Sau hồi trống, 'nơm thủ' đồng loạt lao xuống hồ bắt cá

Nguyễn Duy| 27/05/2023 16:30

Sau hồi trống, hàng trăm "nơm thủ" ùa xuống hồ bàu Mực (xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) để bắt cá.

Sáng 27/5, hàng trăm người dân tay cầm nơm tham gia ngày hội bắt cá tại hồ bàu Mực (xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Lễ hội nơm cá là hoạt động thường niên của địa phương, diễn ra vào mỗi dịp hè.

Sau hồi trống, nơm thủ đồng loạt lao xuống hồ bắt cá - 1

Ngày hội nơm cá được tổ chức vào mỗi dịp hè với hàng trăm người tham gia (Ảnh: N.Duy).

Không chỉ thanh niên trai tráng, nhiều người lớn tuổi cách hàng chục km cũng háo hức đạp xe về tham gia ngày hội nơm cá. Gần 8h sáng, các "nơm thủ" túc trực xung quanh hồ bàu Mực hò hét. Sau một hồi trống, các "nơm thủ" ào xuống nước trổ tài đánh bắt cá.

Phí xuống hồ bắt cá là 200.000 đồng/người. Không chỉ người dân địa phương, hàng trăm người từ khắp nơi, thậm chí nhiều người ở Hà Tĩnh cũng tìm về để tận hưởng niềm đam mê của mình trong ngày cuối tuần.

Sau hồi trống, các "nơm thủ" đồng loạt lao xuống hồ bắt cá (Video: N.Duy).

Ông Thanh Lam (58 tuổi, trú xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, khi biết tin về ngày hội bắt cá, ông cùng hơn 150 người khác ở huyện Nghi Xuân rủ nhau vượt gần 50km về xã Nghi Thạch để thỏa mãn niềm đam mê của mình.

"Thực ra vui là chính nên chúng tôi cũng không đặt nặng vấn đề được nhiều hay ít cá. Đến đây mới biết hồ nước này dù sâu một chút, song cá rất nhiều, tôi cũng khá may mắn, bắt được gần 10kg cá các loại", ông Lam nói.

Sau hồi trống, nơm thủ đồng loạt lao xuống hồ bắt cá - 2

Các "nơm thủ" đến từ nhiều nơi trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh (Ảnh: N.Duy).

Cá ở bàu Mực chủ yếu là chép, cá mè, cá lóc, rô phi…, trọng lượng 1-4kg.

Khi những người đàn ông dùng nơm bắt cá dưới nước, phía trên bờ, người thân cũng háo hức không kém, sẵn sàng đến hỗ trợ khi bắt được cá. Mỗi lúc bắt được cá lớn, nhiều "nơm thủ" dơ cá lên cao, hò hét, vừa khoe thành quả của mình, vừa tạo thêm không khí cho những người khác.

Sau hồi trống, nơm thủ đồng loạt lao xuống hồ bắt cá - 3

"Nơm thủ" bắt cá (Ảnh: N.Duy).

Đặc biệt, tất cả các "nơm thủ" chỉ được sử dụng duy nhất chiếc nơm để bắt, các loại như lưới, chài, vó… đều bị cấm sử dụng.

Theo người dân địa phương, cá ở bàu Mực được thả cho phát triển tự nhiên, nguồn nước ở đây đều được lưu thông nên rất sạch sẽ. Phần lớn cá bắt được đều mang về nhà, song nhiều người bắt được nhiều, họ bán bớt ngay sau khi lên bờ.

Sau hồi trống, nơm thủ đồng loạt lao xuống hồ bắt cá - 4

Một "nơm thủ" đầy ắp bì cá sau hơn 1 tiếng đồng hồ dầm mình dưới nước (Ảnh: N.Duy).

Ông Phùng Bá Thành - Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Lập Thạch cho biết, hơn 1 tấn cá giống các loại đã được thả xuống hồ bàu Mực từ một năm trước.

Sau hồi trống, nơm thủ đồng loạt lao xuống hồ bắt cá - 5

Người đàn ông này bắt được gần 5kg cá (Ảnh: N.Duy).

Sau hồi trống, nơm thủ đồng loạt lao xuống hồ bắt cá - 6

Một "nơm thủ" bắt được con cá chép nặng gần 2kg (Ảnh: N.Duy).

Với số tiền bán vé thu được, ông Thành cho biết sẽ trích một phần nhỏ để lo các công việc ở nhà thờ, số còn lại sẽ tiếp tục được đầu tư để cải tạo hồ bàu Mực, mua cá giống chuẩn bị cho ngày hội năm sau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau hồi trống, 'nơm thủ' đồng loạt lao xuống hồ bắt cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO