Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu chấm dứt việc 'ép' học sinh không thi vào lớp 10

Tuệ Nhi| 26/04/2023 17:10
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GD&ĐT chỉ đạo văn bản tới tất cả các trường THCS trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Chỉ đạo từ Sở GD&ĐT Hà Nội

Chiều ngày 26/4, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã ký công văn rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nhận thông tin dư luận xã hội phản ánh tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn có hiện tượng giáo viên định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập năm học 2022-2023 chưa cao không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024.

Về việc này, Sở GD&ĐT có ý kiến như sau: Yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm (nếu có tình trạng nêu trên); đồng thời quán triệt, chỉ đạo văn bản tới tất cả các trường THCS trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2023 và các năm tiếp theo (nếu có).

Việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng saucấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc. Các trưởng Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã và hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn phải chịu trách nhiệm trướcSở GD&ĐT, UBND nếu xảy ra hiện tượng trên và kịp thời tổng hợp, báo cáo bằng văn bản về Sở trước 15h ngày 28/4/2023.

Phụ huynh bất bình vì giáo viên "khuyên" con không thi lớp 10

Trao đổi với phóng viên Dân trí, anh Dũng (có con học lớp 9 tại một trường THCS trên địa bàn Quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, con anh cùng 8 bạn khác trong lớp nhận được "lời khuyên" từ giáo viên chủ nhiệm không nên thi vào lớp 10 công lập.

Cô giáo cho rằng học lực của các con không thể tiến bộ, không thể thi đỗ lớp 10 công lập, vì vậy phụ huynh không nên cho con đăng ký dự thi.

Tại buổi họp phụ huynh vào ngày 22/4, cô giáo nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng, không nhất thiết phải có bằng cấp thì sau này mới thành đạt. Sau khi mời 9 phụ huynh ở lại, cô tiếp tục nói về vấn đề các con không thể thi được, điều tốt nhất cho các con là không thi.

Nếu vẫn đăng ký dự thi thì nhà trường sẽ không "nâng đỡ" và "trả lại điểm thi thật" của các con.

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu chấm dứt việc ép học sinh không thi vào lớp 10 - 1

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm 2022 (Ảnh: H.L.).

"Cô giáo tư vấn cho học sinh định hướng nghề là đúng nhưng phải tùy theo từng trường hợp. Phụ huynh thấy con không có chữ nào trong đầu thì tự khắc sẽ tự tìm đến học nghề.

Còn con tôi cố gắng học mỗi ngày với nguyện vọng được những ngôi trường gần nhà và điểm số không "có gì ghê gớm" để đến mức các cô "cấm" cho thi. Ngoài ra, tôi cũng có phương án dự phòng cho con. Hãy để cho các con được thử sức mình", phụ huynh chia sẻ với truyền thông.

Tương tự, chị L.H.H. có con học lớp 9 trên địa bàn Quận Cầu Giấy, Hà Nội kể rằng, năm nào chị cũng nghe qua câu chuyện nhà trường, giáo viên "khuyên" học sinh không thi vào cấp 3. Song, phụ huynh này chưa từng nghĩ sẽ có ngày con mình nằm trong danh sách này.

Chị thắc mắc: "Tại sao lại không cho các con thi trong khi các con có quyền được thử sức và cố gắng? Nếu nói vì lực học trung bình hay kém chút mà khuyên can không nên thi vào lớp 10 công lập thì không lẽ đây là cuộc thi chọn học sinh khá, giỏi? Có chăng vì nhà trường đang chạy theo thành tích "100% học sinh đỗ cấp 3" mà bỏ rơi những em học chưa được tốt?".

Theo chị H., học lực của con chị ở mức trung bình, nhưng bản thân con luôn cố gắng mỗi ngày và nêu cao quyết tâm thi vào lớp 10.

"Nhà tôi không khá giả gì. Ngay cả đi học thêm, cô giáo dạy thêm thương nên cũng lấy học phí rất ít. Giờ đơn không thi vào lớp 10 con đã viết, bố mẹ phải ký khiến tôi mông lung vô cùng. Tôi không biết cho con vào học trường nào. Từ hôm viết đơn đến nay, con buồn không có động lực học nữa", chị H. rớm nước mắt kể lại.

Hiện tại, chị H. đang phải tìm hiểu xem có trường dân lập nào học phí vừa sức với gia đình để cho con theo học. "Gia đình chỉ biết động viên con cố gắng học tốt ở trường cấp 3, tương lai của con vẫn còn rộng mở ở phía trước. Mặc dù phải mạnh mẽ để là chỗ dựa cho con lúc này nhưng chính chị cũng hết sức bức xúc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu chấm dứt việc 'ép' học sinh không thi vào lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO