Tại sao người Hàn Quốc đổ xô đi học tự vệ, mua dụng cụ phòng thân?

07/09/2023 05:16

Sau những vụ tấn công bạo lực liên tiếp, nhiều người dân Hàn Quốc đổ xô đăng ký tham gia các lớp học tự vệ, và mua thêm dụng cụ phòng thân.

Trong lớp học tự vệ, nữ nhân viên văn phòng Choi Yeon-su (24 tuổi) đã tập đi tập lại cách sử dụng chiếc túi cá nhân để bảo vệ bản thân, trong lúc người hướng dẫn yêu cầu học viên giơ túi theo đường chéo để chống lại vụ tấn công bằng dao giả định.

"Hãy luôn nhớ rằng các đòn tấn công có thể hướng tới cổ họng của bạn. Hãy đảm bảo che chắn bản thân theo đường chéo", hãng tin Yonhap dẫn lời người hướng dẫn nói khi các học viên thực hành tư thế cầm túi.

"Làm tốt lắm! Bây giờ bạn đã có 10 giây để chạy trốn", hướng dẫn viên nói thêm.

Học viên thực hành kỹ năng cầm túi để tự vệ trong trường hợp xảy ra tấn công bất ngờ. Ảnh: Yonhap

Choi và 13 học viên khác nằm trong số ngày càng nhiều người dân ở Hàn Quốc đăng ký các lớp học tự vệ, sau khi chứng kiến hàng loạt vụ đâm chém vô cớ gây thương vong trong những tháng gần đây.

Nỗi lo sợ của Choi càng gia tăng sau vụ đâm dao xảy ra vào tháng 8 ở Bundang, phía nam Seoul, khiến 2 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Một ngày sau vụ việc, công ty của Choi thậm chí đã gửi thông báo khẩn cấp yêu cầu nhân viên không tới văn phòng để đảm bảo an toàn.

"Tôi rất sợ ra đường vì tôi luôn có thể xuất hiện ở khu vực đông người, nhưng thực sự tôi không thể làm gì được", Choi nói khi tham gia lớp học tự vệ tại Trung tâm Đào tạo An toàn Seongdong do văn phòng quận Seongdong ở thủ đô Seoul tổ chức.

Thay vì sống trong sợ hãi, Choi quyết định trau dồi kỹ năng tự vệ, và đăng ký khóa học kéo dài 2 giờ. Cô cho biết phải mất gần một tháng mới có thể tham gia lớp học, nhưng sự chờ đợi rất đáng giá.

Mục tiêu đào tạo ban đầu của trung tâm là dạy cho người lớn và trẻ em cách ứng phó trước tai nạn và thiên tai. Tuy nhiên, sau khi xem đoạn video ghi lại vụ tấn công bằng dao tàn bạo gần ga Sillim ở Seoul, ông Kang Sung-ho, Giám đốc Trung tâm Đào tạo An toàn Seongdong, đã quyết định mở lớp đào tạo tự vệ.

Lớp học vào ngày thứ Bảy tập trung hướng dẫn cách sử dụng các vật dụng hàng ngày như túi xách, điện thoại thông minh và son môi để tự vệ, cũng như cách giảm thiểu thương tích khi bị tấn công bất ngờ.

Sau khi kết thúc buổi học kéo dài 2 giờ, tất cả 14 học viên được tham gia các tình huống một đối một với người hướng dẫn, nhằm mô phỏng cuộc chạm trán ngoài đời thực với kẻ tấn công bằng dao.

Hàn Quốc nổi tiếng kiểm soát súng nghiêm ngặt, và tỷ lệ tội phạm tương đối thấp. Nhưng gần đây, Hàn Quốc lại phải chứng kiến hàng loạt tội ác bạo lực xảy ra ở thủ đô Seoul và nhiều khu vực lân cận.

Điển hình, vào ngày 21/7, đối tượng Cho Seon (33 tuổi) đã cầm dao đâm chết 1 người và làm bị thương 2 người khác gần ga Sillim. Sau đó, một vụ tấn công bằng dao khác nhắm vào 14 người xảy ra tại trung tâm mua sắm phía nam Seoul.

Một cuộc thăm dò của Gallup Korea cho thấy, 82% trong số 1.001 người trên 18 tuổi tham gia phỏng vấn trả lời họ "rất lo lắng", hoặc "quan ngại" về nguy cơ trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công ngẫu nhiên.

Để trấn an dư luận, cảnh sát Seoul đã thực thi hoạt động "kiểm soát đặc biệt", triển khai xe bọc thép ở các khu vực đông dân cư, tăng cường tuần tra, ngăn chặn cũng như khám xét các đối tượng bị tình nghi mang theo vũ khí trên đường phố. Một số khu vực ở thủ đô Seoul còn lắp thêm camera quan sát để giảm thiểu điểm mù.

Học tự vệ, mua dụng cụ phòng thân gia tăng 

Với Choi và những người khác, họ chỉ cảm thấy an tâm hơn khi tham gia các lớp học tự vệ, và mua thêm vật dụng phòng thân.

Trong tháng Tám, hơn 20 học viên mới đã đăng ký tham gia phòng tập ở trung tâm Seoul của ông Kim Han-min. Cơ sở này chuyên đào tạo Krav Maga, môn võ ban đầu được phát triển cho Lực lượng Phòng vệ Israel. Ông cho biết, số lượng học viên mới đã tăng mạnh khoảng 30% so với năm trước.

Trên nền tảng thương mại điện tử Interpark Corp, doanh số các mặt hàng tự vệ như còi và gậy cầm tay đã tăng đáng kể.

Tương tự, các lớp học tự vệ do quận Seongdong tổ chức cũng thành công “ngoài mong đợi”. Người phát ngôn quận Seongdong là ông Kim Seon-mi cho biết, thông thường mất từ 1 – 2 tuần mới có đủ số học viên đăng ký tham gia các lớp, nhưng việc đăng ký cho cả 4 lớp tự vệ mới đây đã kết thúc chỉ trong 6 giờ.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc khuyến cáo người dân không nên tự đối đầu với những kẻ tấn công. Theo cơ quan chức năng, ngay cả những người đã luyện võ nhiều năm cũng có thể rơi vào thế bị động khi đối mặt với một cuộc tấn công bất ngờ.

Một huấn luyện viên có tên Chon Sun-yong cũng nhấn mạnh, kỹ năng tự vệ chỉ nên đóng vai trò tạo cơ hội trốn thoát khỏi tình huống nguy hiểm, và giúp bản thân tự tin hơn mỗi khi ra ngoài. Đây cũng chính là điều Choi mong muốn có được. “Tôi từng sợ ra ngoài, nhưng giờ không còn nữa, vì giờ tôi đã biết mình phải làm gì”, cô nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao người Hàn Quốc đổ xô đi học tự vệ, mua dụng cụ phòng thân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO