Sóc Trăng vào mùa lễ hội Oóc Om Bóc

Duy Khang| 17/11/2023 14:57

Trong một tuần diễn ra các hoạt động của lễ hội Oóc Om Bóc, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng sẽ tổ chức xác lập kỷ lục Guiness đối với bức tranh lớn nhất Việt Nam làm từ gạo ST 25.

Chiều 17/11, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo về lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo năm 2023. Lễ hội này có hơn 10 hoạt động sôi nỗi diễn ra tại TP Sóc Trăng, kéo dài từ 20-27/11.

Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 được tổ chức nhằm tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, đặc biệt là trong hoạt động văn hóa lễ hội. Lễ hội này đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh Sóc Trăng nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng.

Sóc Trăng vào mùa lễ hội Oóc Om Bóc - 1

Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Duy Khang.

Theo ban tổ chức, lễ hội này cũng nhằm đa dạng hóa các hoạt động kích cầu, quảng bá, xúc tiến du lịch tại Sóc Trăng. Từ đó, địa phương thu hút, huy động được các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch và khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia các hoạt động du lịch.

Hoạt động sớm nhất của lễ hội lần này là Liên hoan tiếng hát truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ, được khai mạc tại Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sóc Trăng vào chiều 20/11.

Một ngày sau đó, Sở VH-TT và Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật tại Quảng trường Bạch Đằng, phường 2, TP Sóc Trăng và Sở Công thương khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại khu đô thị 5A. Tuy khai mạc ngày 21/11, nhưng hội chợ được ban tổ chức cho hoạt động từ ngày 18/11, kéo dài đến hết 27/11.

Trong khuôn khổ của hội chợ, Sở Công thương Sóc Trăng tổ chức Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tại khu đô thị 5A vào sáng 22/11. Chiều cùng ngày, Sở VH-TT và Du lịch Sóc Trăng sẽ khai mạc Liên hoan ẩm thực đường phố với chủ đề “Hương vị Sóc Trăng” lần thứ 5 và tổ chức xác lập kỷ lục Guiness đối với bức tranh lớn nhất Việt Nam được làm từ gạo ST25.

Sóc Trăng vào mùa lễ hội Oóc Om Bóc - 2

Đua ghe ngo là hoạt động được du khách trông đợi nhất lễ hội. Ảnh: Duy Khang.

Đến chiều tối 25/11, Sở VH-TT và Du lịch Sóc Trăng tiếp tục tổ chức hoạt động trình diễn Lôiprotip (thả đèn nước) và ghe Cà Hâu dưới sông Maspéro, TP Sóc Trăng. Lúc 19h30 cùng ngày, Ban Tổ chức lễ hội tiến hành khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo tại Quảng trường Bạch Đằng, TP Sóc Trăng.

Ngày 26/11, giải đua ghe ngo - hoạt động không thể thiếu của lễ hội sẽ được khai mạc lúc 12h tại khu vực khán đài đường đua ghe ven sông Maspéro và đến tối là lễ cúng trăng tại chùa Khleang. Đến với giải đua ghe ngo lần này có 46 ghe (40 nam, 6 nữ) đến từ các tỉnh khu vực miền Tây. Mỗi ghe tham dự được ban tổ chức hỗ trợ 30 triệu đồng.

Trong ngày cuối cùng cũng lễ hội, du khách sẽ tham quan các điểm du lịch tại TP Sóc Trăng rồi tiếp tục xem đua ghe ngo vào 12h. Hoạt động cuối cùng của lễ hội diễn ra 16h30 ngày 27/11 là lễ bế mạc lễ hội và trao thưởng cho giải đua ghe ngo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng vào mùa lễ hội Oóc Om Bóc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO