Thái Bình sẽ xác định lại diện tích Khu bảo tồn Tiền Hải trên thực địa

Đức Văn| 08/09/2023 13:53

Tỉnh Thái Bình sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xác định lại diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải trên thực địa.

Sáng 8/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đinh Hải Lục, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Bình cho biết: "Theo chủ trương thì tới đây tỉnh Thái Bình sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xác định lại diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải trên thực địa".

Theo ông Lục, khu rừng đặc dụng với tên gọi Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải (khu bảo tồn Tiền Hải) cũng như toàn bộ số liệu diện tích 12.500ha, tọa độ trong Quyết định 2159, tỉnh Thái Bình đều lấy lại từ Quyết định 660 của Bộ Lâm nghiệp. Vị trí theo tọa độ này về sau được nhận thấy là không chính xác, đồng nhất và bị lệch với vị trí được cụ thể hóa về ranh giới trong quyết định.

Thái Bình sẽ xác định lại diện tích Khu bảo tồn Tiền Hải trên thực địa - 1

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải là tên gọi của khu rừng đặc dụng (Ảnh: Đức Văn).

"Việc tỉnh Thái Bình sẽ tiến hành xác định lại diện tích khu bảo tồn Tiền Hải trên thực địa để làm rõ quy mô, diện tích khu bảo tồn Tiền Hải. Trên tinh thần đấy thì tỉnh có thể sẽ thành lập khu bảo tồn theo đúng quy định của Luật Đa dạng sinh học", ông Lục khẳng định.

Ông Lục cho biết thêm, ngày hôm qua (7/9), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng đã về khu bảo tồn kiểm tra. Trước đó, tỉnh Thái Bình cũng đã có bằng văn bản gửi lên Bộ, nhưng đoàn kiểm tra của Bộ NN&PTNT về thực địa để làm rõ những vấn đề còn vướng mắc, đặc biệt là số liệu diện tích mà lịch sử để lại.

Tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình đã có Quyết định số 731 về việc xác định vị trí, quy mô diện tích, ranh giới khu rừng đặc dụng tại 3 xã ven biển Nam Phú, Nam Hưng và Nam Thịnh, thuộc huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình có tên gọi là Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải.

Thái Bình sẽ xác định lại diện tích Khu bảo tồn Tiền Hải trên thực địa - 2

Tỉnh Thái Bình sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xác định lại diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải trên thực địa (Ảnh: Đức Văn).

Theo quyết định này, khu bảo tồn Tiền Hải sẽ nằm ở vị trí vùng ngoài đê biển thuộc 3 xã Nam Phú, Nam Hưng, Nam Thịnh của huyện Tiền Hải. Phía bắc, phía nam và phía đông giáp quy hoạch khu đô thị, dịch vụ, nghỉ dưỡng, sân golf Cồn Vành - Cồn Thủ. Phía tây giáp quy hoạch khu nuôi trồng hải sản công nghệ cao.

Khu bảo tồn Tiền Hải có quy mô diện tích 1.320ha, bao gồm phần đất rừng ngập mặn 632ha và diện tích đất chưa có rừng là 688ha. Ranh giới của khu bảo tồn Tiền Hải được xác định bằng 38 điểm tọa độ từ P1 đến P38.

Ngày 26/9/2014, UBND tỉnh Thái Bình có quyết định 2159 về việc phê duyệt đề án và xác lập khu bảo tồn Tiền Hải. Quyết định phê duyệt đề án và xác lập quy mô khu bảo tồn Tiền Hải là 12.500ha, gồm 1.430ha rừng, 11.050ha đất ngập nước và bãi bồi.

Quyết định 2159 cũng xác lập vị trí của khu bảo tồn nằm ở tả ngạn cửa Ba Lạt thuộc huyện Tiền Hải, ranh giới phía Tây giáp đê thuộc các xã Nam Phú, Nam Hưng và Nam Thịnh. Phía Nam khu bảo tồn là sông Hồng, phía Đông là dải cồn cát cao Cồn Vành, Cồn Thủ từ cửa Ba Lạt đến cửa Lân, tiếp giáp với biển.

Trước đó, trả lời phóng viên Dân trí, ông Đinh Hải Lục, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Bình khẳng định việc tỉnh Thái Bình ra Quyết định số 731 chỉ là quyết định bổ sung của Quyết định 2159, chứ không phải thay thế Quyết định 2159. Trước khi ra Quyết định 731, tỉnh Thái Bình cũng đã xin ý kiến của Bộ NN&PTNT để ra Quyết định 600/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Thái Bình giai đoạn 2012-2020. Từ Quyết định 600 mới cụ thể hóa ra Quyết định 731.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình sẽ xác định lại diện tích Khu bảo tồn Tiền Hải trên thực địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO