Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng chóng mặt, các tỷ phú Việt khác thì sao?

29/08/2023 08:53

Với định giá tài sản hiện tại ở mức 66 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng đã quay trở lại vị trí thứ 16 trong bảng danh sách người giàu thế giới, theo Forbes.

Cổ phiếu VFS của VinFast tiếp tục khép lại phiên giao dịch đầu tuần ngày 28/8 trên sàn Nasdaq (Mỹ) với diễn biến tăng giá tích cực.

Mã này có lúc tăng lên mức 93 USD và duy trì trạng thái tăng trong suốt phiên giao dịch. Mức giá thấp nhất được xác định là 75,92 USD, cao hơn đáng kể so với mức giá đóng cửa phiên cuối tuần trước là 68,77 USD.

Chốt phiên 28/8, VFS tăng 13,58 USD tương ứng 19,75% lên 82,35 USD. Tại mức thị giá này, vốn hóa thị trường của VinFast được đẩy lên mức 190 tỷ USD, lớn hơn cả giá trị vốn hóa của General Motors (GM), Ford, Ferrari cộng lại; cao gấp đôi vốn hóa BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng chóng mặt, các tỷ phú Việt khác thì sao? - 1

VinFast là hãng xe có giá trị vốn hóa đứng thứ 3 thế giới (Nguồn: Companiesmarketcap)

Công ty tư vấn đầu tư và tài chính tư nhân The Motley Fool đã lý giải, một trong những nguyên nhân lớn tác động lên giá cổ phiếu VFS những ngày qua là thông tin cập nhật quan trọng về xếp hạng phạm vi hoạt động của mẫu VF 9.

VinFast cho biết mẫu xe điện VF 9 đã được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) chứng nhận quãng đường di chuyển đạt 330 dặm cho phiên bản Eco (khoảng 531 km) và 291 dặm với phiên bản Plus (hơn 468 km). Thông số này đã vượt công bố ban đầu của hãng. Điều quan trọng là VinFast có kế hoạch xuất khẩu mẫu VF 9 sang Bắc Mỹ trong năm nay.

Thanh khoản phiên 28/8 mặc dù thấp hơn phiên trước nhưng duy trì mức cao, đạt 12,69 triệu đơn vị, trong khi khối lượng cổ phiếu giao dịch tự do trên thị trường chỉ vào khoảng 4,5 triệu đơn vị. Điều này cho thấy hoạt động giao dịch mua đi, bán lại trong phiên để ăn chênh lệch rất lớn.

Chỉ trong 6 ngày, giá trị cổ phiếu VFS đã tăng 436% và khoảng 165 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường của VinFast được tạo ra. Ghi nhận Forbes cho thấy ông Phạm Nhật Vượng cũng là tỷ phú có giá trị giá tài sản tăng mạnh nhất trên thế giới, tăng 10,2 tỷ USD sau 1 đêm.

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng chóng mặt, các tỷ phú Việt khác thì sao? - 2

Ông Phạm Nhật Vượng có mức tăng tài sản mạnh nhất thế giới trong ngày 28/8 (Nguồn: Forbes).

Với định giá tài sản hiện tại ở mức 66 tỷ USD, ông Vượng đã quay trở lại vị trí thứ 16 trong bảng danh sách người giàu thế giới.

Dù vậy, với tỷ lệ cổ phiếu lưu hành tự do ở mức thấp (4,5 triệu cổ phiếu được phép giao dịch trên tổng số hơn 2,3 tỷ cổ phiếu lưu hành), con số giá trị vốn hóa cũng như giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng cũng như những cổ đông không được giao dịch cổ phiếu VFS chỉ mang tính chất tượng trưng.

Cũng theo Forbes, trong ngày 28/8, giá trị tài sản của các tỷ phú USD tại Việt Nam đều gia tăng.

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng chóng mặt, các tỷ phú Việt khác thì sao? - 3
Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng chóng mặt, các tỷ phú Việt khác thì sao? - 4

Cập nhật giá trị tài sản của các tỷ phú USD của Việt Nam (Nguồn: Forbes).

Cụ thể, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, có thêm 77 triệu USD, giá trị tài sản đạt 2,2 tỷ USD. Tài sản bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO hãng bay Vietjet - có thêm 19 triệu USD, đạt 2,1 tỷ USD. Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank - có thêm 18 triệu USD, ghi nhận mức sở hữu 1,6 tỷ USD.

Tài sản ông chủ Thaco Trần Bá Dương cùng gia đình cũng nhích nhẹ và đạt 1,5 tỷ USD. "Ông trùm" ngành hàng tiêu dùng với những sản phẩm chủ lực là nước mắm, bột nêm, mì tôm - ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group - tăng 15 triệu USD, sở hữu 1,2 tỷ USD.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng chóng mặt, các tỷ phú Việt khác thì sao?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO