'Thần đèn' di dời thành công cổng đền hơn 200 năm tuổi

Dương Nguyên| 16/01/2024 14:59

"Thần đèn" Nguyễn Văn Cư cùng cộng sự đã hoàn thành việc dịch chuyển cổng đền hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh để nhường đất cho dự án giao thông.

Trưa 16/1, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), cho biết đã hoàn thành việc dịch chuyển cổng đền hơn 200 năm tuổi đến vị trí mới cách vị trí cũ 63m.

Việc dịch chuyển cổng đền cổ diễn ra an toàn, vượt tiến độ mục tiêu ban đầu đề ra.

Thần đèn di dời thành công cổng đền hơn 200 năm tuổi - 1

Cổng đền đã được dịch chuyển đến vị trí mới (Ảnh: Dương Nguyên).

"Hiện "thần đèn" chuyển máy móc, thiết bị để tiếp tục phần việc thứ hai là nâng cổng đền cao lên 1,2m bằng với nền dự án đường vành đai đang thi công. Sau khi nâng, cổng đền sẽ được gắn với móng mới và dự kiến bàn giao trước ngày 25/1 tới", ông Thắng thông tin.

Trước đó, sáng 4/1, "thần đèn" Nguyễn Văn Cư (trú TPHCM) cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân bắt đầu thực hiện việc dịch chuyển cổng đền hơn 200 tuổi đến vị trí mới.

Đây là cổng tam quan đền Thánh Vân Chàng, hạng mục duy nhất còn sót lại của ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ 18, nay đã trở thành phế tích. Cổng cao khoảng 5m, rộng 3m, được làm từ vật liệu đá tổ ong, gạch…, nặng khoảng 100 tấn.

Thần đèn di dời thành công cổng đền hơn 200 năm tuổi - 2

Cổng đền tại vị trí mới (Ảnh: Dương Nguyên).

Ngôi đền này thờ Khổng tử và các bậc danh nhân quá cố trong làng Văn Chàng khi xưa, nay thuộc tổ dân phố Thuận Hòa (phường Đức Thuận).

Theo "thần đèn" Nguyễn Văn Cư, để dịch chuyển cổng đền cổ, ông đã cho một xe container chở máy móc, thiết bị, vật tư trọng lượng 15 tấn từ TPHCM ra Hà Tĩnh.

Theo tính toán trước đó, công việc sẽ hoàn thành trong 3 tuần. Tuy nhiên cổng đền đã được "thần đèn" dịch chuyển thành công trong hơn 10 ngày.

Theo UBND thị xã Hồng Lĩnh, thực hiện khoảng 800 triệu đồng, lấy từ nguồn giải phóng mặt bằng của dự án.

Hồi tháng 7/2023, báo Dân trí có bài phản ánh vì chạy qua cổng đền hơn 200 năm tuổi. Theo đó, Dự án đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Tiên Sơn) có chiều dài gần 3km, mặt đường thảm nhựa rộng 30m.

Công trình có tổng đầu tư 150 tỷ đồng do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025.

Thời điểm đó, tại vị trí cánh đồng, thuộc tổ dân phố Thuận Hòa (phường Đức Thuận), dự án "đứt đoạn", chưa thể giải phóng mặt bằng với chiều dài khoảng hơn 100m.

Nguyên nhân của việc "đứt đoạn" này do quy hoạch trục đường dự án đã chạy qua đúng vị trí của cổng đền có tuổi đời hàng trăm năm.

Theo một lãnh đạo địa phương, ngôi đền xưa kia giờ chỉ còn là phế tích. Do đó, trong quá trình khảo sát, đơn vị thực hiện đã không xác định được vị trí cổng đền nằm ngay dự án đường. Sau đó, địa phương này đã quyết định giữ lại cổng đền và thuê "thần đèn" dịch chuyển.

Thời gian tới, địa phương sẽ kêu gọi xã hội hóa để xây dựng khu di tích nhằm giáo dục truyền thống văn hóa, hiếu học cho các thế hệ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Thần đèn' di dời thành công cổng đền hơn 200 năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO