Thầy cô lưu ý thí sinh khi làm bài thi tổ hợp khoa học xã hội, thi tốt nghiệp THPT

06/07/2022 16:17

Như vậy, ngày mai (7/7) các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức bước vào môn thi đầu tiên. Các giáo viên tâm huyết đã có một số lưu ý với thí sinh đặc biệt thí sinh tham dự các môn Khoa học xã hội.

Cô giáo Trần Vân Anh - Giáo viên môn Lịch sử, Trung tâm Hocmai:

Đề có 4 cấp độ câu hỏi: Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng - Vận dụng cao. Nếu mong muốn 7 - 8 điểm, các em nên tập trung vào kiến thức trọng tâm và hiểu kiến thức đó trong bài.

Để đạt được điểm cao hơn, cần liên hệ, kết nối giữa các phần kiến thức khác nhau trong bài và liên hệ kiến thức liên quan đến đời sống thực.

Thầy cô lưu ý thí sinh khi làm bài thi tổ hợp khoa học xã hội, thi tốt nghiệp THPT
Ảnh minh họa

Tuy nhiên cần, làm chắc từ dễ đến khó, từ đon giản đến phức tạp, tận dụng thời gian hợp lý.

Ví dụ: Với 40 câu trong 60 phút thì vòng 1 đọc tất cả các câu và khoanh các câu chắc đúng, tốc độ 1 phút x40 câu, câu nào không chắc chắn thì đánh dấu để sang câu tiếp theo. Vòng 2 chỉ làm các câu đánh dấu, phân tích kỹ hơn, nếu chưa làm được, dùng phương pháp loại trừ để loại bớt phương án nhiễu. Vòng 3, chỉ còn các câu khó, không chắc chắn, trường hợp chỉ còn 5 phút hết giờ thì chọn một trong số các phương án đang phân vân.

Thầy giáo Trần Văn Năng - Giáo viên môn Giáo dục Công dân - Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam:

Thầy cô lưu ý thí sinh khi làm bài thi tổ hợp khoa học xã hội, thi tốt nghiệp THPT
Thầy giáo Trần Văn Năng

Môn GDCD là môn học tương đối dễ chịu và dễ giành điểm cao trong các môn thi; nó là cứu cánh cho các môn khác khi xét tốt nghiệp. Vì vậy làm thế nào để đạt điểm cao đối với môn học này thì các em lưu ý cho thầy mấy điểm sau:

Thứ nhất là ôn thi bám sát đề tham khảo của Bộ GD và ĐT. Thứ hai là ôn tất cả các bài trong đề thi tham khảo nhưng tập trung vào các bài có nhiều câu hỏi sẽ xuất hiện trong đề thi như bài 2, 4, 6, 7, 8 lớp 12. Thứ 3 là bình tĩnh khi làm bài, phân bổ thời gian hợp lí, câu dễ làm trước, câu khó làm sau; ; gạch chân các từ khóa ;đọc đi đọc lại các câu hỏi và phân tích kĩ các câu hỏi vận dụng cao; phải làm hết tất cả câu hỏi trong đề thi; câu nào khó quá thì dùng phương pháp loại trừ để đi đến đáp án đúng nhất có thể.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Trinh:

Đối với tổ hợp KHXH, các em cần lưu ý một số điểm sau:

- Phân tích và xử lý nhanh, không nhất thiết phải làm theo trình tự câu hỏi. Câu nào thấy dễ và tự tin thì làm trước, câu khó làm sau. Những câu dễ phải làm nhanh và chắc.

- Đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và tìm “từ khóa”, có thể lấy bút chì khoanh tròn “từ khóa” để giải quyết câu hỏi nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm kiến thức.

- Nếu không nhớ chính xác có thể sử dụng phương pháp loại trừ. Nếu đến cuối giờ vẫn không tìm được đáp án cần chọn cách “phỏng đoán” dựa trên cơ sở kiến thức hoặc kinh nghiệm, cố gắng không đoán mò.

- Kinh nghiệm làm bài từng môn:

+  Đối với môn Lịch sử, cố gắng xâu chuỗi sự kiện, tìm ra mối liên hệ giữa các sự kiện để trả lời những câu hỏi thuộc vùng kiến thức mình không chắc chắn.

+  Đối với Địa lí, khai thác triệt để Atlat Địa lí Việt Nam: giành điểm ở những câu sử dụng Atlat trước, và sử dụng Atlat cho cả những câu hỏi lí thuyết khác mà mình không nhớ chắc chắn kiến thức. Lưu ý khi sử dụng Atlat phải đọc kĩ chú giải để phân biệt các kí hiệu (ví dụ như trang 15, khái niệm quy mô dân số và phân cấp đô thị rất nhiều học sinh nhầm lẫn)

+ Đối với GDCD, ưu tiên những khái niệm có trong sách giáo khoa (nếu các phương án trả lời tương tự như nhau, nên chọn đáp án là một khái niệm/thuật ngữ đã bắt gặp trong sách giáo khoa). Đối với những câu vận dụng cao, nên đọc xem đề hỏi tìm người vi phạm quyền gì trước, sau đó mới đọc ngược lên phần dẫn để tìm “chứng cứ” vi phạm của các nhân vật sau.

- Cuối cùng, phải giữ tâm lí thật bình tĩnh, tự tin, không nên tự tạo áp lực cho mình để ảnh hưởng đến bài làm. Sau khi làm bài xong nếu còn thời gian nên soát lại cho chắc chắn.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số trên 1 triệu thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 có 880.114 em sử dụng điểm thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, chiếm tỷ lệ 87,8%.

Số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp là 83.134 em, chiếm 8,29%. Số thí sinh chỉ xét tuyển đại học là 39.184 em, chiếm 3,91%.

Tổng số thí sinh dự thi bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên là 319.357 em, chiếm tỷ lệ 31,86%, số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội là 555.878 em, chiếm tỷ lệ 55,45%.

Tổng số thí sinh không thi đủ ba môn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên là 11.261 em, chiếm tỷ lệ 1,12%. Tỷ lệ này ở bài thi Khoa học Xã Hội là 107.596 em, chiếm tỷ lệ 10,73%.

Thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510 em, chiếm tỷ lệ 93,12%.

Hôm nay, 6/7, thí sinh sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi. Các em sẽ bắt đầu thi môn đầu tiên vào sáng ngày 7/7, với môn Ngữ văn, theo hình thức thi tự luận, trong thời gian 120 phút. Đây cũng là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi.

Hoàng Thanh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thầy cô lưu ý thí sinh khi làm bài thi tổ hợp khoa học xã hội, thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO