Tập trung nguồn lực điều trị học sinh ở Nha Trang nhập viện nghi ngộ độc

05/04/2024 17:47

Ngành y tế Khánh Hòa yêu cầu bệnh viện, các trung tâm y tế ưu tiên thiết bị, nguồn nhân lực để tập trung điều trị cho hàng loạt học sinh ở Nha Trang nhập viện nghi ngộ độc.

Ngày 5/4, Sở Y tế Khánh Hòa có công văn khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn, yêu cầu tập trung mọi nguồn nhân lực để cấp cứu, điều trị cho loạt học sinh ở Nha Trang nhập viện nghi ngộ độc.

Động thái này được đưa ra khi sáng cùng ngày, hàng loạt học sinh ở 2 trường tiểu học Vĩnh Trường và THCS Trần Hưng Đạo, ở phường Vĩnh Trường được đưa vào viện cấp cứu với các triệu chứng ngộ độc. Trong số đó, một nữ sinh lớp 5 tử vong trên đường đi cấp cứu, chưa rõ nguyên nhân.

hoc sinh 1.jpg
Học sinh ở Nha Trang nghi ngộ độc đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: N.X.

Sở Y tế giao Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, nơi đang còn điều trị cho 15 học sinh, chủ trì, phối hợp, hỗ trợ chuyên môn điều trị cho các bệnh nhân nghi ngộ độc ở Nha Trang, cho các cơ sở y tế trên địa bàn. Bệnh viện phải hội chẩn với cơ sở y tế khác khi có yêu cầu trong quá trình điều trị cho bệnh nhân; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, cấp cứu bệnh nhân tự đến hoặc do cơ sở y tế khác chuyển viện tới.

Trong trường hợp có ca bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của bệnh viện, cần liên hệ hội chẩn với các đơn vị tuyến trung ương, như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng, Bệnh viện Nhiệt đới… để có phác đồ, biện pháp điều trị tối ưu nhất cho người bệnh.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế ưu tiên thiết bị, nguồn lực tập trung cấp cứu, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân nghi ngộ độc; phải phân loại người bệnh với các triệu chứng nặng, để chuyển lên tuyến trên. Từng đơn vị phải theo sát diễn tiến bệnh nhân, để hội chẩn với tuyến trên, có phương án xử lý, điều trị. Khi tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng nghi ngộ độc, phải lấy mẫu xét nghiệm, lưu mẫu bệnh phẩm để cung cấp cho cơ quan chức năng.

Đối với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phải hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho các Đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm trong quá trình điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Đơn vị này phải thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến sự việc để tham mưu Sở Y tế sớm triển khai biện pháp ứng phó. Còn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp các đơn vị lấy mẫu bệnh phẩm, phục vụ điều tra, khử khuẩn nơi xảy ra nghi ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, sáng 5/4, hàng loạt học sinh ở 2 trường tiểu học Vĩnh Trường và THCS Trần Hưng Đạo có chung triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu…, được đưa vào các cơ sở y tế cấp cứu.

Sau khi được điều trị, chăm sóc y tế, các học sinh sức khỏe ổn định, đang được theo dõi. Các học sinh này cho biết, trước đó đã ăn thức ăn, trong đó có cơm gà, bánh mì gà xé…, ở bên ngoài đường, các cơ sở buôn bán bên ngoài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nguồn lực điều trị học sinh ở Nha Trang nhập viện nghi ngộ độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO