Thanh Hóa: Lý do hệ thống camera giám sát khai thác khoáng sản 'tê liệt'

Trần Lê| 03/12/2023 18:03

Hệ thống camera giám sát khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, sau khi đưa vào hoạt động một thời gian đã bị "tê liệt". Nguyên nhân của sự việc này vừa được làm rõ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, thuộc UBND thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa mới đây đã có báo cáo về việc quản lý, khôi phục, sửa chữa hệ thống camera giám sát các mỏ vật liệu trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Dự án lắp đặt camera giám sát các mỏ vật liệu trên địa bàn thành phố Thanh Hóa được UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 8/5/2019, với tổng mức đầu tư hơn 840 triệu đồng.

Thanh Hóa: Lý do hệ thống camera giám sát khai thác khoáng sản tê liệt - 1

UBND thành phố Thanh Hóa đầu tư lắp đặt camera nhằm tránh thất thu thuế khai thác khoáng sản trên địa bàn (Ảnh: Thành Lộc).

Quy mô lắp đặt camera giám sát tại 6 mỏ khai thác vật liệu; lắp đặt 4 bộ thiết bị giám sát, 4 màn hình tivi 55inch tại Chi Cục thuế thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Đông Vinh, UBND phường Thiệu Dương.

Dự án được thực hiện theo quyết định về việc phê duyệt Đề án giám sát khai thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Dự án được khởi công vào tháng 9/2019, thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 6/2020.

Tuy nhiên, sau khi bàn giao, đưa vào sử dụng một thời gian đã xảy ra tình trạng đứt cáp, hỏng hóc. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa đã chỉ đạo đơn vị thi công nhiều lần sửa chữa, khắc phục.

Dự án đã được UBND thành phố phê duyệt quyết toán và đã hết thời gian bảo hành công trình. Hiện nay, đường truyền thường xuyên gặp sự cố, hệ thống camera mất tín hiệu nên không hoạt động.

Màn hình theo dõi của tất cả các camera tại Chi cục thuế thành phố đều không có tín hiệu; màn hình theo dõi tại Phòng Tài nguyên và Môi trường không có tín hiệu; màn hình tại UBND phường Đông Vinh bị hỏng, mất tín hiệu. Chỉ có camera tại UBND phường Thiệu Dương hoạt động bình thường.

Thanh Hóa: Lý do hệ thống camera giám sát khai thác khoáng sản tê liệt - 2

Trên địa bàn thành phố Thanh Hóa có nhiều mỏ khai thác đá, cát và đất (Ảnh: Thành Lộc).

Lý do gây mất tín hiệu mà cơ quan chức năng đưa ra là do đường dây cấp nguồn điện, nguồn mạng của các vị trí lắp đặt camera giám sát dài, dễ gặp sự cố và đều không được sử dụng nguồn riêng, mà sử dụng nhờ các hộ dân và của doanh nghiệp bị giám sát. Chi phí vận hành (tiền điện, tiền mạng) chưa được chi, dẫn đến không được tiếp tục cung cấp nguồn điện và mạng nên việc đảm bảo nguồn điện và nguồn mạng liên tục bị hạn chế.

Đường truyền tín hiệu từ vị trí các camera đến bộ thiết bị giám sát kéo dài nên chịu ảnh hưởng bởi mưa, gió, sấm sét, bị xe cộ (xe tải, xe ben) đi lại va quệt làm đứt cáp gây mất tín hiệu.

Ngày 16/11, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, Chi Cục thuế thành phố, Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố, Phòng Quản lý Đô thị và các đơn vị có liên quan.

Để giám sát, xác định sản lượng khai thác nhằm tránh thất thu thuế theo quy định, các phòng, ban chức năng, UBND các phường, xã và các đơn vị có liên quan thống nhất đề nghị UBND thành phố giao cho UBND các phường, xã nơi lắp đặt camera chủ động sửa chữa để hoạt động có hiệu quả từ nguồn ngân sách của các phường xã.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa, trường hợp các đơn vị không bố trí được kinh phí, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét hỗ trợ theo quy định (dự kiến kinh phí sửa chữa, khôi phục là 50 triệu đồng; kinh phí thuê đơn vị có năng lực bảo trì hệ thống thường xuyên khoảng 6 triệu đồng/năm).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Lý do hệ thống camera giám sát khai thác khoáng sản 'tê liệt'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO