Tam Đảo yêu cầu dỡ bỏ, cấm hoạt động homestay không phép

Thế Kha| 27/07/2023 15:30

Tam Đảo yêu cầu kiểm tra các homestay có nguy cơ sạt trượt, mất an toàn, kiên quyết không cho hoạt động; yêu cầu dỡ bỏ, cấm hoạt động công trình không xin phép, chưa đúng pháp luật.

"Trên địa bàn thị trấn Tam Đảo hiện nay hoạt động xây dựng nhà ở, khách sạn, làm nhà dạng (ở tại nhà người dân) của một số hộ dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn: Công trình có kết cấu không đảm bảo có thể gây sạt lở, chập cháy, rò rỉ điện gây mất an toàn cho các gia đình và đặc biệt là khách du lịch".

Nhận định đó được UBND huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra trong văn bản vừa gửi tới UBND thị trấn Tam Đảo.

Tam Đảo yêu cầu dỡ bỏ, cấm hoạt động homestay không phép - 1

Một homestay ở thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc (Ảnh: D.Lịch).

Để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai và an toàn cho người dân, du khách, hạn chế tối đa các tai nạn, sự cố công trình có thể xảy ra trong mùa mưa bão, UBND huyện Tam Đảo yêu cầu thị trấn Tam Đảo rà soát tất cả các công trình trên địa bàn.

Thị trấn Tam Đảo đánh giá những vị trí xây dựng công trình phải san bạt có nguy cơ xảy ra sạt lở, mất an toàn. Kiên quyết đình chỉ xây dựng những công trình kết cấu không đảm bảo.

Cảnh báo tới toàn bộ nhân dân, các chủ đầu tư xây dựng công trình tại khu vực có độ dốc lớn, hay bị sạt lở khi có mưa để có biện pháp ngăn ngừa, chủ động ứng phó khi có tình huống bất ngờ xảy ra, tránh bị động gây hậu quả đáng tiếc.

Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật phải rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước nhằm chống ngập úng.

Với công trình nhà xưởng sản xuất, nhà kho, công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, cửa kính, bồn chứa nước trên cao phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cường, giằng chống đảm bảo an toàn.

"Các công trình xây dựng tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất như bờ suối, công trình xây dựng ở các vị trí có độ dốc lớn, địa chất kém hay bị sạt lở đất phải có đánh giá, cảnh báo cho nhân dân", UBND huyện Tam Đảo nêu rõ.

Huyện Tam Đảo đặc biệt nhấn mạnh sự quan tâm tới các công trình homestay do người dân tự phát xây dựng, dựng cột thép, hàn khung thép, bịt tôn, mái tôn tạm bợ. Hệ thống điện được ghim vào các khung sắt của ngôi nhà gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập điện, cháy nổ.

"UBND thị trấn rà soát, thống kê, phân loại toàn bộ các công trình dạng homestay này, cảnh báo nhân dân. Kiểm tra xem xét các công trình nào có nguy cơ sạt trượt, mất an toàn kiên quyết không cho hoạt động. Những công trình xây dựng không xin phép, chưa đúng quy định pháp luật yêu cầu dỡ bỏ, cấm hoạt động", huyện Tam Đảo nhấn mạnh.

Như Dân trí thông tin trước đó, chỉ đạo kiểm tra, rà soát tất cả các công trình, dự án đang trong quá trình thi công, hoặc đã đưa vào sử dụng, các khu vực dân cư sinh sống gần đồi dốc, ta luy có nguy cơ sạt lở cao. Trong đó, đặc biệt chú ý tới khu du lịch Tam Đảo và lân cận dãy núi Tam Đảo.

Động thái trên được Vĩnh Phúc đưa ra sau khi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng khiến 2 người chết ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Ở tỉnh Vĩnh Phúc, sau trận mưa lớn thời gian qua đã xảy ra vụ , uy hiếp nghiêm trọng an toàn của Đền Mẫu (huyện Lập Thạch).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tam Đảo yêu cầu dỡ bỏ, cấm hoạt động homestay không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO