Thất Tịch là ngày gì? Nên và không nên ăn gì vào ngày lễ này

22/08/2023 08:41

Thất Tịch là ngày gì? Đây là ngày mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và ước lệ động lòng người trong văn hóa phương Đông.

Được mệnh danh là “ngày lễ tình yêu” trong văn hóa của người phương Đông, Thất Tịch được xem là một ngày lễ có ý nghĩa sâu sắc không khỏi khiến người nghe cảm động. Vậy, Thất Tịch là ngày gì mà lại có thể làm cho bao người cảm thán đến thế? Hôm nay hãy cùng Coolmate khám phá về ngày lễ đặc biệt này nhé!

01.jpg
Thất Tịch là ngày gì?

Thất Tịch là ngày gì?

Nếu phương Tây có ngày 14/02 là ngày Valentine - ngày lễ Tình Nhân thì ở một số nước phương đông cũng có ngày lễ Tình Nhân của riêng mình. Đó chính là ngày Thất Tịch. Ngày Thất Tịch tức ngày 7 tháng 7 Âm lịch được xem là ngày Lễ Thất Tịch ở một số nước Đông Á như Việt Nam, Trung Quốc,... Lễ Thất Tịch được gắn liền với câu truyện cổ tích và đã có từ lâu đời, mang tên là Ngưu Lang Chức Nữ. Hay ngày này còn có tên gọi khác theo ngôn ngữ Việt Nam là ông Ngâu bà Ngâu.

02.jpg
Lễ Thất Tịch - Ngày Lễ Tình Nhân châu Á

Tương truyền, thuở xưa có một anh nông dân chăn trâu nghèo nhưng rất hiền lành, chăm chỉ. Chính nhờ đức tính thiện lương đó đã giúp anh giành được tình cảm của nàng tiên dệt vải Chức Nữ - con gái út của Vương Mẫu Nương Nương chuyên dệt các đám mây ngũ sắc xinh đẹp trên bầu trời.

Hai người đã nên duyên vợ chồng, trải qua những năm tháng vui vẻ hạnh phúc bên nhau và có được 2 người con - 1 trai 1 gái thông minh hoạt bát. Thế nhưng, mọi sự lại chẳng như đợi mong. Khoảng thời gian viên mãn êm đềm chưa kéo dài được bao lâu thì một ngày kia, Chức Nữ buộc phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế.

Chàng Ngưu Lang nhớ thương, đau xót khôn cùng đã dẫn theo 2 con thơ đau khổ đuổi theo nàng. Nhưng tiếc thay, chàng lại bị chặn bởi con sông Thiên Hà - ranh giới giữa 2 cõi phàm tiên. Một ranh giới tưởng chừng mong manh ấy vậy mà lại đủ chia cắt một câu chuyện tình tuyệt đẹp của đôi lứa.

03.jpg
Mang ý nghĩa của một câu chuyện tình yêu lâm ly bi đát

Thế rồi, Ngưu Lang mang trong mình một trái tim kiên trì và cố chấp, mãi không chịu rời đi, nhất định quyết lòng chờ đợi Chức Nữ quay về. Kể từ đó, cạnh sông Thiên Hà đã xuất hiện thêm một vì sao. Người ta gọi đó là sao Ngưu Lang.

Vì quá cảm thương trước tấm chân tình của Ngưu Lang dành cho Chức Nữ, Vương Mẫu đã đồng ý cho họ được gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày Thất Tịch (7/7 Âm lịch) trên chiếc cầu Ô Thước do đàn quạ trời tạo nên.

Thất Tịch là một ngày lễ quan trọng của người Trung Quốc, nó còn có nhiều tên gọi khác như Lễ hội Trùng Thất, ngày Thất Thư Đản, ngày Xảo Tịch, Khất Xảo Tiết,... Tuy nhiên, theo thời gian, những phong tục cổ xưa trong ngày lễ này đã và đang dần mai một trên chính quê hương của nó. Chỉ những năm gần đây giới trẻ Trung Quốc mới dần mang ngày lễ này trở lại. Song những phong tục cũ đã không còn được lưu giữ nhiều như trước.

Trong văn hóa phương Đông, ý nghĩa của ngày Thất Tịch là ngày gì?

Ngày Thất Tịch của người Hàn Quốc

Trong văn hóa của người Hàn quốc, Lễ Thất Tịch còn được gọi là lễ Chilseok. Tại đây, ý nghĩa và các hoạt động cũng có chút khác biệt so với văn hóa Trung Hoa. Lễ Chilseok thường rơi vào khoảng thời gian khi thời tiết oi bức qua đi và ngày mưa bắt đầu vào mùa. Những hạt mưa rơi trong ngày này được gọi là nước Chilseok.

04.jpg
Lễ Thất Tịch của người Hàn còn được gọi là lễ Chilseok

Trong lễ hội này, người Hàn sẽ tắm gội với mong muốn đem lại một sức khỏe tốt. Ngoài ra, họ còn ăn mì và bánh nướng. Chilseok còn được biết đến như một lễ hội thưởng thức đồ ăn làm từ lúa mì. Bởi sau ngày lễ này, những cơn gió lạnh sẽ làm mất đi hương vị thơm ngon của lúa mì.

Ngày Thất Tịch của người Nhật Bản

Trong văn hóa Nhật Bản, ngày Thất Tịch còn được gọi là lễ

Tanabata. Vào ngày này, người Nhật sẽ viết ước nguyện của mình vào những mảnh giấy nhỏ đầy màu sắc Tanzaku. Sau đó treo lên cành trúc trước nhà để cầu mong bình an, may mắn, vụ mùa bội thu và sự thịnh vượng phát đạt.

Trong ngày lễ Tanabata, các bạn trẻ cũng đua nhau đi đến các đền thờ để cầu nguyện, mong tìm được ý trung nhân.

Trong văn hóa Việt Nam, ý nghĩa của ngày Thất Tịch là ngày gì?
Ở Việt Nam, lễ Thất Tịch hay còn được gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu”. Bởi vào ngày này trời thường mưa, người ta gọi là mưa ngâu. Và mưa cũng chính là nước mắt của Ngưu Lang, Chức Nữ khi trùng phùng. Dân gian có câu rằng "Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu, con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền". Đều được “lấy cảm hứng” từ chuyện tình đẫm nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ.

05.jpg

Điểm khác biệt lớn nhất của ngày lễ Thất Tịch trong văn hóa Việt có lẽ bắt đầu từ đời vua Lý Thánh Tông (1054 - 1072). Lịch sử ghi lại rằng, khi vua đã ở độ tuổi 42 nhưng vẫn chưa có con nối dõi để truyền ngôi vị. Vì vậy nên ông đã cầu tư vào ngày 7/7 ở một ngôi chùa. Chính nhờ đó mà vua nhanh chóng đón tin mừng và sinh ra Thái tử Cân Đức.

Cũng bởi lý do này nên vào ngày 7/7 Âm lịch hàng năm, trọng lễ đã được tổ chức ở chùa Hà và trở thành lễ hội cầu duyên, con đàn cháu đống, gia đình ấm êm hạnh phúc. Sở dĩ chùa Hà là địa điểm cầu tình duyên cũng chính bởi sự linh ứng truyền tụng trong dân gian gắn với truyền thuyết thời Lý. Bởi thế mà ở Hà Nội, vào ngày lễ Thất Tịch này, giới trẻ thường đổ về Chùa Hà để cầu cho tình duyên bền vững, son sắt.

06.jpg
Chùa Hà là địa điểm cầu tình duyên bởi sự linh ứng gắn với truyền thuyết thời Lý

Nếu ngày Thất Tịch mà trời không mưa, các cặp đôi thường cùng nhau ngắm sao Ngưu Lang Chức Nữ và thề non hẹn biển. Vào đêm Thất Tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng. Người ta tin rằng 2 người yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu Lang Chức Nữ trong đêm mùng 7 tháng 7 âm lịch thì sẽ mãi mãi bên nhau và hạnh phúc trọn đời.

Ngày Thất Tịch không nên làm gì?

Ngày Thất Tịch được cho là ngày mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Theo quan niệm dân gian, ngày lễ này cũng có một số điều cần tránh. Vậy, những điều không nên làm trong ngày Thất Tịch là ngày gì

Không nên làm đám cưới

Bắt nguồn từ câu chuyện của Ngưu Lang Chức Nữ, đây là ngày họ được tái ngộ sau 1 năm dài xa cách. Thế nhưng, đoàn tụ chưa được bao lâu thì lại phải xa cách và mang theo nhiều nỗi buồn, niềm thương nhớ. Chính vì thế, nhiều người quan niệm rằng ngày này mang điềm không may mắn và không nên tổ chức đám cưới.

07.jpg
Không nên làm đám cưới vào ngày Thất Tịch

Không nên xây nhà dựng cửa

Có nhiều nguyên nhân để lý giải cho vấn đề này. Theo thời tiết Việt Nam, vào ngày 7 tháng 7 thường có mưa và sẽ gây khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng nhà cửa.

Cùng với đó, tháng 7 còn hay được gọi với tên là "tháng cô hồn" - thời điểm ma quỷ thường quấy phá nhân gian. Cho nên sẽ kiêng kỵ những việc trọng đại, trong đó có xây dựng nhà cửa.

Ngày Thất Tịch nên làm gì?

Có điều kiêng thì cũng sẽ có việc nên làm để thu hút nguồn năng lượng tích cực từ ngày lễ tình nhân châu Á này. Vậy, những điều nên làm trong ngày Thất Tịch là ngày gì?

Đi chùa cầu duyên

Đây là cách mà nhiều người vẫn làm để cầu bình an, êm ấm và hạnh phúc cho gia đình mình. Sau những ngày làm việc vất vả, mệt mỏi thì bạn cần thời gian tĩnh tâm để mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái.

Ngoài ra, với những bạn chưa gặp được "nửa kia" - ý trung nhân của đời mình. Thì đây cũng là dịp hiếm có để thể hiện mong muốn cũng như cầu cho con đường tình duyên sắp tới của bản thân gặp nhiều thuận lợi, may mắn.

Ăn chè đậu đỏ

Cũng chính bởi ý nghĩa động lòng người nghe của ngày lễ Thất Tịch với câu chuyện tình "vượt núi vượt sông" ấy. Nhiều người vẫn luôn cho rằng ngày 7 tháng 7 Âm lịch là ngày để cầu nhân duyên.

008.jpg
Cứ ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch, không có người yêu thì cũng ngon

Không biết từ bao giờ, việc ăn chè đậu đỏ vào ngày này đã được lan truyền mạnh mẽ. Nhiều người cho rằng nếu ăn chè đậu đỏ vào lễ Thất Tịch thì các cặp đôi yêu nhau sẽ thêm gắn bó, bền chặt. Còn những bạn chưa có người yêu thì sẽ may mắn hơn trong việc tìm kiếm nửa kia phù hợp với mình.

Ngoài ra, chè đậu đỏ cũng chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Cho nên vào ngày này bạn cũng nên thử thưởng thức đi nhé. Sự thật về việc ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch sẽ có được tình yêu thì Coolmate chưa dám khẳng định, nhưng ăn thì vẫn rất ngon.

Lễ Thất Tịch 2022 vào ngày nào?

Thất Tịch là một ngày lễ Âm lịch của người phương Đông, nên nó không phải là một ngày Dương lịch cố định cụ thể nào cả. Bạn có tò mò lễ Thất Tịch 2022 là vào ngày nào không? Theo Dương lịch, lễ Thất Tịch năm nay sẽ diễn ra vào thứ Năm ngày 4 tháng 8 Dương lịch.

09.jpg
Thất Tịch là một ngày lễ Âm lịch của người phương Đông

Hiện nay, khi các phong trào lưu giữ và bảo tồn văn hóa cổ đang được hưởng ứng mạnh mẽ. Người Hoa ở Việt Nam cũng như giới trẻ Việt Nam đang dần có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn trong ngày lễ đặc biệt này.

Tổng kết

Từ xa xưa đến hiện nay, tình yêu vẫn luôn ẩn chứa những nét đẹp diệu kỳ khiến con người ta tình nguyện theo đuổi. Hy vọng qua đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn về Thất Tịch là ngày gì cũng như những ý nghĩa đặc biệt mà nó mang trên mình. Chắc hẳn khi nghe xong, ai trong chúng ta cũng đều thêm phần ngưỡng mộ trước tình yêu vượt mọi trở ngại của Ngưu Lang Chức Nữ.

Sưu tầm, MXH

Bài liên quan
  • Ngày Thất tịch nên và không nên làm gì?
    Đối với nhiều bạn trẻ, đặc biệt là "dân FA", ngày Thất tịch giống như ngày lễ tình yêu, và nhiều người băn khoăn về việc ngày Thất tịch nên và không nên làm gì.
  • Còn thương chái bếp sau hè
    Nhà là nơi để trở về và bữa cơm mà người ta có lớn cách mấy cũng vẫn thèm là cơm mẹ nấu. Nhà quê không giàu có nhưng được cái rộng rãi, vậy mà chốn lui tới thường xuyên của sắp nhỏ vẫn là... chái bếp phía sau hè.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thất Tịch là ngày gì? Nên và không nên ăn gì vào ngày lễ này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO