Tài sản giảm 11 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng đứng thứ 58 người giàu nhất thế giới

19/08/2023 00:30

Tính tới 15h40 chiều 18/8, theo Forbes, tài sản của của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ở mức 26,1 tỷ USD. Ông Vượng cũng thay đổi vị trí từ 36 về vị trí 58 trong top những người giàu nhất hành tinh.

Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục biến động rất mạnh sau khi lọt top 50 người giàu nhất hành tinh, ngay sau sự kiện VinFast niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ hôm 15/8.

Sự chưa ổn định của cổ phiếu VinFast cũng như những biến động của bộ 3 cổ phiếu Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE) trên sàn chứng khoán Việt Nam đã khiến tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lên xuống cả chục tỷ USD qua mỗi ngày.

Tính tới 15h40 chiều 18/8, theo Forbes, tài sản của của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm 11,4 tỷ USD (tương đương giảm 30,4%) so với phiên liền trước, xuống còn 26,1 tỷ USD.

Ông Vượng cũng thay đổi vị trí từ 36 về vị trí 58 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh.

Trong phiên 17/8, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng cũng đã giảm hơn 15,8% so với đánh giá trước đó (hơn 44 tỷ USD) xuống còn 37,5 tỷ USD. Với mức này, ông Vượng xếp thứ 33 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, xếp trên vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott (xếp thứ 36).

Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm mạnh.

Trong phiên ngày 16/8, Forbes có thời điểm đánh giá tỷ phú Vượng có 84 tỷ USD và xếp thứ hạng 16 trên thế giới. Tuy nhiên, tạp chí này sau đó vài giờ đã điều chỉnh xuống mức khá tương đồng với đánh giá của Bloomberg, ở mức hơn 44 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch 18/8, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng còn giảm theo đà giảm của bộ 3 cổ phiếu bất động sản Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE) trên thị trường chứng khoán Việt Nam, sau khi có những thông tin xấu đến từ thị trường bất động sản Trung Quốc.

Thông tin “quả bom nợ” Evergrande của Trung Quốc - nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ đã khiến tâm lý tiêu cực bao trùm thị trường.

Trên thực tế, gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản Việt Nam có những tín hiệu hồi phục khá mạnh mẽ sau đợt sốc về thanh khoản trong năm 2022 và đầu năm 2023.

Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là nhà phát triển bất động lớn nhất Việt Nam, trong khi đó Vincom Retail là ông lớn trong lĩnh vực mặt bằng bán lẻ (cũng của tỷ phú Vượng). Còn Vingroup là công ty mẹ của cả Vinhomes và Vincom Retail tại Việt Nam và VinFast (niêm yết trên thị trường Mỹ).

Cổ phiếu VinFast trong phiên chào sàn 15/8 trên sàn Nasdaq vọt lên mức hơn 37 USD/cp (tương đương vốn hóa VinFast là 85 tỷ USD) sau đó liên tục giảm và tới cuối phiên 17/8 còn 20 USD (tương đương vốn hóa 46 tỷ USD).

Trước phiên giao dịch ngày 18/8 trên sàn Mỹ (tối 18/8 giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS có lúc xuống 19 USD, tương đương vốn hóa 43,7 tỷ USD. Sở dĩ VFS tăng mạnh rồi giảm sâu, có lúc vượt qua Mercedes-Benz, Ford, General Motors và nhiều hãng xe danh tiếng là số lượng cổ phiếu VFS lưu hành tự do (free float) rất thấp, ở mức 4,5 triệu đơn vị, so với hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS niêm yết.

Tỷ lệ free float dưới 1% là quá nhỏ. Nếu 100% cổ phiếu được tự do giao dịch, tình hình có thể sẽ rất khác. Trong thời gian tới, một lượng cổ phiếu mới có thể được giải phóng, trong đó có vài triệu cổ phiếu được chuyển từ chứng quyền của đối tác, thì lượng cung VFS trên thị trường sẽ lớn hơn. Biến động giá sẽ chính xác hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tài sản giảm 11 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng đứng thứ 58 người giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO