Thái Lan thống trị thị trường xe điện Đông Nam Á

22/07/2023 18:30

Theo cơ quan nghiên cứu BloombergNEF, Thái Lan và Indonesia được cho là thị trường trọng điểm cho xe điện (EV) trong khu vực ASEAN.

Việc phát triển xe điện ở hai quốc gia kể trên đến từ sự hỗ trợ của Chính phủ bằng cách cung cấp các ưu đãi như cắt giảm thuế và trợ cấp nhằm thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất. Vì Thái Lan và Indonesia đều có dân số đông nên các chính sách này mang tới tiềm năng lớn.

Thái Lan thống trị thị trường xe điện Đông Nam Á ảnh 1

Hiện tại, Thái Lan đang dẫn đầu với 51.000 xe điện được bán ra vào năm 2022. Trong khi đó, lượng EV bán ra tại Indonesia đạt khoảng 10.000 chiếc. Doanh số bán xe điện của Thái Lan dự kiến ​​sẽ đạt 2,9 triệu chiếc vào năm 2040.

Trong khi đó tại Malaysia, doanh số bán xe điện đạt 2.631 chiếc vào năm ngoái, cao hơn 860% so với năm 2021. Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA) kỳ vọng “doanh số bán hàng cao hơn nhiều” trong năm nay .

Allen Tom Abraham, nhà phân tích cấp cao về giao thông vận tải châu Á-Thái Bình Dương tại BloombergNEF cho biết: “Thái Lan sẽ là một sân chơi lớn trên thị trường xe điện nhưng sau năm 2040, Indonesia sẽ dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch do quy mô thị trường lớn".

Thái Lan thống trị thị trường xe điện Đông Nam Á ảnh 2

BloombergNEF cũng chỉ ra rằng việc sản xuất EV đòi hỏi đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng pin. Nhu cầu pin lithium hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng nhanh, đạt hiệu suất trung bình 5,7 terawatt giờ (TWh) mỗi năm vào năm 2035. Đặc biệt, con số này dự kiến ​​sẽ đạt 244 TWh vào năm 2050.

Điều này phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng đối với thị trường EV trên toàn cầu. Allen Tom Abraham cho biết tỷ lệ doanh số bán hàng của xe điện dự kiến ​​sẽ tăng từ 14% vào năm 2022 lên 30% vào năm 2026. Tại các thị trường lớn như Trung Quốc, xe điện chiếm 52% thị phần. Trong khi ở châu Âu, doanh số bán xe điện chiếm 42% tổng doanh số bán ô tô. BloombergNEF tin rằng doanh số bán xe điện toàn cầu, đặc biệt là trong phân khúc xe du lịch, sẽ tăng lên gần 27 triệu chiếc vào năm 2026.

Theo Paultan

Bài liên quan
  • Những thách thức của pin xe điện trong quá trình sử dụng
    Hiện nay, xe điện đang được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện đặc biệt là bộ phận pin vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan thống trị thị trường xe điện Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO