Steve Darby: 'Đội tuyển nữ Việt Nam có cơ hội giành điểm trước Bồ Đào Nha'

20/07/2023 09:58

Trả lời phỏng vấn, chuyên gia Steve Darby nhận định rằng cơ hội giành điểm tại World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam sẽ có ở trận gặp Bồ Đào Nha.

Trả lời phỏng vấn Dân trí, chuyên gia Steve Darby, HLV đã dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam giành tấm HCV SEA Games đầu tiên, nhận định rằng cơ hội giành điểm của tuyển nữ Việt Nam sẽ có ở trận gặp Bồ Đào Nha. Ngoài ra, ông hy vọng các nữ cầu thủ sẽ tìm được học bổng sang Mỹ du học thông qua World Cup 2023.

- Đội tuyển nữ Việt Nam sắp tham dự vòng chung kết World Cup 2023. Đó là bước tiến dài của bóng đá nữ Việt Nam. Ông cũng là một trong những người đặt nền móng cho sự thành công này khi dẫn dắt đội tuyển nữ giành tấm HCV SEA Games đầu tiên vào năm 2001. Ông có thể chia sẻ cảm xúc của ông về đội tuyển nữ Việt Nam sau 20 năm phát triển?

- Tôi luôn nhớ về kỷ niệm giành tấm HCV SEA Games cùng đội tuyển nữ Việt Nam bằng tình cảm trìu mến nhất. Lý do là vì tôi cảm nhận được ý nghĩa đặc biệt từ chiến thắng này đối với các học trò, cả trên phương diện cá nhân lẫn niềm vinh dự khi mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Mỗi khi quốc ca vang lên, các tuyển thủ đồng thanh hát và toát lên niềm kiêu hãnh xen lẫn tự hào về đất nước Việt Nam. Không nhiều đội tuyển quốc gia trên thế giới thể hiện tình yêu quê hương mãnh liệt như thế.

Sự phát triển của bóng đá nữ Việt Nam thật đáng kinh ngạc. Tôi rất tự hào về những cô học trò của tôi, những người đã đặt nền móng cho hành trình thăng tiến ngoạn mục này. Đó là cuộc đấu tranh và sự vươn lên thực thụ của nữ quyền.

HLV Mai Đức Chung cũng thật xuất sắc. Bóng đá nữ Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc trong 20 năm qua. Giành vé dự World Cup là thành tích quá đỗi tuyệt vời. Vì thế, các cầu thủ nữ nên được nhận tài trợ và hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Steve Darby: Đội tuyển nữ Việt Nam có cơ hội giành điểm trước Bồ Đào Nha - 2

Tất nhiên sự quan tâm cũng như nguồn kinh phí đầu tư, tài trợ đã tăng một cách đáng kể, kết quả là ứng dụng khoa học thể thao cũng như cơ sở vật chất được cải thiện.

Các cầu thủ nữ hiện nay có tỉ lệ cơ bắp và sức mạnh hơn bao giờ hết. Tôi hy vọng và chắc chắn rằng họ cũng có niềm đam mê và ý chí chiến đấu như những cô học trò của tôi năm 2001.

- Ông đánh giá như thế nào về các đối thủ nằm chung bảng của tuyển nữ Việt Nam? Liệu thầy trò ông Mai Đức Chung có thể tạo ra bất ngờ nho nhỏ nào đó hay không?

- Đội tuyển nữ Việt Nam thực sự đã rơi vào bảng đấu tử thần. Phải thẳng thắn và thực tế rằng không thể giành điểm trước Mỹ và Hà Lan, hai đội bóng đẳng cấp vượt trội. Những gì thầy trò Mai Đức Chung cần làm là hạn chế số bàn thua, thua với cách biệt càng nhỏ càng tốt. Hãy đúc rút kinh nghiệm từ Thái Lan.

Thất bại nặng nề (0-13) của đội bóng này trước tuyển Mỹ tại World Cup 2019 thật tồi tệ, không chỉ riêng cho bóng đá Thái Lan mà cả bóng đá nữ nói chung. Cơ hội dành cho tuyển nữ Việt Nam là cố gắng giành kết quả tốt nhất có thể trước đội tuyển Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng Bồ Đào Nha gần đây vừa thủ hòa 0-0 trước đội tuyển Anh.

Steve Darby: Đội tuyển nữ Việt Nam có cơ hội giành điểm trước Bồ Đào Nha - 4

Tôi không hề có cái nhìn thiên lệch, nhưng sự thực là các quốc gia phát triển hơn và đầu tư vào bóng đá nhiều hơn sẽ có số lượng cầu thủ thi đấu dồi dào hơn, từ đó vượt trội về chất lẫn lượng khi tuyển chọn thành viên cho đội tuyển quốc gia.

Sau kỳ World Cup này, tôi mong được thấy một số nữ tuyển thủ được nhận học bổng thể thao từ các trường đại học ở Mỹ, quốc gia đi đầu về thể thao học đường. Đó là con đường lý tưởng để các nữ cầu thủ vừa được học hỏi từ nền giáo dục thể chất hàng đầu vừa trưởng thành hơn về mặt chuyên môn.

Học bổng thể thao ở Mỹ là một cơ hội hấp dẫn cho các sinh viên có tài năng thể thao. Đây là một chương trình hỗ trợ tài chính được các trường đại học ở Mỹ cung cấp cho các vận động viên có khả năng xuất sắc trong các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chày, quần vợt, điền kinh, bơi lội...

Hàng năm, theo thống kê chưa chính thức có hàng trăm ngàn sinh viên được nhận học bổng thể thao. Mỹ thống trị bóng đá nữ thế giới với 4 lần vô địch World Cup phần lớn nhờ chính sức mạnh của nền thể thao học đường.

- Mở rộng vấn đề hơn một chút, đội bóng nào tại kỳ World Cup này có thể thách thức sự thống trị của đội tuyển Mỹ?

- Tôi nghĩ có khoảng 8 đội thực sự có cơ hội giành chức vô địch World Cup. Nhật Bản và Australia từ châu Á; Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan và Đức từ châu Âu; và đương kim vô địch Mỹ. Điều quan trọng là làm sao giữ cho các ngôi sao của đội không dính chấn thương. Nếu Australia mất Sam Kerr, ai sẽ là người ghi bàn cho đội bóng này?!

Steve Darby: Đội tuyển nữ Việt Nam có cơ hội giành điểm trước Bồ Đào Nha - 6

Mọi đội tuyển đều phải hết sức chú ý vấn đề này. Chấn thương dây chằng chéo trước (anterior cruciate ligament - ACL) rất phổ biến trong bóng đá, đặc biệt nghiêm trọng ở bóng đá nữ. Mọi cầu thủ cần được chăm sóc tốt và việc phục hồi sau mỗi trận đầu là tối quan trọng.

- Trở lại với đội tuyển nữ Việt Nam, bài toán dành cho các cầu thủ nữ sau World Cup sẽ là gì?

- Tôi cho rằng với bối cảnh và môi trường hiện tại, con đường lý tưởng nhất để những cầu thủ hàng đầu của bóng đá nữ Việt Nam phát triển vẫn là ra nước ngoài thi đấu. Có thể sau 3 trận đấu tại World Cup, tôi có thể nói cho anh những cầu thủ nào có khả năng xuất ngoại.

Chúng ta cần theo dõi họ thi đấu ở cường độ cao, các cầu thủ sẽ xử lý như thế nào trước nhịp độ và áp lực lớn. Muốn ra nước ngoài chơi bóng luôn phải có tinh thần vững vàng nữa.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng cần nâng cao chất lượng giải vô địch quốc gia nữ để các cầu thủ có môi trường thi đấu tốt hơn. Công thức này vẫn đúng nếu áp dụng cho bóng đá nam. Bên cạnh đó, việc đầu tư và hỗ trợ tốt hơn cho việc phát triển cơ sở vật chất, bắt đầu từ chất lượng mặt cỏ sân thi đấu.

Steve Darby: Đội tuyển nữ Việt Nam có cơ hội giành điểm trước Bồ Đào Nha - 7

- Phát triển giải vô địch quốc gia nữ không phải là điều đơn giản, hầu như các CLB đều không thể tự nuôi sống bằng nguồn thu kinh doanh?

- Điều quan trọng là tiếp thị tốt hơn. Bộ phận quảng cáo và tiếp thị phải hướng đến mục tiêu là các sản phẩm dành riêng cho phái nữ để kêu gọi tài trợ. Ai là người mua sắm trong hầu hết mọi gia đình? Chính là phụ nữ! Hãy tiếp cận các công ty bán lẻ. Nếu không dám thử, không bao giờ thành công!

- Quả là trong vài năm trở lại đây, bóng đá nữ, đặc biệt là tại châu Âu, phát triển rất mạnh mẽ, có những trận đấu chứng kiến trên dưới 90.000 cổ động viên đến sân cổ vũ. Sức hấp dẫn này đến từ đâu thưa ông?

- Như tôi đã nói: Tiếp thị khôn ngoan! Sử dụng hình ảnh các nữ vận động viên như hình mẫu trong thể thao và khiến tất cả nhận ra rằng khuyến khích phụ nữ chơi bóng đi kèm lợi ích tiếp thị và kinh tế. Giá trị của những ngôi sao bóng đá nữ cũng quan trọng như giá trị những ngôi sao bóng đá nam!

Steve Darby: Đội tuyển nữ Việt Nam có cơ hội giành điểm trước Bồ Đào Nha - 9

- Ông có nghĩ rằng một ngày nào đó bóng đá nữ sẽ thu hút sự quan tâm cũng như tiền bạc ngang ngửa bóng đá nam không?

- Có thể là một ngày nào đó, nhưng tôi nghĩ rằng tôi không thể tận mắt chứng kiến điều đó trong đời mình. Vẫn còn quá nhiều rào cản văn hóa về bình đẳng giới cần được phá bỏ.

- Câu hỏi cuối cùng, hơi "hàn lâm" một chút, theo quan sát của ông thì điểm khác biệt giữa bóng đá nữ và bóng đá nam là gì?

- Nhiều ý kiến đánh giá rằng bóng đá nữ "thuần túy" hơn bóng đá nam. Nhưng khi bóng đá phát triển về mọi mặt, từ kỹ năng, thể chất, chiến thuật cho đến việc ngày càng nhiều tiền đổ vào hơn, các cầu thủ nữ rồi sẽ chơi bóng như cầu thủ nam!

Cầu thủ bóng đá là cầu thủ bóng đá. Tuy nhiên, bầu không khí cổ vũ ở các trận đấu bóng đá nữ thì khác hẳn, có vẻ thân thiện hơn so với bóng đá nam.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Steve Darby: Đội tuyển nữ Việt Nam có cơ hội giành điểm trước Bồ Đào Nha - 11

Nội dung: Ngọc Trung

Thiết kế: Tuấn Huy

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Steve Darby: 'Đội tuyển nữ Việt Nam có cơ hội giành điểm trước Bồ Đào Nha'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO