Đang trả hàng cho khách ở ngõ 14, đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang, anh Nguyễn Tiến Hải – một shipper, chia sẻ, vào những ngày giáp Tết, đơn hàng anh đi giao nhiều gấp đôi so với ngày thường. Trung bình ngày thường, anh giao từ 60 -70 đơn hàng. Ngày cận Tết, anh giao từ 100 – 120 đơn hàng.
“Mỗi đơn hàng, tôi được hưởng từ 8.000 - 10.000 đồng. Những ngày cận Tết, tôi thu về hơn 1 triệu đồng/ngày. Những ngày này, tôi làm không hết việc, chạy đua thời gian để kịp giao hết đơn hàng. Công ty tôi làm có khoảng 40 shipper đều có thu nhập tương tự như tôi vào những ngày giáp Tết”, anh Hải tâm sự.
Anh Hải chia sẻ, anh ở thành phố Bắc Giang. Ngày trước, anh làm công nhân ở khu công nghiệp tại thị xã Việt Yên. Nửa năm nay, anh chuyển sang làm nghề shipper. Nghề shipper tự do, nhưng cũng có nhiều thăng trầm, vui buồn. Trong nửa tháng làm nghề, anh gặp không ít chuyện bất trắc.
![]() |
Anh Hải đang đi giao hàng cho khách. Ảnh: Nguyễn Thắng |
“Tôi từng 2 lần khách nhận hàng, nhưng sau đó không trả tiền. Một đơn hàng trị giá 300.000 đồng và một đơn hàng 200.000 đồng. Nhận hàng xong, khách nói sẽ chuyển khoản cho ngay, nhưng sau đó tôi đòi nhiều lần mà không trả nên tôi phải bù vào tiền hàng”, anh Hải trải lòng.
Anh Hải chia sẻ, kỷ niệm đáng nhớ nhất sau 6 tháng làm nghề shipper là một lần anh nhận làm ca đêm. Anh nhận đơn hàng giao lúc 12 giờ đêm. Lúc đó, địa chỉ nơi giao hàng có đi qua nghĩa địa. Anh cảm thấy “thót tim” khi đi qua bãi tha ma vào nửa đêm.
Anh Hoàng Anh (21 tuổi), ở phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang làm nghề shipper được 3 năm. Anh chia sẻ, sau khi tốt nghiệp cao đẳng, làm một số công việc, rồi chuyển sang nghề shipper. Anh đã có vợ và con 2 tuổi nên chỉ nhận giao hàng vào ban ngày, để buổi tối chăm con nhỏ. Anh nhận giao hàng cho các cửa hàng bán đồ ăn, quần áo, mỹ phẩm ở thành phố Bắc Giang.
![]() |
Anh Hoàng Anh nhận được đơn hàng nên đi giao cho khách. Ảnh: Nguyễn Thắng |
“Ngày Tết, tôi giao khoảng 60 đơn hàng. Mỗi đơn tôi được 10.000 đồng. Nếu nhận giao hàng cả buổi tối, tôi có thể kiếm được tiền triệu vào ngày cận Tết”, anh Anh cho hay.
Hoàng Anh tâm sự, nghề shipper tự do về thời gian, nhưng cũng gặp nhiều rủi ro. Đó là thường xuyên phải di chuyển trên đường nên dễ va chạm giao thông. Chuyện khách nợ tiền hàng cũng dễ gặp phải.
“Tôi từng có đơn hàng trị giá tiền triệu, sau khi giao xong, khách hứa chuyển khoản, nhưng ngày này qua ngày khác chưa thấy thanh toán. Hằng ngày, tôi phải nhắn tin, gọi điện thúc khách trả tiền. Nợ tiền hơn 1 tháng sau, khách mới trả tiền đơn hàng”, anh Anh cho biết.
![]() |
Các shipper tranh thủ nghỉ uống nước, rồi lại tất bật với đơn hàng ngày cận Tết. Ảnh: Nguyễn Thắng |
Anh cho biết thêm, ngoài việc có khách nợ tiền đơn hàng vài chục ngày. Nhiều khi đi giao hàng, do tắc đường, đơn hàng đến chậm một chút gặp khách khó tính dễ bị cằn nhằn, nói lời khó nghe. Lúc khách lời qua tiếng lại, anh xác định kiềm chế để tránh những điều đáng tiếc.
“Tôi có thể thu về khoảng 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nghề shiper tiềm ẩn nhiều rủi ro trên đường, chỉ cần va chạm với ô tô là có khi phải đền vài triệu đồng cho chủ xe, coi như thu nhập cả tháng chẳng còn bao nhiêu”, Hoàng Anh chia sẻ.