trong khoảng ba giờ. Phân tích mẫu thử do Viện Khoa học Pháp y Quốc gia tiến hành cũng cho kết quả âm tính.

Trong lần điều tra thứ hai, Lee phủ nhận hành vi cố ý phạm tội. Anh khai mình bị Madam Kim lừa và không biết đó là ma túy.

Cảnh sát tiếp tục điều tra bằng cách gia hạn lệnh cấm xuất cảnh đối với Lee và triệu tập anh lần thứ ba vào ngày 23, 49 ngày sau cuộc điều tra thứ hai. Lần này, Lee Sun Kyun đi cùng luật sư và trải qua cuộc thẩm vấn kéo dài 19 giờ, cho đến sáng sớm ngày 24/12.

Cảnh sát bước đầu điều tra cáo buộc sử dụng ma túy đối với Lee cùng vụ việc anh bị Madam tống tiền 300 triệu won (5,6 tỷ đồng).

Ra khỏi đồn cảnh sát vào sáng sớm với vẻ mặt hốc hác, tài tử nhấn mạnh: "Từ giờ trở đi, tôi yêu cầu cảnh sát hãy xem xét cẩn thận lời khai của tôi hay của những kẻ tống tiền có đáng tin cậy hay không".

Thông qua luật sư, Lee Sun Kyun yêu cầu cảnh sát tiến hành cuộc kiểm tra bổ sung bằng máy phát hiện nói dối. Đơn khiếu nại cho rằng thật không công bằng khi anh bị buộc tội sử dụng ma túy trong hoàn cảnh chỉ có lời khai của Madam Kim mà không có vật chứng.

Luật sư của tài tử tiết lộ trong cuộc điện thoại với Yonhap News: “Nếu lời khai của Kim là đúng, phân tích của Cơ quan Pháp y Quốc gia lẽ ra phải cho kết quả dương tính, nhưng ông Lee lại nhận được kết quả âm tính. Sự thật là như vậy”.

Nhiều phóng viên đã tụ tập để quay cảnh nam diễn viên nổi tiếng xuất hiện trước cảnh sát, cúi đầu xin lỗi. Tình huống tương tự cũng xảy ra trong cuộc điều tra triệu tập lần thứ hai một tuần sau đó.

Một ngày trước cuộc triệu tập lần thứ ba, luật sư của tài tử cho biết cảnh sát triệu tập công khai Lee hai lần dù biết anh là người nổi tiếng. Lần ba, phía nam diễn viên yêu cầu triệu tập riêng để tránh tiếp xúc với giới truyền thông nhưng câu trả lời nhận được từ phía cảnh sát là việc này sẽ "khó khăn".

Thấy gì từ lời cảnh tỉnh của cựu Tổng thống Hàn Quốc vụ Lee Sun Kyun qua đời-3Thấy gì từ lời cảnh tỉnh của cựu Tổng thống Hàn Quốc vụ Lee Sun Kyun qua đời-4Thấy gì từ lời cảnh tỉnh của cựu Tổng thống Hàn Quốc vụ Lee Sun Kyun qua đời-5
Lee Sun Kyun trong những lần bị cảnh sát triệu tập, cúi đầu xin lỗi trước truyền thông.

Một quan chức của Cơ quan Cảnh sát Seoul cho biết các phóng viên của đài truyền hình bày tỏ quan điểm rằng Lee nên được triệu tập công khai: “Nếu triệu tập riêng, hình ảnh, video của Lee cũng được ghi hình lại và điều này như anh ta đang cố lẩn trốn, điều đó gây thiệt hại hơn cho Lee”.

Tuy nhiên, tờ Yonhap chỉ ra, theo Điều 16 trong chỉ thị của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, quy định thông tin công khai về các vụ án điều tra của cảnh sát: cấm quay phim quá trình điều tra, trưởng đồn không được cho phép giới truyền thông quay phim hoặc ghi lại quá trình điều tra. Nếu việc quay phim, ghi hình là điều không thể tránh khỏi, phải có sự chuẩn bị và biện pháp an toàn để những người liên quan đến vụ việc không bị lộ.

Nam diễn viên Yoo Ah In (37, tên thật Eom Hong Sik), người bị buộc tội sử dụng ma túy, cũng đã phản đối lệnh triệu tập lần thứ hai vào tháng 5/2023. Anh nói đã yêu cầu phía cảnh sát thực hiện đúng nguyên tắc triệu tập riêng, theo quy định của pháp luật, nhưng bị bác bỏ.

Phía cảnh sát đã nhận được yêu cầu từ triệu tập riêng của phía Lee Sun Kyun nhưng vẫn cần họp nội bộ mới đưa ra quyết định. Cơ quan này nói những lần triệu tập đều nhận được sự đồng ý của tài tử và phủ nhận việc bức cung.

Một số người chỉ ra rằng cuộc điều tra quá mức của cảnh sát là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Lee Sun Kyun.

Cho Young Min, nhà nghiên cứu thường trực tại Viện Nhân quyền và Hòa bình nhận định: "Lee Sun Kyun dường như đã bị điều tra cưỡng chế trong khoảng hai tháng trong tình huống không có bằng chứng trực tiếp liên quan đến nghi ngờ sử dụng ma túy, vì cả xét nghiệm thuốc thử và kết quả phân tích tóc chi tiết đều âm tính.

Thực tế anh ấy đã bị đẩy vào tình thế mà nội dung cuộc trò chuyện riêng với người quản lý cơ sở giải trí trở thành nguồn tin chính, cái chết của anh ta được coi là vụ giết người do xã hội”.

Thấy gì từ lời cảnh tỉnh của cựu Tổng thống Hàn Quốc vụ Lee Sun Kyun qua đời-6Thấy gì từ lời cảnh tỉnh của cựu Tổng thống Hàn Quốc vụ Lee Sun Kyun qua đời-7
Nơi phát hiện thi thể tài tử Lee Sun Kyun.

Tài tử phim Ký Sinh Trùng được tìm thấy đã chết trong chiếc ôtô đậu gần công viên Waryong ở Jongno-gu, Seoul vào khoảng 10h30 sáng 27/12.

Lễ tang Lee Sun Kyun được tổ chức tại nhà tang lễ Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, với sự hiện diện của tang quyến và đồng nghiệp. Trong ngày 29/12, thủ tục hỏa táng diễn ra tại Nhà tang lễ Yeonhwajang ở Suwon. Hài cốt Lee Sun Kyun sẽ được an táng tại Samsung Elysium, Gwangju, tỉnh Kyunggi.

Vì Lee Sun Kyun đã mất, cảnh sát có kế hoạch khép lại cuộc điều tra liên quan đến anh vì không có cơ sở pháp lý, nhưng khẳng định vẫn tiếp tục điều tra các nghi phạm theo đúng thủ tục.

Theo Tiền Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì từ lời cảnh tỉnh của cựu Tổng thống Hàn Quốc vụ Lee Sun Kyun qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO