Tàu săn ngầm thế hệ mới Sea Hunter

26/08/2023 12:12

Sea Hunter là nguyên mẫu tàu săn ngầm không người lái do Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến Mỹ DARPA phát triển.

Với chiều dài 40,2m, Sea Hunter hiện là một trong những mẫu tàu không người lái lớn nhất thế giới. Thiết kế tàu bao gồm thân chính và hai cánh phao đối xứng để nâng cao độ ổn định, mang lại cho phương tiện khả năng di chuyển tuyến tính cao hơn và hoạt động tốt hơn ở vùng nước nông.

Sea Hunter là mẫu tàu săn ngầm không người lái thế hệ mới của Mỹ. Ảnh: Seapower Magazine

Theo nhà sản xuất, Sea Hunter có thể hoạt động độc lập trên biển liên tục trong nhiều tháng mà không cần sự can thiệp của con người là nhờ việc sử dụng những công nghệ tối tân trong lĩnh vực radar, sonar và định vị toàn cầu.

Sea Hunter chính thức hạ thủy vào tháng 10-2016 và trải qua hàng loạt bài kiểm tra khắt khe trong năm 2017. Sử dụng công nghệ sonar cố định tần số cao và hệ thống cảm biến TALONS tối tân, Sea Hunter có thể tìm kiếm, phát hiện, định vị vị trí và theo dõi mục tiêu từ khoảng cách rất xa. Đặc biệt, hệ thống có thể phân biệt được chính xác nhiều loại tàu ngầm khác nhau.

Sử dụng hai động cơ diesel, Sea Hunter có thể di chuyển với vận tốc tối đa lên đến 50km/h, tầm hoạt động 16.000km. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong vòng 30 đến 90 ngày, tùy vào tính chất của nhiệm vụ.

Cùng với khả năng trinh sát trên biển, Sea Hunter còn được trang bị các loại vũ khí sát thương. Tàu cũng có khả năng tiến hành hoạt động tại những vùng biển nguy hiểm, mang theo tên lửa, ngư lôi và nhiều khí tài để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt khác.

Sau khi bàn giao cho Hải quân Mỹ, DARPA sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ của Sea Hunter bao gồm khả năng tự động cập nhật thông tin, xử lý dữ liệu cảm biến, phối hợp hoạt động với những phương tiện không người lái khác.

Hải quân Mỹ hy vọng “Sea Hunter” sẽ dần thay thế tàu có người lái nhằm giảm thiểu thương vong trong các nhiệm vụ nguy hiểm.

Nguồn: DARPA

CHUNG ANH (Tổng hợp)

Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu săn ngầm thế hệ mới Sea Hunter
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO