Tạm biệt Ibrahimovic: cái đầu ương ngạnh, trái tim quả cảm và… ‘nghiệp tụ vành môi’

Tổng hợp| 06/06/2023 08:40

Đi liền với những bàn thắng ngoạn mục là cá tính dữ dội, đôi chân đầy sức mạnh và không thể thiếu cái miệng ‘khẩu nghiệp’.

gettyimages-1235215302_11zon.jpg

Tài năng của Ibrahimovic là không cần bàn cãi. Nhưng đôi khi người ta không tránh khỏi cảm giác anh giống một gã du đãng hơn là một cầu thủ, với vẻ ngoài cao lớn bặm trợn.

Ibrahimovic chính thức giã từ sự nghiệp hôm qua, ở tuổi 41. Chân sút người Thụy Điển là người hiếm hoi trong thế giới bóng đá ghi bàn qua 4 thập kỷ ở sân chơi chuyên nghiệp.

Người yêu bóng đá sẽ nhớ mãi về anh với những bàn thắng ngoạn mục, cá tính dữ dội, sự chuyên nghiệp và cả những phát ngôn ‘ấn tượng’. Dưới đây là 10 phát ngôn ‘mang thương hiệu Ibrahimovic’:

“Arsene Wenger đề nghị tôi thử việc với Arsenal khi 17 tuổi. Tôi đã từ chối. Zlatan không cần phải thử”.

Ibrahimović được nhiều CLB lớn ở châu Âu chú ý khi còn ở đội bóng Malmo quê nhà. Thời điểm đó Arsenal là một trong những đội bóng lớn nhất thế giới và Arsene Wenger đang ở đỉnh cao quyền lực. Hầu hết các cầu thủ sẽ rất hạnh phúc nếu được ông thầy người Pháp để mắt, nhưng Ibra rất cao ngạo, cho rằng mình không cần bất cứ bài kiểm tra nào về chuyên môn.

Thay vì chuyển đến Highbury, Ibra đến đội bóng Hà Lan Ajax, nơi anh ghi 48 bàn sau 3 năm.

c5rqlxowqaaoipi.jpg

"Đầu tiên tôi ngoặt trái, anh ấy ngả theo. Sau đó tôi rẽ phải, anh ấy vẫn bám theo. Sau đó, tôi lại rẽ trái, và anh ta nằm vật ra như một cây xúc xích."

Ở Ajax, Ibra trở nên nổi tiếng với khả năng rê bóng đáng kinh ngạc và ‘ma mãnh’. Hậu vệ kỳ cựu Stéphane Henchoz của Liverpool rất cảnh giác khi được giao kèm Ibra khi hai đội gặp nhau năm 2001.

Trung vệ người Thụy Sỹ đã bị Ibra  'làm nhục' bằng một pha đi bóng bên cánh trái. Mãi sau này tiền đạo người Thụy Điển vẫn khoái trá nhắc lại tình huống này.

0_zlatan-skill-grab-2.jpg

“Những gì Carew làm với quả bóng, tôi có thể làm với một quả cam”

Không ngạc nhiên khi không nhiều người thích tính cách bộc trực đến mức lỗ mãng của Ibra. Tiền đạo người Thụy Điển sẵn sàng cà khịa với bất cứ ai và câu nói trên nhằm châm chọc John Carew, cựu tiền đạo người Na Uy.

manchester-uniteds-zlatan-ibrahimovic-in-action_11zon.jpg

Số là Carew từng cho rằng những động tác kỹ thuật của Ibra là "vô nghĩa". Ibra đã găm vào lòng câu nói này để chuẩn bị cho một phản ứng vào lúc thích hợp.

Qủa thật, sau 12 chức vô địch và hơn 500 bàn thắng trong sự nghiệp, Ibrahimović đã chứng minh những lời chỉ trích của đàn anh Carew là sai.

“Khi bạn mua tôi, tức là bạn mua một chiếc Ferrari hảo hạng. Nếu bạn lái Ferrari, phải đổ xăng cao cấp và nhấn ga phóng ra cao tốc. Guardiola đổ đầy dầu diesel và quay vòng ở đường làng. Lẽ ra ông ta nên mua một chiếc Fiat.”

Sau khi thành công cùng Juventus và Inter, Ibra đã hoàn thành ‘giấc mơ cả đời’ khi ký hợp đồng với Barcelona.

9b43599471bf843a29d780aa7b7167a9.jpg

Thật không may, quãng thời gian ở Nou Camp không ngọt ngào như mong muốn vì những mâu thuẫn cá nhân với HLV Pep Guardiola. Dù ghi được 22 bàn thắng và có 13 pha kiến tạo sau 46 trận, Ibra vẫn bị Pep đẩy khỏi Barca và câu nói trên nhằm làm mất uy tín của đương kim HLV Man City.

Ibra thù Pep đến nỗi thường xuyên châm chọc ông thầy cũ, thậm chí từng mắng ông là “một tay đàn bà”.

"Đúng là tôi không biết nhiều về Ligue 1, nhưng Ligue 1 biết tôi là ai. Dù họ có Messi, Neymar và Mbappe, cũng chẳng có ích gì. Vì sao ư? Vì họ không có vì chúa tể như tôi”.

Năm 2022, các phóng viên truyền hình Canal Plus đã bật cười khi Ibrahimovic huỵch toẹt về giải đấu này. Lúc đó anh đang chấn thương và sang Pháp dự một sự kiện bóng đá.

zlatan-ibrahimovic-wearing-an-ac-milan-scarf_11zon.jpg

Cách Ibra nói về Ligue 1, thực chất là chê PSG bỏ cả đống tiền ra cho các ngôi sao nhưng không thể tạo được sức hút khi anh còn ở đây. Không ngạo mạn không phải Ibra.

“Có một điều chắc chắn là World Cup mà không có tôi thì chẳng có gì để xem nên việc chờ đợi World Cup là không đáng.”

Ibrahimovic là ngôi sao không thể tranh cãi, là cây ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử ĐTQG Thụy Điển, nhưng ở sân chơi quốc tế anh còn lâu mới vươn được tầm của nhiều đồng nghiệp khác.

Ngạc nhiên hơn Ibra chưa bao giờ ghi bàn tại World Cup dù hai lần dự giải các năm 2002 và 2006.

287918-24360123-2560-1440.jpg

“Nếu tôi chơi ở Anh, tôi sẽ phá tan tất cả, giống như tôi đã làm ở các nơi khác.”

Khi còn khoác áo PSG, Ibra từng bị truyền thông Anh ‘hỏi đểu’ có đủ khả năng chơi ở Premier League hay không?

Nói là làm, chuyển sang Man United năm 2016, anh đã ghi 29 bàn thắng sau 53 trận trên khắp các giải, ở tuổi 34.

manchester-uniteds-zlatan-ibrahimovic-celebrates-scoring-their-first-goal_11zon.jpg

“Tôi không tin họ có thể đổi tháp Eiffel lấy tượng của tôi, kể cả những người đứng sau CLB. Nhưng nếu họ có thể, tôi sẽ ở lại đây - tôi hứa với bạn.”

Khi hợp đồng với PSG sắp hết, Ibra quyết định không thương thảo gia hạn và quyết định ra đi bất chấp CLB nài nỉ ở lại với đủ những đối đãi tốt nhất.

Ibra cho rằng ngay cả giới chủ Qatar Sports Investments của PSG vốn đầy tiền cũng khó có thể tìm kiếm một biểu tượng cho CLB như anh.

zlatan-ibrahimovic-winner-of-the-golden-ball-poses-during-swedish-football-gala-in-the-globe-arena-in-stockholm_11zon.jpg

“Ý bạn là gì, ‘quà tặng?’ Cô ấy có Zlatan rồi.”

Tính cách ‘ái kỷ’ của Ibra đã sinh ra nhiều chuyện kỳ lạ và vui nhộn, kiểu như Chuck Norris của bóng đá. Khi được các phóng viên hỏi sẽ tặng gì cho vợ nhân ngày Valentine, tiền đạo Thụy Điển đã nói thẳng câu trên khiến tất cả chưng hửng.

Phải chịu đựng một ông chồng như vậy, vợ Ibra thực sự là người hùng.

f53746f7279496d6167652f335652774b3551773654614c38413d3d2d3331373231373133342e3134613961653863646336356262393935373731353231.jpg

“Tôi đã đến, tôi đã thấy, tôi đã chinh phục. Cảm ơn LA Galaxy đã khiến tôi cảm thấy như được sống lại. Gửi tới những người hâm mộ Galaxy – các bạn muốn có Zlatan, tôi đã cho các bạn Zlatan rồi đấy. Giờ thì quay lại xem bóng chày đi.”

MLS từ lâu đã được coi là nơi nghỉ hưu của những ngôi sao già ở châu Âu, nhưng Ibrahimović không muốn đến đây để dưỡng già mà là giúp giải đấu này được chú ý hơn, hấp dẫn hơn, dân Mỹ xem đá bóng nhiều hơn.

skysports-zlatan-ibrahimovic_4298517.jpg

Tiền đạo Thụy Điển cho rằng dân Mỹ chỉ xem MLS vì có mình, khi ra đi, họ sẽ quay trở lại xem bóng chày, môn thể thao ở Mỹ vốn được hâm mộ hơn bóng đá.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tạm biệt Ibrahimovic: cái đầu ương ngạnh, trái tim quả cảm và… ‘nghiệp tụ vành môi’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO