Shivalik – Tàu khu trục hàng đầu của Ấn Độ

07/10/2023 10:58

Shivalik là lớp tàu khu trục đa nhiệm có khả năng tàng hình đầu tiên được công ty Mazagon Dockyards Limited của Ấn Độ chế tạo và đưa vào trang bị trong hải quân nước này.

Tàu khu trục Shivalik có trọng tải thông thường và tối đa đạt lần lượt là 5.300 tấn và 6.800 tấn, dài 143m, sườn ngang 17m, mớn nước 4,5m, thủy thủ đoàn hơn 250 người.

Shivalik là lớp tàu khu trục đa nhiệm có khả năng tàng hình do công ty Mazagon Dockyards Limited của Ấn Độ chế tạo. Ảnh: defenceforumindia

Shivalik cũng là tàu chiến đầu tiên của Ấn Độ sử dụng hệ thống đẩy kết hợp tuabin khí hoặc diesel. Theo đó, tàu có 2 động cơ tuabin khí General Electric LM2500 và 2 động cơ diesel Pielstick 16, cho vận tốc tối đa gần 60km/h.

Hệ thống vũ khí, khí tài lắp đặt trên tàu Shivalik khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như hai hệ thống đánh chặn tầm gần AK-630, một pháo 76mm Otobreda, hệ thống phóng thẳng đứng chứa 8 tên lửa Klub hoặc tên lửa siêu thanh BrahMos, tên lửa chống tàu ngầm RBU-6000, ngư lôi DTA-53-956, cùng các loại tên lửa phòng không Shtil và Barak.

Shivalik – Tàu khu trục hàng đầu của Ấn Độ. Nguồn: Indian Navy

Bên cạnh đó, tàu cũng tích hợp một số loại radar và hệ thống cảm biến sóng âm hiện đại để phát hiện các mục tiêu đối phương trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, radar đa nhiệm EL/M-2238 STAR có thể theo dõi tự động tên lửa hoặc máy bay lần lượt ở các khoảng cách 28km và 250km.

Ngoài ra, đuôi tàu được trang bị một sân đáp đủ rộng cho hai trực thăng đa nhiệm HAL Dhruv hoặc Sea King Mk42B.

THẾ TRUYỀN (theo Military Today)

Bài liên quan
  • Sức mạnh tàu khu trục lớp Mogami của Nhật Bản
    Mogami là lớp tàu khu trục tàng hình được tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi đóng cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản, nhằm thay thế lớp Asagiri và lớp Abukuma vẫn đang hoạt động nhưng đã cũ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Shivalik – Tàu khu trục hàng đầu của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO