Tàu chiến Pháp ‘khai hỏa’ về phía Crimea

31/12/2021 18:30

Tàu chiến Auvergne của Pháp mới đây đã nổ súng về phía tây bắc bán đảo Crimea, tạo ra một vụ “khiêu khích” nguy hiểm gần biên giới Nga.

Theo Hải quân Ukraine, tàu khu trục Auvergne của Pháp đã tiến hành một số cuộc diễn tập quân sự cùng với các tàu chiến của Kiev. Trên thực tế hành động này của Pháp có sự tham gia của tàu đổ bộ hạng trung Ukraine Yuri Olefirenko.

Hôm 30/12, Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận, hải quân nước này đã phối hợp tổ chức cuộc tập trận PASSEX ở Biển Đen với lực lượng hải quân Pháp, trong đó tập trung vào khả năng phối hợp và sự gắn kết của các binh sĩ trong lực lượng hải quân.

Trước đó, tàu chiến Auvergne đi vào Biển Đen hôm 13/12. Cuộc tập trận cũng bao gồm khoa mục huấn luyện phát tín hiệu vào ban đêm.

Tàu chiến Pháp ‘khai hỏa’ về phía Crimea
Hải quân Ukraine và Pháp tiến hành cuộc tập trận hải quân PASSEX ở khu vực Biển Đen. (Ảnh: Navy.mil.gov.ua)

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, cuộc diễn tập nhằm mục đích duy trì an ninh ở khu vực Biển Đen và nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến giữa lực lượng hải quân hai nước theo quy chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ukraine định kỳ tổ chức những cuộc tập trận hải quân PASSEX ở khu vực Biển Đen với các thành viên NATO và các quốc gia đối tác nhằm nâng cao trình độ tác chiến của lực lượng hải quân để phù hợp với quy chuẩn của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Theo các chuyên gia, Ukraine cùng với NATO đang thực hiện các hành động tấn công ở Biển Đen, rõ ràng là nhằm vào Nga.

Đáng chú ý là Pháp quyết định thực hiện các hành động “khiêu khích” vì biết rõ rằng trong vòng hai tuần tới một cuộc họp giữa các đại diện của NATO và Nga sẽ diễn ra, trong đó vấn đề ký kết các thỏa thuận quân sự giữa liên minh và phía Nga về việc cung cấp các đảm bảo an ninh sẽ được thảo luận.

“NATO tiếp tục chơi trò chơi của mình, với ý định chứng tỏ ưu thế rõ ràng trong khu vực và gây áp lực quân sự lên Nga. Cần lưu ý rằng những hành động như vậy về phía Pháp sẽ chỉ khiến quan hệ giữa các bên trở nên trầm trọng hơn”, giới chuyên gia lưu ý.

Những động thái gần đây diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang vì vấn đề Ukraine. Các nước phương Tây nhiều tuần qua cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân dọc biên giới và lên kế hoạch tấn công vào lãnh thổ Ukraine, trong khi Moscow cho rằng đây là những cáo buộc vô căn cứ.

Theo phía Nga, Mỹ cùng các đồng minh đang có hành động khiêu khích, đặc biệt với các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen. Moscow khẳng định mọi động thái quân sự của họ ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu chiến Pháp ‘khai hỏa’ về phía Crimea
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO