Tên lửa Kh-31PD – 'Sát thủ diệt radar' của Nga

20/02/2024 17:09

Kh-31PD là biến thể mới nhất của dòng tên lửa chuyên sử dụng để diệt radar do Tập đoàn tên lửa chiến thuật của Nga phát triển.

Tên lửa này được thiết kế phóng từ trên không nhằm tấn công các trạm radar và hệ thống tên lửa đất đối không của đối phương.

Kh-31PD là biến thể mới nhất của dòng tên lửa chuyên sử dụng để diệt radar do Tập đoàn tên lửa chiến thuật của Nga phát triển. Ảnh: Rosoboronexport

Theo nhà sản xuất, Kh-31PD là một biến thể tầm xa của người tiền nhiệm Kh-31P. Một trong những đặc điểm nổi bật của Kh-31PD là khả năng thích ứng với nhiều loại máy bay chiến đấu khác nhau. Tên lửa có thể được phóng từ các chiến đấu cơ như: Su-30MK, Su-34, Su-35, MiG-29K, MiG-29KUB và MiG-35.

Tên lửa có chiều dài 5,34m và có tổng trọng lượng khoảng 715kg, trong đó đầu đạn nặng 110kg. Nó có thể tấn công các mục tiêu ở cự ly tối đa 250km và được phóng từ độ cao 15km. Kh-31PD có thể bay với tốc độ tối đa trên Mach 3 (khoảng trên 1.100m/s), vượt xa tên lửa không đối đất AGM-88 HARM của Mỹ. Khi phóng, bộ tăng áp nhiên liệu rắn ở đuôi sẽ nhanh chóng tăng tốc tên lửa lên vận tốc Mach 1,8.

Kh-31PD được tích hợp hệ thống dẫn đường quán tính tiên tiến, giúp nâng độ chính xác của tên lửa. Bên cạnh đó, tên lửa còn sử dụng hệ thống dẫn đường radar thụ động có khả năng hoạt động ở dải tần số rộng; đầu radar tự dẫn thụ động có độ nhạy rất cao, do đó có thể xử lý nhanh các tín hiệu bức xạ điện từ rồi xác định hướng, cự ly, khóa mục tiêu của hệ thống radar của đối phương, sau đó lao tới để tiêu diệt.

Với những đặc điểm trên, các chuyên gia Nga đánh giá Kh-31PD có thể được coi là đối thủ đáng gờm của hệ thống Patriot.

Nguồn: Rosoboronexport

QUỲNH OANH (Theo TurDef)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa Kh-31PD – 'Sát thủ diệt radar' của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO