Tạm dừng hoạt động hàng loạt trạm cân nông sản ở Kon Tum

Phạm Hoàng| 15/12/2023 17:09

UBND huyện Sa Thầy, Kon Tum yêu cầu dừng hoạt động 5 trạm cân nông sản chưa đảm bảo quy định và tạm dừng 4 trạm cân để bổ sung giấy tờ phù hợp.

Ngày 15/12, ông Hoàng Văn Hào, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, cho biết qua quá trình kiểm tra của đoàn liên ngành, UBND huyện đã họp và đưa ra kết luận những vấn đề liên quan đến các trên địa bàn.

Cụ thể, lãnh đạo UBND huyện Sa Thầy thống nhất cho phép 4 trạm cân đã chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thương mại, dịch vụ hoạt động. Tuy nhiên các trạm cân này cần bổ sung, hoàn thiện một số hồ sơ liên quan đến đất đai, đầu mối giao thông, cam kết bảo vệ môi trường theo đúng quy định.

Kon-Tum_Tram-cam-trai-phep-Chi-Anh.jpg

Thời gian qua, ghi nhận nhiều trạm cân nông sản xây dựng trái phép tại huyện Sa Thầy, Kon Tum (Ảnh: Chí Anh).

Đồng thời, huyện yêu cầu tạm dừng hoạt động 4 trạm cân phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là đất thương mại - dịch vụ. Song còn thiếu các thủ tục khác có liên quan theo quy định. Khi nào bổ sung, hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo đúng quy định thì sẽ được hoạt động lại.

5 trạm cân nông sản chưa đảm bảo các điều kiện pháp lý, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đấu nối giao thông thì yêu cầu dừng hoạt động. Các xã có trách nhiệm giám sát, xử lý nghiêm các trạm cân lắp đặt, hoạt động không đúng quy định.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum, tên gọi trạm cân nông sản dễ gây hiểu nhầm về quy mô và tính chất của các cơ sở này. Chính vì vậy, việc sử dụng tên gọi các điểm thu mua nông sản có gắn thiết bị đo điện tử hoặc điểm thu mua nông sản khi đề cập đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ này sẽ phù hợp hơn.

Kon-Tum_Tram-cam-trai-phep-Chi-Anh1.jpg

Huyện Sa Thầy yêu cầu dừng hoạt động các trạm cân nông sản chưa đảm bảo các điều kiện pháp lý, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Ảnh: Chí Anh).

Qua rà soát, đến tháng 6, trên địa bàn tỉnh có 154 điểm thu mua nông sản. Trong đó có 35 điểm thu mua nông sản của tổ chức, doanh nghiệp và 119 điểm thu mua nông sản của hộ gia đình, cá nhân.

Các điểm thu mua nông sản hoạt động theo mùa vụ, không thường xuyên, đa số có quy mô nhỏ lẻ, lắp đặt tạm thời trong khuôn viên đất vườn, nương rẫy ở nông thôn, khu vực không có quy hoạch xây dựng…

Hiện có khoảng 133/154 điểm thu mua nông sản vi phạm về một trong các nội dung sau: không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, đầu nối giao thông…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, các huyện, thành phố yêu cầu dừng hoạt động đối với tất cả các điểm thu mua nông sản của tổ chức, hộ gia đình cá nhân khi chưa đủ các điều kiện hoạt động theo quy định.

Đồng thời giao các xã, phường, thị trấn thường xuyên theo dõi việc chấp hành đối với các trạm thu mua nông sản chưa đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Kon-Tum_Tram-cam-trai-phep-Chi-Anh2.jpg

Một số trạm cân nông sản xây dựng trái phép đã bị yêu cầu tháo gỡ (Ảnh: Chí Anh).

Đến nay đã xử lý 30/133 điểm thu mua nông sản có hành vi vi phạm. Cụ thể, 13 điểm thu mua nông sản đã dừng hoạt động. 10 điểm thu mua nông sản bị tháo dỡ và 7 điểm thu mua nông sản bị xử phạt vi phạm hành chính.

Liên quan đến việc xử lý các điểm thu mua nông sản tại huyện Sa Thầy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra và chỉ đạo xử lý các vi phạm.

Qua đó, lãnh  đạo UBND huyện nhận trách nhiệm sẽ quyết liệt, yêu cầu dừng hoạt động, kiểm tra, xử lý, khắc phục hậu quả các hành vi vi phạm theo quy định liên quan đến các điểm thu mua nông sản không đúng quy định.

Như báo Dân trí , thời gian qua, nhiều người bất chấp quy định, xây dựng trạm cân nông sản trái phép trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Qua kiểm tra, huyện Sa Thầy phát hiện 12 trạm cân nông sản xây dựng trái phép. Nhiều trạm cân bất chấp quy định, xây dựng trên đất nông nghiệp và hoạt động trong thời gian dài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng hoạt động hàng loạt trạm cân nông sản ở Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO