Sau 200.000 km, xe điện vẫn sạch hơn xe động cơ đốt trong dù chịu gánh nặng pin

19/12/2023 09:25

Mặc dù việc sản xuất pin khiến xe điện phải gánh chịu các khoản phí môi trường ban đầu nhưng trong suốt vòng đời, xe điện đã cắt giảm đáng kể lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Một nghiên cứu độc lập của VDI Gesellschaft Fahrzeug (Hiệp hội kỹ thuật của Đức) đã cho biết, nếu xem xét trong một vòng đời sản phẩm, tương đương với quãng đường di chuyển 200.000km, xe điện sẽ thân thiện môi trường hơn các xe chạy bằng xăng, dầu diesel dù việc sản xuất xe điện gây ô nhiễm hơn.

Lý do là quá trình khai thác và sản xuất pin gây ra ô nhiễm môi trường hơn việc sản xuất xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, một chiếc xe điện chạy qua mốc 90.000km sẽ được coi là "xanh" hơn xe động cơ đốt trong.

xe dien sach hon xe dot trong.jpg
Xe điện được coi là "sạch" hơn xe động cơ đốt trong sau khi đã chạy trên 90.000km.

Tiến sĩ Joachim Damasky, Chủ tịch VDI Gesellschaft Fahrzeug cho biết: "Việc đánh giá chính xác vòng đời của xe điện phụ thuộc vào nhiều tố, từ địa điểm sản xuất, sự kết hợp giữa năng lượng trong quá trình sản xuất xe, các hệ thống điều khiển khi chạy trên đường với loại năng lượng mà nó sử dụng".

"Xe điện và xe hybrid đều gây ra gánh nặng với môi trường do việc sản xuất công nghệ truyền động và hệ thống pin tiêu tốn quá nhiều tài nguyên", vị tiến sĩ này nói thêm.

Nhưng nếu tính cả vòng đời sản phẩm, xe điện vẫn sẽ trở thành sự lựa chọn để giúp môi trường sạch hơn. Theo nghiên cứu, sau 200.000km, một chiếc xe điện sẽ thải ra 24,2 tấn CO2, trong khi một chiếc xe chạy bằng dầu diesel, sẽ thải ra 33 tấn CO2, nhiều hơn 36%.

Phân tích VDI còn chỉ ra xe hybrid cũng thân thiện môi trường không kém gì xe điện. Thử nghiệm cho thấy một chiếc xe plug-in hybrid (PHEV) sẽ thải ra 24,8 tấn CO2, chỉ nhiều hơn 0,6 tấn so với một chiếc xe điện.

san xuat pin xe dien.jpg
Việc sản xuất pin là tác nhân gián tiếp khiến quá trình sản xuất xe điện ô nhiễm môi trường hơn.

Mặc dù xe điện được xem là sự lựa chọn thân thiện với môi trường nhưng nó vẫn còn rất nhiều thứ để cải thiện. Ví dụ, một chiếc xe điện sử dụng nguồn điện từ nhiên liệu hóa thạch có thể sẽ phải đi tới 160.000km mới trở nên "xanh, sạch" hơn xe động cơ đốt trong.

Do đó, việc sản xuất pin, tái chế pin cần được chú trọng và thực hiện từ nhiều nguồn năng lượng tái tạo, từ đó mới có thể giúp cho xe điện thực sự thân thiện với môi trường.

VDI cũng đưa ra các đề xuất cho ngành công nghiệp vận tải nhằm giảm lượng phát thải CO2. Thứ nhất là tầm quan trọng của mạng lưới điện "xanh". Thứ 2, việc sản xuất pin và tái chế pin cần được thực hiện ngay tại chỗ, thay vì tập trung tại châu Á như hiện nay. Tổ chức này khuyến nghị việc tăng cường sử dụng tàu điện làm phương tiện đi lại ở các khu vực đô thị.

(Theo Carcoops)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau 200.000 km, xe điện vẫn sạch hơn xe động cơ đốt trong dù chịu gánh nặng pin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO