Thành phố Hồ Chí Minh: Chống ngập, càng chống càng ngập

07/07/2023 21:37

Càng chống ngập thì TP Hồ Chí Minh lại càng ngập, thậm chí mức độ ngập năm sau cao hơn năm trước, đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các dự án chống ngập.

Ở những nơi được coi là rốn ngập của TP Hồ Chí Minh, vì sống chung với ngập quá lâu mà đã xuất hiện những con đường lạ, căn nhà lạ. Sau 3 lần nâng nền nhưng nước ngập vẫn vào nhà, anh Sang đã quyết định nâng hẳn nền lên 1m2.

Nhà anh Sang chưa phải là hộ có nền cao nhất ở đây. Cả tuyến đường Dương Văn Cam không một hộ dân nào chưa từng nâng nền. Nền nhà thấp nhất ở đây cũng đã cao hơn mặt đường 80cm, thế nhưng cũng chỉ bằng với mực nước ngập đo được trong trận mưa vừa qua.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chống ngập, càng chống càng ngập - Ảnh 1.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chống ngập, càng chống càng ngập - Ảnh 2.

Cả tuyến đường Dương Văn Cam không 1 hộ dân nào chưa từng nâng nền.

Tại tất cả các con hẻm ở Dương Văn Cam, trước khi vào hẻm, người dân phải qua gờ dốc do người dân tạo ra và mỗi năm, độ cao gờ dốc mỗi tăng nhưng vẫn không ngăn được nước ngập. Đường thì ngập, dốc thì cao, không ít vụ ngã xe đã xảy ra tại đây, không chỉ với người lạ mà cả với người dân vốn đã quen với địa hình tuyến đường này.

Sống trong ngập mãi cũng quen nên với những người dân ở đây, không có gì là lạ nếu có hộ nào nâng nền lên 2 mét dù ở khu vực này có một dự án chống ngập đang thi công.

Tuyến đường Dương Văn Cam, thành phố Thủ Đức chỉ là một trong số nhiều điểm ngập tại TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn có một số khu vực khác như: đường Nguyễn Văn Khối và các tuyến đường xung quanh công viên Làng Hoa (quận Gò Vấp), đường Thảo Điền, Quốc Hương (TP Thủ Đức)... Điểm chung của các điểm ngập nặng này đều có các dự án chống ngập đang thi công gần đó.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chống ngập, càng chống càng ngập - Ảnh 3.

Lượng mưa lớn, thời gian mưa kéo dài, cộng thêm triều cường khiến nhiều tuyến đường ngập thành sông.

Theo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình giảm ngập nước và xử lý nước thải TP Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2025, thành phố có 15 tuyến đường ngập do mưa, 7 trục đường chính ngập do triều. Trong số 15 tuyến đường ngập hiện hữu, có 7/13 tuyến đang có dự án thi công chống ngập.

Mục đích của các dự án chống ngập là để xóa ngập, giảm ngập cho thành phố. Thế nhưng, tại sao thành phố càng chống lại càng ngập, thậm chí ở mức độ ngập năm sau cao hơn năm trước. Điều này đặt ra câu hỏi hiệu quả của các dự án này đến đâu?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chống ngập, càng chống càng ngập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO