Tạo mã QR để du khách phản ánh, tìm hiểu về Nha Trang

11/11/2023 09:56

Các công viên, điểm tham quan du lịch, di tích ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) được tạo mã QR code để du khách phản ánh về dịch vụ, tra cứu thông tin địa phương.

Mã QR được ví như tay du lịch điện tử

Hàng loạt điểm quét mã QR được lắp đặt dọc công viên giáp biển đường Trần Phú cùng các di tích, danh thắng và những điểm khác ở TP Nha Trang.

Tại mỗi điểm này, đều có dòng chữ “chào mừng đến với thành phố Nha Trang” kèm số điện thoại đường dây nóng 24/24h và mã QR, giúp du khách, người dân có thể phản ánh về các vấn đề khác nhau, hay chất lượng du lịch, dịch vụ hoặc bị “chặt chém”.

nhatrang-cds-1-1.jpg
Nha Trang lắp đặt mã QR để du khách phản ánh, tìm hiểu về thành phố.

Người dân, du khách dùng điện thoại thông minh để quét mã QR Code. Nội dung thông tin hiển thị điểm thông qua sự liên kết với website giới thiệu về thành phố. Từ đó, mọi người sẽ nắm được thông tin về di tích, điểm đến, khu du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, giải trí, di chuyển… mà không cần phải thông qua thuyết minh viên… và được xem như cuốn sổ tay du lịch điện tử để khách dễ dàng tìm kiếm thông tin khi du lịch Nha Trang.

Ngoài ra, việc tạo mã QR cũng giúp du khách hay người dân có thể chia sẻ những nội dung hữu ích tích cực, hoặc phản ánh về các vấn đề đang còn bất cập tới các đơn vị liên quan một cách nhanh nhất.

Chị Nguyễn Phương Hòa, 34 tuổi, cùng bạn ở Hà Nội tới Nha Trang du lịch. Nhóm của chị Hòa chọn một khách sạn hướng ra biển trên đường Trần Phú. Những ngày lưu lại phố biển, nhóm khách quét QR được chính quyền lắp đặt dọc các con đường tìm kiếm điểm đến vui chơi, ăn uống…, “Chúng tôi không tốn quá nhiều thời gian tìm kiếm thông tin qua ứng dụng này. Những nơi đến hay địa điểm được giới thiệu sau khi quét QR khiến tôi và bạn an tâm hơn về chất lượng dịch vụ vì đã được địa phương kiểm tra”, nữ du khách nói.

Ứng dụng phục vụ du khách được dịch ra nhiều ngôn ngữ

Lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin TP Nha Trang cho biết, thời gian qua, du khách tới địa phương khá đông, song ghi nhận họ gặp không ít khó khăn trong việc phản ánh các thông tin. Bên cạnh đó, du khách chưa nắm được các địa điểm vui chơi, ăn uống, dịch vụ, hay địa điểm rút tiền…, nên địa phương đã nghĩ ra việc tạo code QR lắp đặt tại nơi tập trung đông người, địa điểm du lịch với số lượng hơn 1.000 điểm, để du khách nắm.

W-nhatrang-cds-2-1.jpg
Mã QR được lắp đặt tại công viên giáp biển TP Nha Trang.

Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin TP Nha Trang, khi thực hiện lắp đặt QR gặp không ít khó khăn. Trong đó, nhân lực của đơn vị khá ít, chỉ với 7 biên chế và phải phụ trách nhiều lĩnh vực. Nhân sự cũng chưa đảm bảo về ngôn ngữ đối với du khách nước ngoài…, bởi khi tạo ứng dụng mã QR để truy cập vào website giới thiệu về thành phố, ngoài tiếng Việt thì được dịch sang tiếng Anh, Nga, Trung Quốc… để du khách nắm được các thông tin.

“Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng từ lúc có ý tưởng tới khi thực hiện, chúng tôi đã hoàn thành để lắp đặt các điểm đặt mã QR phục vụ du khách”, lãnh đạo phòng này nói và cho biết đang nghiên cứu để đặt mã QR phục vụ du khách tại sân bay Quốc tế Cam Ranh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa nhìn nhận, ứng dụng quét mã QR được lắp đặt tại nhiều điểm là sự sáng tạo trong công tác quảng bá du lịch, điểm đến Nha Trang thân thiện, mến khách.

Ứng dụng này đơn giản mà hiệu quả, là cách giúp ngành du lịch dễ dàng nhận thông tin phản hồi của khách để phục vụ tốt hơn và cũng phù hợp với xu hướng du lịch hiện nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tạo mã QR để du khách phản ánh, tìm hiểu về Nha Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO