Thành phố cảng của Nga nghi bị tấn công tên lửa

29/07/2023 00:37

Một vụ nổ lớn xảy ra ở thành phố cảng Taganrog của Nga bên bờ biển Azov. Theo đánh giá ban đầu, đây dường như là một vụ tấn công tên lửa.

Thành phố cảng của Nga nghi bị tấn công tên lửa - 1

Thành phố Taganrog, thuộc vùng Rostov của Nga nghi bị tập kích tên lửa ngày 28/7 (Ảnh: Sputnik).

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ cơ quan khẩn cấp địa phương cho hay, một vụ nổ lớn đã xảy ra hôm nay 28/7 ở thành phố Taganrog, thuộc vùng Rostov, tây nam nước Nga, bên bờ biển Azov.

Các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy vụ nổ xảy ra ở trung tâm thành phố Taganrog khiến bụi bốc lên mù mịt. Một số tòa nhà bị hư hại, cửa sổ bị vỡ, một số người nghi bị mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Vụ nổ cũng tạo ra một hố lớn ở trung tâm thành phố. Giới chức trách đã thu thập nhiều mảnh vỡ được cho là liên quan đến tên lửa ở hiện trường.

Thống đốc vùng Rostov Vasily Golubev cho biết, theo đánh giá ban đầu, vụ nổ do một vụ tấn công tên lửa gây ra. Vụ nổ khiến ít nhất 15 người bị thương, song chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

"Ở trung tâm thành phố Taganrog, một tên lửa nghi đã phát nổ. Lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường. Một số người bị thương nhẹ song không có trường hợp nào tử vong", ông Golubev viết trên mạng xã hội.

Bộ quốc phòng Nga cáo buộc đây là một vụ tấn công của quân đội Ukraine. Cụ thể, Ukraine được cho là đã dùng tên lửa đất đối không S-200 cải biến thành tên lửa đất đối đất để thực hiện vụ tập kích. Các hệ thống phòng không của Nga đã phát hiện tên lửa và phá hủy nó giữa không trung và các mảnh vỡ rơi xuống thành phố Taganrog.

S-200 là hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa do Liên Xô phát triển vào những năm 1960. Hệ thống được triển khai trong các nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở hành chính, công nghiệp và quân sự quan trọng nhất trước các cuộc tấn công bằng đường không. Mỗi tổ hợp S-200 được trang bị 6 bệ phóng và một radar điều khiển hỏa lực. Nó có thể liên kết với các radar tầm xa khác. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 150-300km.

Ukraine hiện chưa bình luận về cáo buộc trên.

Trước đó, cùng ngày, Nga cũng tuyên bố ngăn chặn thành công một vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào thủ đô Moscow.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái, các khu vực biên giới của Nga, như Belgorod, liên tục bị tập kích. Tuy nhiên, Kiev không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tập kích này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, Kiev không quan tâm đến việc tấn công vào lãnh thổ Nga, mà chỉ nhằm lấy lại những vùng đất đã bị Moscow kiểm soát, trong đó có bán đảo Crimea.

Vụ nổ ở Taganrog xảy ra trong bối cảnh quân đội Nga gần đây dồn dập tập kích tên lửa và UAV vào hai thành phố cảng quan trọng của Ukraine gồm Odessa và Mykolaiv. Động thái này cùng với việc Moscow tuyên bố rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được cho là nhằm gây sức ép kinh tế với Ukraine, chi phối nỗ lực phản công của Kiev.

Tổng thống Zelensky đầu tuần này tuyên bố quân đội Ukraine sẽ đáp trả mạnh mẽ các cuộc tấn công này của Nga, nhưng không nêu cụ thể.

Bài liên quan
  • Hệ thống rải mìn đa năng UMZ-G của Nga
    Hệ thống rải mìn đa năng UMZ-G là vũ khí mới nhất do Nhà máy sản xuất toa xe Ural sản xuất cho quân đội Nga, được ví như cơn ác mộng với bộ binh và các phương tiện trên mặt đất của đối phương.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thành phố cảng của Nga nghi bị tấn công tên lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO