Sẽ có một Quả bóng vàng Việt Nam rất khác

MINH PHONG| 16/02/2024 14:06

Trong một năm mà cả Thể Công Viettel lẫn Hà Nội FC đều không có được danh hiệu, đội tuyển Việt Nam chưa tạo được tiếng vang, chủ nhân của Quả bóng vàng Việt Nam 2023 cũng vì thế mà không nổi bật như những mùa trước đó.

Sẽ có một Quả bóng vàng Việt Nam rất khác
Hoàng Đức và Tuấn Hải là ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Thiếu một chút…

Phạm Tuấn Hải lao về phía cầu môn, anh nhoài người xuống nền sân Hàng Đẫy còn loang lổ giữa màu cỏ và màu cát để phá trái bóng trước vạch vôi. Đó là một buổi tập chuyên môn thuần túy của Hà Nội FC. Nhưng ngay cả như vậy, Hải "bé" vẫn giàu năng lượng và cháy hết mình.

"Mới về nước nên vẫn vấn vương mặt sân ở Qatar, anh chị ạ", Tuấn Hải miệng nói đùa với phóng viên, nhưng đôi mắt đang nheo lại vì một mảng da bị tổn thương ở vùng đùi, sau pha xoạc bóng cứu thua vừa rồi.

Bác sĩ của Hà Nội FC gọi Tuấn Hải là "chiến binh", bởi bất kể trận đấu nào, anh cũng vào sân với sự nhiệt huyết và tận tâm đến thế.

Suốt 1 năm qua, Tuấn Hải đã nâng tầm khả năng của bản thân. Lối sống điềm đạm, khoa học, chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý giúp tiền đạo 26 tuổi ngày càng dẻo dai và mạnh mẽ.

Tính ở V.League 2023, Tuấn Hải ghi 6 bàn thắng, 5 đường kiến tạo cho Hà Nội FC. Trong giai đoạn đội bóng Thủ đô đua vô địch giải đấu, anh có 2 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo.

Bước sang mùa giải 2023-2024, Tuấn Hải tạo nên một cú hích khiến nhiều người chú ý. Anh ghi tới 4 bàn thắng tại AFC Champions League, qua đó cân bằng kỉ lục từng được thiết lập 10 năm trước của người đàn anh Nguyễn Anh Đức tại đấu trường này.

Không ai còn bàn cãi về sự tiến bộ của Tuấn Hải, nhưng anh vẫn thiếu đi một điều gì đó để vươn tầm đỉnh cao.

Trong bối cảnh thiếu đi Văn Quyết với án treo giò 7 trận tại V.League (1 trận thuộc Cúp Quốc gia), Tuấn Hải vẫn chưa thể hiện được đẳng cấp để thay thế đội trưởng Hà Nội FC bảo vệ thành công chức vô địch V.League.

Tại đội tuyển quốc gia, dù được trao cơ hội khá nhiều ở các trận giao hữu lẫn vòng loại World Cup, song Tuấn Hải lại không tận dụng tốt nếu khi so sánh với "đối thủ" Nguyễn Hoàng Đức ở hạng mục Quả bóng vàng Việt Nam 2023.

Đây là ngoại lệ

Thực tế, khi so sánh với Tuấn Hải, suốt mùa giải 2023 và phần đầu mùa giải 2023-2024, Hoàng Đức cũng không hay hơn là bao. Những số liệu liên quan đến bàn thắng, kiến tạo ở V.League của tiền vệ Thể Công Viettel cũng không nổi trội như Tuấn Hải.

Có chăng, theo nhiều ý kiến chuyên gia, vị trí tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự của Hoàng Đức khiến anh khó ghi bàn và kiến tạo hơn so với Tuấn Hải.

Vậy nên, giá trị trong những lần đặt dấu giày vào các lập công của Hoàng Đức cũng nhỉnh hơn đôi chút so với đồng nghiệp cùng tuổi của Hà Nội FC.

Nhưng đó cũng là điểm duy nhất mà Hoàng Đức phần nào đó hơn so với Tuấn Hải. Cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2023 cũng không thể đưa Thể Công Viettel trở lại ngôi vô địch quốc gia. Tại đấu trường Cúp Quốc gia, dấu ấn của Hoàng Đức cũng không đủ lớn trong hành trình đội bóng áo lính đi đến trận chung kết.

Tại cấp độ đội tuyển, năm 2023 là một năm mà Hoàng Đức phải chứng minh khả năng của bản thân với huấn luyện viên Troussier. Khác với giai đoạn trước đó dưới thời người tiền nhiệm Park Hang-seo, cầu thủ người Hải Dương phải tự thích nghi bản thân ở một vai trò mới, với cách cầm quân mới.

Tuy nhiên, mọi chuyện không suôn sẻ. Hoàng Đức từng phải thẳng thắn trao đổi quan điểm với huấn luyện viên Troussier. Và đã có giai đoạn, anh liên tục ngồi trên ghế dự bị vì chưa thể làm tốt vai trò của mình trong sơ đồ chiến thuật của tuyển Việt Nam thời gian qua.

Khoanh vùng từ năm 2017 cho đến trước năm 2023, chủ nhân của Quả bóng vàng Việt Nam đều có một năm rực rỡ.

Năm 2017 chứng kiến Đinh Thanh Trung làm "đầu tàu" đưa Quảng Nam lần đầu tiên lên ngôi vô địch V.League. Một năm sau, Quang Hải ở giai đoạn đỉnh cao nhất của sự nghiệp tạo nên tiếng vang lớn từ U23 Việt Nam, đội tuyển Việt Nam đến Hà Nội FC.

Đến năm 2019, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng giành huy chương vàng SEA Games với U23 Việt Nam, cùng chức vô địch quốc nội với đội bóng Thủ đô.

Những năm 2020, 2021 hay 2022 tiếp tục cho chứng kiến Văn Quyết, Hoàng Đức rồi lại Văn Quyết chơi hay như thế nào tại giải quốc nội cùng câu lạc bộ chủ quản.

Đan xen trong những lần trao Quả bóng Vàng Việt Nam ấy, giới chuyên môn và mộ điệu còn có dịp "so bó đũa, chọn cột cờ" dựa trên số danh hiệu vô địch mà các ứng viên giành được.

Từ đó, ngay cả trong những cuộc tranh luận, câu chuyện về việc ai đưa đội bóng của mình vô địch được đưa ra đầy sôi nổi, "có gang, có thép".

Nhưng năm 2023 sẽ là ngoại lệ. Quả bóng vàng Việt Nam 2023 cũng sẽ rất khác. Bởi ở đó, danh hiệu không còn là tiêu chí để đưa ra so sánh, khi cả Hoàng Đức lẫn Tuấn Hải đều trắng tay với danh hiệu tập thể…Những màn trình diễn của họ phải chờ đợi tới các số liệu thống kê, tới những quan điểm của giới truyền thông để thật sự được minh chứng, khẳng định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có một Quả bóng vàng Việt Nam rất khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO