Tế bào gốc từ nước tiểu - Bước đột phá trong điều trị bệnh suy thận

Anh Nguyên (TTXVN/Vietnam+)| 26/05/2023 13:35

Tế bào gốc được lấy từ nước tiểu do thận bài tiết ra được coi là 1 trong những phương pháp đột phá để tái tạo chức năng thận và từ đó cải thiện tình trạng bệnh.

Te bao goc tu nuoc tieu - Buoc dot pha trong dieu tri benh suy than hinh anh 1Nhân viên y tế của EHL BIO chăm sóc bệnh nhân điều trị bệnh suy thận và thận mãn tính bằng liệu pháp tế bào gốc từ nước tiểu. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Bệnh suy thậnthận mạn tính đã và đang trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng triệu người và gia đình trên toàn thế giới.

Viện tế bào EHL BIO - viện nghiên cứu và phát triển (R&D) hàng đầu tại Hàn Quốc trong lĩnh vực tế bào gốc và y tế công cộng - đã phát triển công nghệ điều trị mới bằng tế bào gốc từ nước tiểu.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, công nghệ trên là một liệu pháp đột phá được phát triển lần đầu tiên trên thế giới, mang lại hy vọng mới cho các bệnh nhân suy thận và thận mạn tính.

Một trong những thành tựu mới đáng chú ý của Viện tế bào EHL BIO là đang nghiên cứu phát triển liệu pháp tế bào lấy từ nước tiểu do thận bài tiết để tập trung chữa các bệnh liên quan đến thận.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Tiến sỹ Lee Hong-ki, Viện trưởng Viện tế bào EHL BIO cho biết theo nghiên cứu khảo sát, ở độ tuổi trên 50, cứ 5 người có 1 người gặp vấn đề về thận, điển hình nhất là suy thận.

Te bao goc tu nuoc tieu - Buoc dot pha trong dieu tri benh suy than hinh anh 2Tiến sỹ Lee Hong-ki, Viện trưởng Viện tế bào EHL BIO (Hàn Quốc) chia sẻ thông tin về công nghệ điều trị bệnh suy thận và thận mãn tính bằng liệu pháp tế bào gốc từ nước tiểu. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Đối với bệnh này, theo tiến triển thông thường thì cuối cùng bệnh nhân phải chạy thận, hay còn gọi là lọc máu.

Nguyên nhân sâu xa của bệnh này đa phần do tuổi tác, biến chứng của tiểu đường, cao huyết áp và hiện tại hầu như không có cách nào để tái tạo chức năng của thận.

Tuy nhiên, tế bào gốc được lấy từ nước tiểu do thận bài tiết ra được coi là 1 trong những phương pháp đột phá để tái tạo chức năng thận và từ đó cải thiện tình trạng bệnh.

Protein Klotho là một loại protein đặc biệt được tìm thấy trong cơ thể người, đặc biệt là trong các mô thận, não và xương.

Protein này được đặt tên theo tên Nữ thần Klotho trong thần thoại Hy Lạp, người có khả năng điều chỉnh tuổi thọ và mang lại sự trẻ trung cho loài người.

Protein Klotho đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình lão hóa và duy trì chức năng cơ thể con người.

Klotho có khả năng ảnh hưởng đến nhiều hệ thống trong cơ thể, bao gồm quá trình chuyển hóa canxi và phosphat, cân bằng nước và muối cũng như cả quá trình sống và chết của các tế bào.

Trong mô thận, protein Klotho giúp điều chỉnh cân bằng muối và nước, đồng thời bảo vệ và duy trì chức năng thận, có khả năng chống viêm, chống oxy hóa và ngăn chặn sự suy giảm chức năng thận.

Sự thiếu hụt hoặc giảm tổng hợp protein Klotho có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, bao gồm suy thận và các bệnh lão hóa.

Theo Tiến sỹ Lee Hong-ki, việc ứng dụng công nghệ nuôi cấy Klotho trong điều trị bệnh suy thận và thận mạn tính mang lại hy vọng phục hồi chức năng thận và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân.

Khi thành phần Klotho được tăng cường trong môi trường tế bào gốc từ nước tiểu có thể hỗ trợ quá trình tái tạo và phục hồi các tế bào thận bị tổn thương, đồng thời giảm viêm nhiễm và tăng cường chức năng chống oxy hóa.

Công nghệ nuôi cấy Klotho đang được xem là một trong những phương pháp tiềm năng trong lĩnh vực y tế và tiếp tục được nghiên cứu và phát triển để đem lại những lợi ích sức khỏe cho con người.

Việc nuôi cấy Klotho vào các tế bào gốc từ nước tiểu trước khi truyền vào cơ thể bệnh nhân đã mang lại những kết quả ấn tượng trong việc tái tạo và phục hồi chức năng thận bị suy giảm.

Điểm khác biệt là không giống như tế bào gốc lấy từ mô mỡ hay tế bào miễn dịch lấy từ máu - với quá trình bảo quản dễ dàng, tế bào gốc từ nước tiểu rất dễ bị hỏng do ô nhiễm nên rất nhiều đơn vị đang nghiên cứu phát triển phải bỏ cuộc giữa chừng.

Riêng EHL BIO đã đạt được thành tựu to lớn khi nhận được bằng sáng chế về phương pháp nuôi cấy tế bào gốc từ nước tiểu.

Ông Lee Hong-ki nhấn mạnh: “Đặc biệt hơn, chúng tôi cũng là đơn vị đầu tiên trên thế giới được cấp phép thử nghiệm lâm sàng liệu pháp này khi chứng minh được hiệu quả đối với bệnh suy thận và thận mạn tính."

Phương pháp của Viện tế bào EHLBIO sử dụng tế bào gốc từ nước tiểu để điều trị bệnh suy thận và thận mạn tính đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên một số bệnh nhân./.

Anh Nguyên (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Tế bào gốc từ nước tiểu - Bước đột phá trong điều trị bệnh suy thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO