Tân Quán quân 'Cười xuyên Việt': Cha mẹ đi tu, từng làm 'cu li' ở đoàn phim

Mộc Khải| 13/05/2023 11:19

Câu chuyện vượt nhiều khó khăn, thách thức, từ người cầm ô, bưng nước trong đoàn phim trở thành Quán quân "Cười xuyên Việt 2023" của diễn viên Năm Chà khiến nhiều người xúc động.

Năm Chà tên thật là Tạ Quang Thịnh, sinh năm 1992 tại Cai Lậy, Tiền Giang. Anh tự lập từ nhỏ, 12 tuổi đã rời quê lên TPHCM học nội trú. Mê diễn, mê hát từ sớm nhưng vì không có ai hướng dẫn nên hành trình theo nghề của Năm Chà khá chật vật.

Sau nhiều năm theo đuổi nghệ thuật, Năm Chà gây chú ý khi đoạt Quán quân Cười xuyên Việt 2023. Chia sẻ với phóng viên Dân trí sau đêm chung kết, diễn viên cho biết dù đã qua nhiều ngày, song cảm xúc trong anh vẫn vẹn nguyên như thời điểm đứng trên sân khấu giơ cao chiếc cúp.

Tân Quán quân Cười xuyên Việt: Cha mẹ đi tu, từng làm cu li ở đoàn phim - 1

Năm Chà đoạt giải Quán quân "Cười xuyên Việt 2023" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Thi "Cười xuyên Việt", tôi bỏ vốn khoảng 100 triệu đồng"

Nhiều năm hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của Năm Chà có gì đặc biệt hơn khi được xướng tên với danh hiệu cao nhất của "Cười xuyên Việt 2023"?

- Lúc đó tôi tê cứng cả người, chỉ biết đứng cười, giờ vẫn còn thấy lâng lâng. Những mùa Cười xuyên Việt trước, nhiều người cũng động viên tôi đi thi nhưng tôi biết mình chưa đủ khả năng. Đến năm nay, tôi mới "quyết chiến" (cười).

"Đủ" ở đây là đủ về điều gì?

- Thật sự tham gia một cuộc thi, bạn cần có đủ kinh tế, đủ các mối quan hệ để hỗ trợ khâu kịch bản, diễn xuất, xây dựng nội dung… Chi phí tôi bỏ ra suốt cuộc thi cũng kha khá, khoảng 100 triệu đồng. Có khi thực hiện xong một tiết mục, trong tài khoản tôi chỉ có mấy trăm ngàn đồng. Nhưng chắc Tổ thương nên ngay sau đó, tôi có nhiều show để bù vào khoảng trống. May mắn thay, thi xong tôi không mắc nợ.

Tân Quán quân Cười xuyên Việt: Cha mẹ đi tu, từng làm cu li ở đoàn phim - 2

Năm Chà được yêu mến nhờ sự duyên dáng trên sân khấu (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đam mê nghệ thuật sao anh không chọn "dấn thân" ngay từ đầu?

- Tôi từng thi vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh nhưng trượt do không biết gì về diễn xuất và… xấu quá. Lúc đó, tôi nghĩ thôi thì mình học ngành khác rồi làm nhiều nghề, đi đường vòng để bước vào con đường nghệ thuật cũng không sao. Tôi từng khấn xin Tổ nghề cho tôi được "làm từ thấp lên cao" vì tôi mong được trải nghiệm hết các công việc xoay quanh 2 chữ nghệ thuật.

Tôi tiếp cận với những công việc của đoàn phim, không nề hà bất cứ việc gì, từ cầm ô, bưng nước, giữ xe, trang điểm, phục trang… với thù lao gần 300.000 đồng/ngày. Nói chung ai kêu gì thì tôi làm đó, tôi hay nói vui rằng mình là "cu li" đoàn phim (cười).

Tân Quán quân Cười xuyên Việt: Cha mẹ đi tu, từng làm cu li ở đoàn phim - 3

Năm Chà từng làm nhiều công việc trong đoàn phim (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Vậy từ khi nào anh mới có "đất diễn"?

- Khi tôi làm trợ lý đạo diễn của phimLô tô (2017), đạo diễn thấy tôi hoạt bát, vui vẻ nên cho tôi một vai nhỏ trong đó. Sau phim đó, tôi mới "mạnh dạn" khấn xin Tổ nghề cho mình được làm "đúng nghề" và con đường diễn xuất của tôi mở ra từ đó. Tôi đóng phim, đóng kịch, sau đó thì bén duyên với sân khấu lô tô khi có dịp được làm việc cùng một vài gương mặt quen thuộc trong "làng lô tô" như: Jessica, Su Su, Lộ Lộ…

Có người cho rằng làng giải trí khó có bạn bè thật sự, chỉ toàn đấu đá với nhau, anh thấy sao?

- Con người yêu ghét là chuyện bình thường. Tôi cũng từng gặp trường hợp người này được ưu tiên còn người khác thì không. Nói "cạch mặt" thì hơi quá nhưng thật sự tôi cũng từng có những mâu thuẫn với đồng nghiệp. Đúng là khi còn trẻ, chúng tôi có phần háo thắng. Về sau mọi hiểu lầm, sự gay gắt cũng được hóa giải, mối quan hệ cũng tốt hơn xưa.

"Cha mẹ đi tu, tôi chỉ có thể gọi bằng thầy, cô"

Sau khi đoạt vị trí cao nhất tại cuộc thi "Cười xuyên Việt 2023", Năm Chà có nghe những tin đồn cho rằng anh mua giải?

- Cũng có người nói đùa, có người hỏi thật tôi về chuyện mua giải. Nhưng tôi đảm bảo với mọi người rằng tôi đoạt giải bằng chính năng lực của mình. Tôi luôn tự bước đi, không có ai nâng đỡ. Điều may mắn là tôi nhận được nhiều sự yêu thương, giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp.

Còn cha mẹ có ý kiến gì về công việc của anh?

- Cha tôi đã đi tu vào 10 năm trước, mẹ tôi cũng đi tu cách đây 7 năm. Giờ đây tôi chỉ có thể gọi cha mẹ bằng thầy và cô.

Dù tôi cũng biết cha mẹ ăn chay trường, tu tập từ lâu và hiểu được những chuyện này nhưng nhiều lúc tôi cũng tủi thân, thèm khát một bữa cơm gia đình ấm áp nhưng không được.

Tuy nhiên, nếu trước đây khi có chuyện vui buồn, tôi hay giữ trong lòng thì bây giờ tôi chia sẻ với cha mẹ nhiều hơn. Tôi hiểu chuyện dù cha mẹ có đi tu thì vẫn là cha mẹ của mình, vẫn muốn thấy mình trưởng thành, thành công.

Tân Quán quân Cười xuyên Việt: Cha mẹ đi tu, từng làm cu li ở đoàn phim - 4

Nam diễn viên yêu thích lối trang điểm nhiều màu sắc (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trước nay anh thường xuất hiện với tạo hình phụ nữ, còn hình ảnh của anh từ đây về sau sẽ thế nào?

- Tôi không phải là người chuyển giới nhưng khi hóa thân thành nữ, tôi thấy mình đẹp, lộng lẫy và nổi bật hơn. Song, tôi vẫn mong muốn có cơ hội thể hiện nhiều nhân vật, thậm chí là ông già. Như trong các tập của Cười xuyên Việt 2023, không tập nào tôi giả gái cả.

Từ thời điểm này, ở các sự kiện, chắc tôi cũng xuất hiện với ngoại hình thật của mình nhiều hơn, bởi tôi sợ nếu trang điểm lòe loẹt mãi thì khán giả sẽ quên luôn ngoại hình thật của mình (cười).

Tân Quán quân Cười xuyên Việt: Cha mẹ đi tu, từng làm cu li ở đoàn phim - 5

Năm Chà (giữa) trên sân khấu lô tô (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Thu nhập trong khoảng thời gian đi hát lô tô hay hoạt động ở sân khấu kịch của anh có dư giả?

- Hoạt động ở sân khấu kịch phần lớn vì đam mê, mong muốn nuôi dưỡng nghề chứ thật sự thù lao không quá cao, chỉ vài trăm ngàn một lần diễn. Còn đi hát lô tô, thu nhập có thể gọi là tốt, chỉ có điều không có sức làm thôi vì phải dùng giọng nói suốt (cười). Có thời điểm tôi hát đến tắt tiếng luôn. Nhưng ở sân khấu lô tô, tôi không nói được thì bán vé cũng được (cười).

Ở tuổi của anh, nhiều người đã đạt được những thành tựu nhất định. Anh có nghĩ mình... quá chậm?

- Tôi cũng từng buồn, tủi thân khi bị ngó lơ ở các sự kiện. Nhưng cũng phải có những lúc như thế thì mình mới ý thức không ngừng rèn luyện bản thân trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn từng ngày.

Tôi cũng nhận thấy mình chậm nhưng cũng đang cố gắng để được "chậm mà chắc". Hơn nữa, dù hành trình của tôi có khác biệt một chút nhưng tôi tìm được hạnh phúc trong hành trình của mình.

Cảm ơn những chia sẻ của Năm Chà!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tân Quán quân 'Cười xuyên Việt': Cha mẹ đi tu, từng làm 'cu li' ở đoàn phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO