Sở Nội vụ TPHCM: Chưa có phương án sáp nhập 6 quận

Q.Huy| 04/08/2023 13:51

Lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM khẳng định, hiện tại, TPHCM chưa có phương án sáp nhập đối với 6 quận và 142 phường, xã thuộc diện phải sắp xếp.

Trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 4/8, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, khẳng định, tính đến hiện tại, thành phố chưa có phương án sắp xếp đối với 6 quận và 142 phường, xã thuộc diện phải sắp xếp.

Thời điểm hiện tại, TPHCM đã rà soát và ghi nhận 149 đơn vị hành chính cấp xã và 6 đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp. Trong đó, các quận 3, 4, 5, 10, 11 và Phú Nhuận thuộc diện này.

Sở Nội vụ TPHCM: Chưa có phương án sáp nhập 6 quận - 1

Quận 3 là một trong số các quận nội thành của TPHCM thuộc diện phải sắp xếp (Ảnh: H.G.).

Tại buổi họp báo diễn ra chiều 3/8, đại diện Sở Nội vụ thông tin, trong số 149 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp, 7 đơn vị đã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn trước nên không cần làm trong giai đoạn này.

Hiện tại, TPHCM tiếp tục rà soát, phân loại các đơn vị hành chính có một trong 4 yếu tố đặc thù, không bắt buộc thực hiện sắp xếp theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Những yếu tố đặc thù này gồm:

Đơn vị hành chính có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề.

Đơn vị hành chính có địa giới đơn vị hành chính đã hình thành ổn định và từ năm 1945 đến nay chưa có thay đổi, điều chỉnh lần nào.

Đơn vị hành chính có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh hoặc có đặc điểm về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán riêng biệt mà nếu sắp xếp với đơn vị hành chính liền kề khác sẽ dẫn đến mất ổn định về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đơn vị hành chính nông thôn thuộc diện sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị trong giai đoạn 2023-2030, có diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sở Nội vụ TPHCM: Chưa có phương án sáp nhập 6 quận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO