Tác hại của chocolate và bạc hà đối với viêm loét dạ dày

Kiều Vũ (tổng hợp từ Mayo Clinic & NIH)| 22/10/2024 10:44

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, việc tiêu thụ các thực phẩm như chocolate và bạc hà có thể làm bệnh viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng.

Tác hại của chocolate và bạc hà đối với viêm loét dạ dày
Người bị viêm loét dạ dày nên hạn chế các sản phẩm có chứa chocolate. Ảnh: Kiều Vũ

Viêm loét dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm sưng hoặc sự suy giảm khả năng bảo vệ của lớp niêm mạc. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc tiêu thụ các thực phẩm như chocolate và bạc hà có thể làm tình trạng này nặng hơn.

Chocolate, nhất là loại chứa hàm lượng cao cacao, có thể làm tăng nguy cơ gây viêm loét dạ dày. Nghiên cứu từ Mayo Clinic cho thấy, chocolate có khả năng kích thích sản xuất axit trong dạ dày, từ đó làm tăng mức độ axit hóa. Các thành phần trong chocolate như theobromine và caffeine có thể làm giãn cơ vòng thực quản dưới, khiến axit từ dạ dày dễ dàng trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát và đau. Ngoài ra, theobromine còn kích thích sản xuất dịch vị dạ dày làm cho môi trường dạ dày trở nên axit hơn, dẫn đến sự tổn thương niêm mạc và làm nặng thêm tình trạng viêm loét.

Bạc hà dù có công dụng làm dịu cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực đối với người mắc viêm loét dạ dày. Theo một nghiên cứu của Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, bạc hà có tác dụng làm giãn cơ vòng thực quản dưới tương tự như chocolate, dẫn đến việc axit dạ dày dễ trào ngược. Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn làm gia tăng nguy cơ loét nặng hơn. Ngoài ra, bạc hà có thể kích thích sự bài tiết của dịch vị, làm tăng lượng axit trong dạ dày, gây tổn thương cho lớp niêm mạc dạ dày đã bị suy yếu.

Chocolate và bạc hà đều chứa những hợp chất có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi và buồn nôn ở những người đã mắc bệnh viêm loét. Những người mắc bệnh này cần hạn chế hoặc không tiêu thụ các sản phẩm chứa chocolate và bạc hà.

Có thể thấy việc tiêu thụ chocolate và bạc hà có thể làm tăng thêm triệu chứng của viêm loét dạ dày. Do đó, việc thay đổi chế độ ăn uống và tránh các thực phẩm này là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe dạ dày.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/tac-hai-cua-chocolate-va-bac-ha-doi-voi-viem-loet-da-day-1410614.ldo
Copy Link
https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/tac-hai-cua-chocolate-va-bac-ha-doi-voi-viem-loet-da-day-1410614.ldo
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của chocolate và bạc hà đối với viêm loét dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO