Tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc trở về Trái đất

08/05/2023 18:12

Một tàu vũ trụ thử nghiệm có thể tái sử dụng của Trung Quốc hôm nay (8/5) đã trở lại Trái đất sau 276 ngày ở trong quỹ đạo, Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền của Trung Quốc cho biết.

Ảnh minh họa: China Daily

Theo tờ China Daily, thành công của cuộc thử nghiệm đã đánh dấu một bước đột phá quan trọng trong nghiên cứu của Trung Quốc về công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, vốn sẽ cung cấp một phương thức di chuyển thuận tiện, rẻ tiền giữa không gian và trái đất.

Tàu vũ trụ không người lái này đã quay trở lại Trung tâm Tửu Tuyền ở sa mạc phía tây bắc Trung Quốc. Tuy nhiên, không có thông tin nào về tàu vũ trụ này như công nghệ sử dụng, độ cao, quỹ đạo đi và đến... được công bố kể từ khi tàu được phóng đi vào đầu tháng 8/2022. Hình ảnh con tàu cũng không được công bố rộng rãi.

Đây là lần thứ 2 Trung Quốc công bố các hoạt động của tàu vũ trụ thử nghiệm có thể tái sử dụng. Tháng 9/2020, Trung Quốc đã tiến hành một thử nghiệm tương tự. Tàu vũ trụ khi đó chỉ di chuyển trong quỹ đạo chưa đầy hai ngày. Theo Reuters, sứ mệnh này cũng được giữ kín thông tin.

Các nhà bình luận trên mạng xã hội Trung Quốc khi đó phán đoán, Bắc Kinh đang phát triển một tàu vũ trụ giống như chiếc X-37B của Không quân Mỹ. X-37B có thể ở trong quỹ đạo nhiều năm. Tháng 11 năm ngoái nó đã trở về Trái đất sau hơn 900 ngày trong quỹ đạo.

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết, tàu vũ trụ có thể tái sử dụng sẽ được ứng dụng nhiều, như thực hiện các chuyến du lịch không gian cho dân thường, vận chuyển phi hành gia, tiếp tế cho trạm vũ trụ và đưa vệ tinh vào quỹ đạo với chi phí thấp.

Hoài Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc trở về Trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO