Sổ hộ khẩu đã hết thời nhưng có nơi vẫn sử dụng để giao dịch hành chính

12/02/2023 17:05

Hà Tĩnh - Dù theo quy định từ ngày 1.1.2023 không còn sử dụng sổ hộ khẩu để giải quyết thủ tục hành chính nữa, thế nhưng thực tế hiện nay khi tiếp nhận giải quyết hồ sơ liên quan đến hộ tịch, nếu người dân trình sổ hộ khẩu, cán bộ vẫn tiếp nhận, nếu không thì phải có giấy xác nhận cư trú.

Sổ hộ khẩu đã hết thời nhưng có nơi vẫn sử dụng để giao dịch hành chính
Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà chiều ngày 9.2. Ảnh: Trần Tuấn.

Không có sổ hộ khẩu thì phải xin xác nhận

Chiều ngày 11.2, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại bộ phận một cửa của UBND phường Đại Nài (thành phố Hà Tĩnh) để tìm hiểu thông tin về giải quyết thủ tục cho công dân kể từ khi chính thức bỏ sổ hộ khẩu đã hơn 1 tháng.

Bà Trần Thị Loan - cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Đại Nài (thành phố Hà Tĩnh) - cho hay, thi thoảng vẫn thấy người dân đến làm thủ tục có cầm theo sổ hộ khẩu, tuy nhiên số này không còn nhiều.

Bà Loan cho biết, khi công dân đến giải quyết thủ tục, bà dùng điện thoại quét mã QR code căn cước công dân để lấy thông tin. Trường hợp không quét được cần xác nhận cư trú thì bà liên hệ sang công an phường để lấy thông tin cư trú của công dân để có căn cứ giải quyết thủ tục được chính xác.

Phóng viên cũng đến UBND thị trấn Thạch Hà để ghi nhận việc giải quyết thủ tục ở đây. Trên bàn làm việc của ông Lê Xuân Cường - công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND thị trấn Thạch Hà có nhiều hồ sơ đang chờ giải quyết, trong đó có một bộ hồ sơ kẹp trong một cuốn sổ hộ khẩu.

Trên bàn làm việc của ông Cường vẫn tiếp nhận sổ hộ khẩu để làm căn cứ giải quyết hồ sơ thủ tục. Ảnh: Trần Tuấn.
Trên bàn làm việc của ông Cường vẫn tiếp nhận sổ hộ khẩu để làm căn cứ giải quyết hồ sơ thủ tục. Ảnh: Trần Tuấn.

Ông Cường chia sẻ, khi công dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục liên quan đến hộ tịch như đăng kí kết hôn, khai sinh, khai tử... nếu họ mang theo sổ hộ khẩu thì vẫn được ông tiếp nhận, sử dụng làm cơ sở để giải quyết thủ tục.

Trường hợp không mang theo hộ khẩu thì cán bộ yêu cầu công dân đến công an thị trấn xin giấy xác nhận cư trú hoặc có đôi lúc cán bộ tự chủ động liên hệ sang công an để xác minh địa chỉ cư trú của công dân để giải quyết thủ tục cho chính xác.

Tại UBND thị trấn Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), ông Nguyễn Duy Quang - công chức Tư pháp - Hộ tịch - cho hay, khi công dân đến giải quyết thủ tục liên quan đến hộ tịch, cán bộ sẽ hỏi xem có giấy xác nhận cư trú chưa, trường hợp chưa có thì hướng dẫn sang công an xin giấy xác nhận cư trú để có căn cứ giải quyết thủ tục cho công dân.

Một nữ cán bộ phụ trách hồ sơ lĩnh vực Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà cũng chia sẻ, khi công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại đây, thường thì hồ sơ của công dân đã có sẵn giấy xác nhận cư trú, “trường hợp chưa có thì chúng tôi hướng dẫn họ về công an xã xin giấy xác nhận cư trú để làm căn cứ”.

Bao giờ khai thác được căn cước công dân gắn chip?

Ông Lê Xuân Cường - công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND thị trấn Thạch Hà - chia sẻ, hiện nay tại thị trấn Thạch Hà vẫn chưa liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chưa khai thác được thông tin công dân thông qua số căn cước công dân từ mạng Internet.

Tại Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà, cán bộ giải quyết thủ tục ở đây cho biết, cũng đã có một số công dân khi đến đây giải quyết thủ tục đã được khai thác thông tin từ căn cước công dân gắp chíp, nhưng số này còn rất ít.

Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn.
Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn.

Ông Nguyễn Duy Quang - công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc cũng cho biết, ở thị trấn này chưa liên thông dữ liệu qua mạng để khai thác thông tin công dân qua căn cước công dân.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Sổ hộ khẩu đã hết thời nhưng có nơi vẫn sử dụng để giao dịch hành chính
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO