Thấy biển báo giao nhau với đường hai chiều phải chú ý điều gì?

05/10/2023 07:17

Khi gặp biển báo giao nhau với đường hai chiều, di chuyển như thế nào cho thuận lợi và an toàn, hãy cùng chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này.

Đường 2 chiều là gì?

Khoản 3.10 Điều 3 Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định, đường 2 chiều là đường dùng chung cho cả chiều đi và về trên cùng một phần đường xe chạy mà không có dải phân cách.

Để xác định ranh giới giữa chiều đi và chiều về, người ta có thể bố trí thêm vạch kẻ đường. Vạch sơn dùng phân biệt chiều đi và về thường có màu vàng thể hiện dưới dạng nét đứt hoặc nét liền tùy thuộc vào nhu cầu điều tiết giao thông ở đoạn đường đó.

Cụ thể, khi sử dụng vạch kẻ sơn màu vàng nét đứt trên đường 2 chiều thì các xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả 2 phía.

Khi sử dụng vạch kẻ sơn màu vàng nét liền trên đường 2 chiều thì các xe chỉ được đi theo chiều cố định, không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Cần lưu ý, đường 2 chiều với đường đôi là hai loại đường khác nhau. Đường đôi là đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách, gồm dải phân cách cố định (dạng bó vỉa bên trong đổ đất trồng cây, dạng dải đất xen kẹp, lan can phòng hộ cứng xây cố định) và dải phân cách đi động được tạo bởi các cục bê tông, nhựa composite bên trong có thể đổ cát hoặc nước cao hoặc có các ống thép xuyên qua tạo thành hệ thống lan can.

Biển báo giao nhau với đường 2 chiều.

Biển báo giao nhau với đường 2 chiều.

Biển báo giao nhau với đường 2 chiều có ý nghĩa gì?

Biển báo giao nhau với đường 2 chiều được ký hiệu là W.234 “Giao nhau với đường hai chiều”. Theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, biển báo giao nhau với đường 2 chiều có dạng hình tam giác đều, đỉnh hướng lên trên.

Biển này có viền đỏ, nền màu vàng, bên trong có hình vẽ 2 mũi tên màu đen nằm ngang chỉ hai hướng ngược nhau. Đây là một trong các biển báo thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo, được sử dụng để báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời.

Vì vậy, thấy biển báo giao nhau với đường 2 chiều, tài xế phải tập trung đặc biệt và tuân thủ một số quy tắc giao thông cơ bản:

- Giảm tốc độ và tăng cường quan sát vì điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông trong khu vực này.

- Nhường đường cho xe từ bên kia đường và các phương tiện ưu tiên như xe cứu thương, xe quân sự, xe cảnh sát và các phương tiện đang thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, để đảm bảo họ có thể hoàn thành công việc của họ một cách nhanh chóng và an toàn.

- Sử dụng đèn tín hiệu và còi xe để tạo cảnh báo vì đây không chỉ là việc báo hiệu về mình mà còn là một biểu tượng của sự tôn trọng và sự quan tâm đối với sự an toàn chung trên đường.

- Theo dõi các tín hiệu đường bộ và biển báo khác như đèn tín hiệu giao thông, biển báo và các chỉ dẫn khác liên quan đến đoạn đường giao nhau.

- Tạm dừng xe nếu cần thiết. Nếu có bất kỳ tình huống nào đòi hỏi sự tạm dừng để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác và tránh tai nạn giao thông, hãy dừng phương tiện. Việc này không chỉ bảo vệ bản thân mà còn giúp duy trì trật tự và an toàn trên đường.

Tuân thủ những nguyên tắc này là những lưu ý với người lái xe khi thấy biển báo “giao nhau với đường 2 chiều”.

CHÂU THƯ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thấy biển báo giao nhau với đường hai chiều phải chú ý điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO