Thấy gì ở danh sách tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier?

ĐÌNH THẢO| 31/08/2023 14:22

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã mạnh dạn làm mới tuyển Việt Nam khi trao cơ hội cho nhiều nhân tố mới trong lần hội quân dịp FIFA Days tháng 9 tới.

Thấy gì ở danh sách tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier?
Huấn luyện viên Troussier mang một làn gió mới tới cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Cơ hội cho những nhân tố mới

Ngày mai (1.9), tuyển Việt Nam sẽ hội quân để chuẩn bị cho trận giao hữu với tuyển Palestine trong dịp FIFA Days tháng 9. Đây cũng là trận đấu duy nhất của thầy trò huấn luyện viên Troussier trong lần hội quân này.

Trong danh sách 31 cái tên được huấn luyện viên Troussier lựa chọn, bên cạnh những trụ cột của tuyển Việt Nam suốt thời gian qua thì chiến lược gia người Pháp cũng đã điền tên nhiều gương mặt mới.

Có thể kể đến Hoàng Thái Bình, Lê Phạm Thành Long của Đông Á Thanh Hóa, tiền vệ Nguyễn Hữu Sơn, Phạm Trung Hiếu của Hải Phòng, Phạm Văn Luân của Công An Hà Nội và tiền đạo Vũ Quang Nam của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Đây là những gương mặt đã gây ấn tượng với huấn luyện viên Troussier trong các trận đấu tại V.League 2023 và hứa hẹn sẽ gia tăng sức cạnh tranh trong đội hình tuyển Việt Nam thời gian tới.

Nhiều nhân tố mới được chiến lược gia người Pháp trao cơ hội ở tuyển Việt Nam để làm mới lối chơi của đội tuyển. Ảnh: VFF
Nhiều nhân tố mới được chiến lược gia người Pháp trao cơ hội ở tuyển Việt Nam để làm mới lối chơi của đội tuyển. Ảnh: VFF

Sở dĩ nhiều nhân tố mới được lựa chọn là bởi huấn luyện viên Troussier đang xây dựng tuyển Việt Nam theo triết lí mới của riêng ông so với người tiền nhiệm Park Hang-seo.

Tuy nhiên, để thay đổi lối chơi của cả một đội tuyển cần một quá trình chứ không thể vội vàng, chính vì thế ngoài những nhân tố mới, tuyển Việt Nam vẫn duy trì gần như bộ khung vài năm trở lại đây.

Không phải ngẫu nhiên mà huấn luyện viên Troussier gạt tên những cầu thủ thường xuyên góp mặt ở tuyển Việt Nam dưới thời ông Park Hang-seo như Vũ Văn Thanh, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Phong Hồng Duy…

Điều này đồng nghĩa với việc những cái tên kể trên không phù hợp, hoặc chưa phù hợp với triết lí mà ông Troussier sẽ xây dựng, và họ cần thêm thời gian để chứng minh bản thân.

Vì sao ông Troussier cần thay đổi?

Mỗi huấn luyện viên đều có một triết lí, các xây dựng lối chơi riêng, nên việc ông Troussier có nhiều sự thay đổi so với người tiền nhiệm Park Hang-seo cũng không có gì là bất ngờ.

Dưới thời ông Park, tuyển Việt Nam đã làm được những kì tích cho bóng đá nước nhà. Ngôi vô địch AFF Cup hay vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là minh chứng cho triết lí phù hợp, nhân sự phù hợp của chiến lược gia người Hàn Quốc.

Nhưng mỗi giai đoạn, mỗi chu kỳ của bóng đá cần có sự thay đổi để thích nghi với thời cuộc, với con người hiện có trong tay, và ông Troussier đã và đang bắt tay vào quá trình thay đổi của mình ở tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier cần những kế hoạch dài hơi, hướng tới mục tiêu vào đến Vòng chung kết World Cup 2026. Ảnh: VFF
Tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier cần những kế hoạch dài hơi, hướng tới mục tiêu vào đến Vòng chung kết World Cup 2026. Ảnh: VFF

Tiếp nối thành công của huấn luyện viên Park Hang-seo, huấn luyện viên Troussier cũng cần phải đưa tuyển Việt Nam tiến càng sâu càng tốt tại Vòng loại World Cup 2026.

Thậm chí là giành suất đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi FIFA đã tăng số đội dự World Cup 2026 lên con số 48 thay vì 32 như trước đây. Nghĩa là khu vực Châu Á nơi tuyển Việt Nam thi đấu sẽ có 8,5 suất tham dự, gần gấp đôi con số 4,5 suất như trước.

Với kế hoạch dài hơi tới 2026, rõ ràng việc làm mới đội tuyển, làm mới nhân sự là điều bắt buộc với ông Troussier để có thể hoàn thành mục tiêu mà ông đã đề ra.

Không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều tân binh nữa ồ ạt lên tuyển trong thời gian tới ở các trận giao hữu với mục đích thử nghiệm của chiến lược gia người Pháp, khi ông từng chia sẻ mình có trong tay khoảng 60 cầu thủ đủ năng lực góp mặt ở tuyển Việt Nam.

Có thể cảm nhận rõ những thay đổi, sự chuyển biến mang tính tích cực của tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier, ít nhất là ông đã và đang thay đổi, dám làm mới để mang tới một hình hài, một làn gió mới cho đội tuyển quốc gia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì ở danh sách tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO