Sau sáp nhập, ông Phạm Nhật Vượng còn kiểm soát VinFast?

Hồng Phương (tổng hợp)| 15/05/2023 13:00

Ngày 12/5, VinFast và Black Spade công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Sau sáp nhập, công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD.

Với việc được định giá 23 tỷ USD, VinFast sẽ trở thành công ty chuyên sản xuất xe điện lớn thứ 3 thế giới. Trên sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay, doanh nghiệp lớn nhất là Vietcombank được định giá gần 19 tỷ USD.

ong-pham-nhat-vuong.png

Theo thông tin từ bản cáo bạch, tại thời điểm 30/9/2022, VinFast có 3 cổ đông lớn. Trong đó, Vingroup nắm giữ 51,52% cổ phần, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) nắm giữ 33,48% và Asian Star Trading & Investment nắm 15%.

Trong đó, VIG và Asia Star đều là những công ty đầu tư riêng thuộc sở hữu của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Vingroup cũng do ông Vượng nắm quyền chi phối. Do vậy, ông Phạm Nhật Vượng dù không trực tiếp có cổ phần tại VinFast nhưng đang là người kiểm soát 100% lợi ích tại VinFast.

Trước đó, vào cuối năm 2021, Vingroup chuyển toàn bộ cổ phần VinFast Việt Nam sang cho công ty con có trụ sở tại Singapore. Hành động kỹ thuật này nhằm giúp VinFast có thể niêm yết được cổ phiếu tại Mỹ, vì đã có sự liên thông pháp lý với quốc đảo này.

Việc tái cấu trúc được phía Vingroup khẳng định hoàn toàn không thay đổi chủ sở hữu của công ty. Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng vẫn kiểm soát 100% VinFast Singapore.

Cũng trong ngày 12/05, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup ban hành nghị quyết thông qua việc Tập đoàn Vingroup tham gia giao dịch với người có liên quan trong giao dịch sáp nhập dưới hình thức de-SPAC (sáp nhập với công ty vỏ bọc) của VinFast Auto Pte. Ltd.

Theo nội dung nghị quyết này, Hội đồng quản trị phê duyệt một số nội dung liên quan đến việc Vingroup tham gia giao dịch cùng với người có liên quan trong giao dịch sáp nhập dưới hình thức de-SPAC giữa VinFast Auto Pte. Ltd, Nuevo Tech Limited và Black Spade Acquisition Cto với mục đích niêm yết cổ phần phổ thông của VinFast tại Mỹ.

Tập đoàn Vingroup và các cổ đông VinFast khác cam kết thực hiện các hành động cần thiết để hỗ trợ giao dịch và không chuyển nhượng cổ phần VinFast trong một thời hạn nhất định.

vinfast-se-niem-yet-tai-my.png
Ban Lãnh đạo của Vingroup, VinFast và Black Spade tại lễ ký kết.

Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập.

VinFast thành lập năm 2017, là thành viên của Tập đoàn Vingroup với tầm nhìn trở thành thương hiệu xe điện thông minh thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện toàn cầu. VinFast sản xuất và xuất khẩu dải SUV điện, xe máy điện và xe buýt trên khắp Việt Nam, Bắc Mỹ và Châu Âu. Nhà máy VinFast tại Hải Phòng có mức tự động hóa lên tới 90%, công suất giai đoạn 1 là 300.000 ô tô/năm.

Black Spade là công ty séc trắng được thành lập nhằm mục đích thực hiện giao dịch hợp nhất kinh doanh với công ty mục tiêu (Special Purpose Acquisition Company - SPAC). Black Spade niêm yết trên sàn chứng khoán NYSE (Mỹ). Công ty được tài trợ bởi Black Spade Capital hiện đang điều hành một danh mục đầu tư bao gồm nhiều khoản đầu tư xuyên biên giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau sáp nhập, ông Phạm Nhật Vượng còn kiểm soát VinFast?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO