Sau nhiều tuần tăng cao, ca bệnh tay chân miệng ở TP HCM giảm

11/08/2023 16:40

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, số ca mắc bệnh tay chân miệng bắt đầu tăng từ giữa tháng 5 và 1 tháng sau đó tăng rất nhanh. Tuy nhiên, tốc độ tăng trong tuần qua có xu hướng giảm nhẹ.

Ngày 11-8, Sở Y tế TP HCM cho biết ca bệnh tay chân miệng đang có xu hướng tăng chậm lại trong những tuần gần đây.

Sau nhiều tuần tăng cao, ca bệnh tay chân miệng ở TP HCM giảm - Ảnh 1.

Trẻ mắc tay chân miệng được bác sĩ thăm khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM)

Tính đến ngày 6-8, TP HCM ghi nhận 16.355 ca bệnh tay chân miệng, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022. Tốc độ gia tăng số ca mắc trong các tuần gần đây có xu hướng chậm dần. Trong tuần qua, có 2.401 ca mắc, thấp so với tuần trước (2.665 ca) nhưng vẫn còn cao hơn trung bình 4 tuần trước đó.

Các quận, huyện vẫn còn số ca bệnh tay chân miệng tăng cao là 1, 3, 6, 8, Cần Giờ, Nhà Bè và TP Thủ Đức (khu vực 1); một số quận, huyện có xu hướng giảm: 11, 12, Bình Tân, Gò Vấp, Hóc Môn, Bình Chánh và TP Thủ Đức (khu vực 2, 3).

Theo Sở Y tế, tổng số ca nhập viện trong tuần qua là 736, giảm 82 ca so với tuần trước; số ca có địa chỉ TP HCM chiếm 45,2%. Tổng số ca xuất viện trong tuần là 924, nhiều hơn 150 ca so với tuần trước.

Số ca nhập viện trung bình mỗi ngày dao động 87-145, giảm khoảng 5% so với tuần trước. Số ca nặng điều trị trung bình mỗi ngày dao động 19-30, giảm khoảng 15% so với tuần trước. Số ca nặng của TP HCM từ 1-8 ca/ngày, trung bình giảm khoảng 42% so với tuần trước đó. Hiện TP chưa ghi nhận ca bệnh tay chân miệng tử vong.

Sau nhiều tuần tăng cao, ca bệnh tay chân miệng ở TP HCM giảm - Ảnh 2.

Hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách và thường xuyên tại trường mầm non

Thời gian qua, Sở Y tế đã tăng cường giám sát hoạt động phòng chống tay chân miệng tại cộng đồng, các trường học, trường mầm non công lập, tư thục và nhóm trẻ trên địa bàn; tăng cường các hoạt động truyền thông, khuyến cáo cộng đồng về phòng chống dịch bệnh này.

Bên cạnh đó, tham mưu UBND TP HCM gửi tin nhắn cho từng người dân về phòng chống bệnh tay chân miệng; tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động truyền thông phòng chống dịch tại các địa phương; tổ chức lớp tập huấn cho giáo viên các trường mầm non cách phát sớm các triệu chứng nặng của tay chân miệng để đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời.

Sở Y tế cho biết vẫn tiếp tục duy trì tổ chức hoạt động giao ban trực tuyến định kỳ hằng tuần với các tỉnh/thành phố phía Nam về việc thu dung và điều trị bệnh tay chân miệng để cập nhật, đánh giá tình hình dịch bệnh trên toàn khu vực. Đồng thời, thảo luận, phân tích các ca bệnh nặng, nâng cao năng lực điều trị đối với các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện tuyến cuối của các tỉnh, giúp người bệnh được điều trị sớm, kịp thời, hạn chế chuyển viện không an toàn.

Tin, ảnh: Liên Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau nhiều tuần tăng cao, ca bệnh tay chân miệng ở TP HCM giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO