Siêu tàu ngầm dài nhất thế giới mang theo vũ khí 'tận thế' của Nga

08/01/2024 14:44

K-329 Belgorod là lớp tàu ngầm hạt nhân không người lái xuyên lục địa được chế tạo theo Dự án 09852 cho Hải quân Nga. Tàu do Sevmash, một công ty đóng tàu thuộc tập đoàn United Shipbuilding (USC) của Nga, chế tạo.

Belgorod có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như tấn công hạt nhân, nghiên cứu, thử nghiệm thiết bị nghiên cứu mới, và cứu hộ cứu nạn. Tàu ngầm này đã thực hiện thành công một loạt vụ phóng thử nghiệm ngư lôi Poseidon vào tháng 1 năm ngoái. Các cuộc thử nghiệm đã chứng minh được hiệu suất của tàu ngầm ở các độ sâu khác nhau.

K-329 Belgorod là lớp tàu ngầm hạt nhân không người lái xuyên lục địa do Sevmash, một công ty đóng tàu thuộc tập đoàn United Shipbuilding (USC) của Nga, chế tạo. Ảnh: Military Leak 

Thiết kế của Belgorod dựa trên tàu ngầm lớp Oscar II. Tàu có chiều dài 184m, rộng 18,2m và có lượng giãn nước hơn 14.700 tấn khi nổi và 24.000 tấn khi lặn. Nó có thể lặn tới độ sâu 520m và hoạt động dưới nước khoảng 4 tháng.

Theo nhà sản xuất, Belgorod có thể mang theo trạm hạt nhân nước sâu AS-15 và các tàu ngầm nhỏ chạy bằng năng lượng hạt nhân để tiến hành các hoạt động bí mật dưới biển sâu. Belgorod hoạt động bằng hai lò phản ứng nước điều áp có công suất gần 255.000 mã lực, do đó tàu có thể đạt vận tốc tối đa hơn 59km/giờ.

Belgorod được trang bị 6 ngư lôi hạt nhân Poseidon cùng 6 ống phóng ngư lôi 533mm. Poseidon là loại ngư lôi tự động mang đầu đạn hạt nhân có đương lượng nổ 100Mt, chạy bằng năng lượng từ lò phản ứng hạt nhân. Ngư lôi này có chiều dài ước tính 24m và đường kính 1,6m. Nó có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 1.000m và có khả năng hoạt động 10.000km và hoạt động liên tục khoảng 100 giờ. Đây là ngư lôi lớn nhất thế giới và là một vũ khí chiến lược có thể tấn công các căn cứ hải quân và các thành phố ven biển.

Tàu ngầm K-329 Belgorod dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ lực lượng tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương Nga trong năm 2025.

Nguồn: Future Machine Tech

CHUNG ANH (Theo Naval Technology)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Siêu tàu ngầm dài nhất thế giới mang theo vũ khí 'tận thế' của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO