Thái Bình sẽ rà soát việc 'xén' khu bảo tồn để xây đô thị

Đức Văn| 31/08/2023 07:16

Tỉnh Thái Bình sẽ lắng nghe, rà soát và xem xét lại tất cả mọi vấn đề trong quy hoạch diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải để đi đến thống nhất phù hợp nhất.

Đó là khẳng định của ông Đinh Hải Lục, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Bình, liên quan việc Thái Bình quy hoạch giảm hơn 11.000ha tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải (Khu bảo tồn Tiền Hải).

Thái Bình sẽ rà soát việc xén khu bảo tồn để xây đô thị - 1

Một góc khu bảo tồn Tiền Hải (Ảnh: Đức Văn).

Trao đổi với PV Dân trí về buổi làm việc giữa UBND tỉnh Thái Bình với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về Quyết định số 731/QĐ-UBND, ông Đinh Hải Lục cho biết: "Sau khi tỉnh Thái Bình làm việc với Bộ TN&MT, theo tinh thần tôi được biết, lãnh đạo tỉnh sẽ về xem xét lại việc này. Thái Bình sẵn sàng lắng nghe, rà soát và xem xét lại tất cả mọi thứ để đi đến thống nhất phù hợp nhất".

Ông Lục nhấn mạnh: "Thực ra quá trình chúng tôi làm không có gì sai cả. Tất cả Thái Bình làm theo Quyết định 1486 của Chính phủ. Quyết định 1486 trước khi phê duyệt đã xin ý kiến các bộ ngành trung ương. Các bộ ngành có ý kiến gì thì tỉnh cũng đã giải trình rồi. Khi đáp ứng được tất cả các điều kiện, Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ phê duyệt.

Trong Quyết định 1486 này Chính phủ đã giao cho tỉnh Thái Bình rà soát, điều chỉnh tất cả quy hoạch khác để không chồng chéo và thống nhất đồng bộ với quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình. Vì vậy, tỉnh Thái Bình làm tất cả là theo chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên, do các Bộ ngành có yêu cầu như vậy nên chúng tôi ngồi lại, phối hợp, hoàn thiện lại cho rõ vấn đề".

Thái Bình sẽ rà soát việc xén khu bảo tồn để xây đô thị - 2

Sơ đồ vị trí khu rừng đặc dụng tại 3 xã Nam Thịnh, Nam Hưng, Nam Phú có tên gọi là Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải theo Quyết định 731 của UBND tỉnh Thái Bình (Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Thái Bình cung cấp).

Trả lời về việc nếu thu hẹp Khu bảo tồn Tiền Hải để phát triển kinh tế sẽ có tác động như thế nào đến môi trường, ông Lục cho rằng hiện nay mới là quy hoạch, chứ không phải là xóa bỏ rừng. Chưa có đánh giá tác động môi trường thì chưa khẳng định được sẽ ảnh hưởng, tác động như thế nào đến môi trường cả.

"Khi triển khai dự án thì phải có đánh giá tác động môi trường. Nếu cơ quan môi trường bảo không được thì không thể làm. Chứ không phải quy hoạch là sẽ làm ngay đâu", ông Lục khẳng định.

Mới đây, ông Michael Croft, Trưởng Đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam vừa có văn bản gửi Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam (Bộ Ngoại giao) đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc thu hẹp gần 90% diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình sẽ rà soát việc 'xén' khu bảo tồn để xây đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO