Tết Hàn thực nên làm và nên kiêng điều gì?

MINH AN (t/h)| 10/04/2024 08:23

Tết Hàn thực là một ngày lễ truyền thống quan trọng đối với người Việt Nam, diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Vào năm 2024, Tết Hàn thực sẽ được diễn ra vào thứ năm ngày 11 tháng 4 dương lịch.

Dưới đây là những việc cần chú ý trong tết Hàn thực.

Đi tảo mộ: Tết Hàn Thực là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn đến ông bà tổ tiên, những người đã khuất. Vì thế, trong ngày này các gia đình Việt thường cùng nhau đi tảo mộ để thăm viếng, sửa sang lại phần mộ của tổ tiên để thể hiện lòng thành kính và cầu mong những điều tốt đẹp nhất.

Cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc: Bánh trôi, bánh chay không thể thiếu trong tết Hàn thực. Ngoài món bánh trôi truyền thống, vào ngày này, nhiều gia đình còn chế biến món bánh trôi ngũ sắc để thắp hương, dâng lên tổ tiên.

tet-han-thuc.jpeg
Cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc là truyền thống của người Việt.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu văn hóa, TS. Nguyễn Ánh Hồng, việc làm trên không đúng với ý nghĩa nguyên gốc của tết Hàn thực. Theo truyền thống, bánh trôi được làm từ bột nếp trắng tròn đầy, tinh khiết với nhân đường phên.

Xem thêm: Tại sao Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi, bánh chay?

Hình ảnh chiếc bánh trôi đã đi vào thơ của thi sĩ Hồ Xuân Hương. Vì thế, tết Hàn thực ở Việt Nam còn được xem là ngày tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ.

Ở làng Hát Môn (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) còn có tục lệ cúng tết Hàn Thực vào ngày 6/3 âm lịch để tưởng nhớ Hai Bà Trưng.

4 điều kiêng kỵ trong ngày Tết Hàn thực

Kiêng ăn mặn: Mặc dù không phải quy định bắt buộc nhưng nhiều gia đình cũng ăn chay vào ngày này. Việc kiêng kỵ ăn mặn trong ngày này giúp bày tỏ lòng kính trọng và tưởng niệm đến người đã khuất, đồng thời hạn chế sát sinh.

Kiêng cúng cỗ bàn linh đình: Mâm cỗ ngày Tết Hàn thực nên giản dị và thanh đạm, thể hiện sự tinh khiết và thanh tịnh trong ngày lễ truyền thống.

Xem thêm: Mâm cúng tết Hàn thực 2023 đầy đủ, chi tiết

Kiêng chuyển nhà: Việc chuyển nhà trong ngày này được cho là sẽ mang lại những điều không may mắn.

Kiêng nói những điều không hay: Việc cãi vã, tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình vào ngày Tết Hàn thực được coi là đại kỵ. Dù có bất cứ vấn đề gì, mọi người nên bình tĩnh ngồi bàn bạc với nhau để tìm cách giải quyết.

Bên cạnh đó, mọi người cũng nên tránh nói những điều xui xẻo, không may mắn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tết Hàn thực nên làm và nên kiêng điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO