Tại sao những loài cá biển sâu trông giống người ngoài hành tinh?

Ngọc Lý TH| 16/07/2023 22:30

Ngày nay, cá biển sâu phát triển những đặc điểm độc đáo để tồn tại trong môi trường sống khắc nghiệt dưới đáy vực sâu.

1-1667986371.jpg
Đây là một loại sinh vật hoàn toàn mới mà giới khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác. Một số chuyên gia cho rằng có thể là một loại cá thuộc họ Ophidiina với thân hình mỏng manh tựa như tờ giấy, lớp da nhão và đôi mắt trông giống như bị mù.

Sự xuất hiện kỳ ​​lạ của các sinh vật này phần lớn phản ánh môi trường mà chúng sinh sống. Hầu hết tồn tại ở độ sâu 656 feet (200 mét) dưới bề mặt nước, nơi có rất ít hoặc không có bất kỳ ánh sáng nào xuyên qua, áp suất cao, nguồn thức ăn hạn hẹp. Đặc biệt là lạnh hơn nhiều so với phần còn lại của đại dương, nhiệt độ trung bình chỉ trên mức đóng băng là 39 độ F (4 độ C).

“Biển sâu là một nơi thực sự khắc nghiệt để kiếm sống, vì vậy rất nhiều loài động vật phải thích nghi với sự điều chỉnh đặc biệt trên cơ thể để tồn tại trong môi trường đó”, theo chia sẻ của bà Mary McCarthy, nhà sinh vật học cá tại Thủy cung Vịnh Monterey, California.

tin-doi-song-trua-10-11-22-2.jpg
Cá chình thuộc họ Congridae có khuôn mặt và hàm răng dị dạng. Tuy nhiên chúng khá lành tính và thường chỉ ăn cá nhỏ và động vật giáp xác. 

Vì không có nhiều cơ hội tìm kiếm thức ăn, cá biển sâu buộc phải phát triển những đặc điểm giúp chúng bắt mồi, một trong những đặc điểm đáng sợ nhất là bộ hàm khổng lồ.

Ví dụ, loài cá rồng Sloane (Chauliodus sloani) có những chiếc răng nanh lớn đến mức không thể ngậm miệng lại, nếu không sẽ tự làm thủng não của chính mình. Chúng có thể dễ dàng giấu đi thứ vũ khí 'hạng nặng' này bởi độ trong suốt của những chiếc răng nanh sắc nhọn.

n8w7umckudks2fvbifgrcg-970-80.png
Cá răng lòi hay cá rồng Sloane có hàm răng lớn trong suốt cùng một dải cơ quan phát sáng gọi là tế bào quang dọc bụng, những đặc điểm giúp nó tồn tại dưới biển sâu.  (Nguồn: DeAgostini qua Getty)

Một loài khác như cá chình bồ nông (Eurypharynx pelecanoides) có chiếc miệng chiếm phần lớn cơ thể để có thể bắt và nuốt những con cá lớn mà chúng tìm thấy trong 'sa mạc' thức ăn nơi đáy vực.

ca-duoi-bien-sau-640.jpg
Cá chình bồ nông với khuôn miệng cực đại. Nguồn: Toplist.

Hay cá vây chân(Melanocetus) với dung nhan xấu xí. Cá thể này được xem là quái vật đen biển sâu. Bởi đặc tính ẩn sâu dưới đáy đại dương và dụ dỗ con mồi bằng chiếc "cần câu" trên phần đầu có khả năng phát sáng và rồi nuốt chửng chúng.

ca-4_jojw.jpg
Cá vây chân hay còn được gọi là cá lồng đèn hoặc cá cần câu.

Một số động vật ăn thịt dưới biển sâu có một vũ khí bí mật khiến chúng trở thành hung thần săn mồi: phát quang sinh học — hay khả năng tạo ra ánh sáng trên cơ thể. Ánh sáng này có thể thu hút con mồi, một phần là do các sinh vật biển nghĩ rằng chúng sắp nuốt chửng một sinh vật phát quang nhỏ (trong khi thực sự chúng sắp trở thành bữa ăn).

Bên cạnh đó, một số loài chẳng hạn như cá rìu khổng lồ (Argyropelecus gigas), có thể tự điều chỉnh độ sáng phù hợp với ánh sáng xung quanh chúng, sử dụng phát quang sinh học như một cơ chế che giấu để ẩn nấp khỏi những kẻ thù tiềm năng cũng như dễ dàng săn mồi.

z4521905274561_a52a7eb2fb1f031504c13b73df710b40.jpg
Cá lưỡi rìu (Hatchetfish), có tên khoa học là Argyropelecus gigas sống dưới độ sâu khủng khiếp lên đến 1.542m tại khe vực Mariana. Hiện thông tin về sinh vật này vẫn còn là bí ẩn lớn vì chúng sống sâu dưới đáy đại dương.

Để giải đáp cho hiện tượng phát quang ở cá, các nhà nghiên cứu cho biết đây là phản ứng hóa học trong cơ thể cá, trong đó một hợp chất phát sáng được gọi là luciferin kết hợp với enzyme luciferase để tạo ra một photon ánh sáng, tương tự như khi bạn bẻ một chiếc que phát sáng.

Ngoài ra, phần đông cá biển sâu thường có cơ thể cực kỳ mỏng manh và thường không có bộ xương. Cụ thể là Cá blobfish (Cá giọt nước) sống ở độ sâu gần 1.525m dưới bề mặt nước, nơi áp suất cao gấp 100 lần.

r8gvh6ct3px35uvbpw3sxh-970-80.jpg
Cơ thể bồng bềnh của cá Blobfish khi còn ở dưới nước trông như một khối thạch trắng bay lơ lửng. Nguồn:  UW/NSF-OOI/CSSF Dive R1470; V11.

Để tồn tại trong áp lực khủng khiếp này, chúng thích nghi với một cơ thể mềm mại khác thường, không có bộ xương chắc khỏe. Điều này cũng lý giải cho việc khi cá blobfish được đưa lên mặt nước, cơ thể xẹp xuống, biến thành một sinh vật sền sệt với khuôn mặt cau có. Ngoại hình kỳ dị khiến nó được mệnh danh là "động vật xấu xí nhất thế giới" vào năm 2013.

z4521969623119_0554890f22665a1d48ec71662806c205.jpg
Hình dáng dị dạng của chúng khi được đưa lên khỏi mặt nước.
Bài liên quan
  • Những sự thật thú vị về cá ngừ đại dương không phải ai cũng biết
    Cá ngừ đại dương là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào cho cơ thể, giúp bổ mắt, tốt cho tim mạch. Đồng thời, giúp giảm nguy cơ ung thư và đặc biệt thích hợp cho người bị tiểu đường. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về các đặc điểm của loại cá này, cũng như các món ăn bổ dưỡng từ cá ngừ bạn nên thử ngay.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao những loài cá biển sâu trông giống người ngoài hành tinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO