Sau 2 tháng thanh tra Apax Leader, Sở GD&ĐT TPHCM trả lời ra sao?

Hoàng Chung| 12/04/2023 09:06
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Phụ huynh - những nạn nhân của hệ thống Trung tâm Anh ngữ Apax Leader - đang mong chờ kết luận thanh tra cùng những động thái quyết liệt của Sở GD&ĐT TPHCM và các cơ quan chức năng.

Ngày 11/4, thông tin về tiến độ thanh tra và ban hành kết luận thanh tra Apax, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM - cho biết các cơ quan kiểm tra đang trong quá trình hoàn tất kết luận thanh tra, xử lý hành chính với Apax. Sơ bộ kiểm tra ban đầu cho thấy có 5 cơ sở của Apax đều không đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định.

Những lùm xùm về hoạt động của hệ thống Anh ngữ Apax Leaders tại TPHCM bắt đầu từ giữa năm 2022 liên quan đến việc Apax không xếp lớp cho học viên, chất lượng dạy học không đảm bảo, giáo viên không đạt chuẩn, nợ lương giáo viên, các trung tâm lần lượt đóng cửa…

Đỉnh điểm, tới đầu năm 2023, có tới 40/41 trung tâm của Apax Leader tại TPHCM ngưng hoạt động. Hàng trăm phụ huynh đã gửi đơn phản ánh tới Sở GD&ĐT TPHCM.

Sau 2 tháng thanh tra Apax Leader, Sở GDĐT TPHCM trả lời ra sao? - 1

Phụ huynh Apax Leaders nhiều lần yêu cầu Shark Thủy sớm hoàn lại học phí cho học viên (Ảnh: Hoàng Chung).

Ngày 13/2, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, cơ quan này đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra hệ thống tiếng Anh Apax Leaders trên địa bàn.

Thế nhưng, đã gần 2 tháng trôi qua, phụ huynh vẫn ngóng đợi kết luận thanh tra và những động thái của Sở đối với Apax Leader.

Chị Ngô Thị Thúy Quỳnh - phụ huynh tại cơ sở Trường Chinh - bức xúc khi hàng nghìn phụ huynh bỗng dưng trở thành nạn nhân của Apax Leaders…

Chị Quỳnh kiến nghị Sở GD&ĐT TPHCM phải vào cuộc để bảo vệ quyền lợi của phụ huynh và học viên bởi Sở cấp phép thì trung tâm mới có thể hoạt động được.

Nữ phụ huynh bức xúc khi ngay cả thời điểm cuối năm 2022, khi Apax chuẩn bị đóng cửa hàng loạt trung tâm, không còn cầm cự được, song các nhân viên vẫn liên tục kêu gọi phụ huynh đóng tiền với chiêu thức tung khuyến mãi "khủng".

Chỉ thời gian ngắn sau đó, trung tâm biến mất, nhân viên cắt liên lạc, phụ huynh không thể kiếm được ai để đòi quyền lợi cho con em mình.

Đa số phụ huynh bị Apax Leaders nợ tiền đều phải vay tiền ngân hàng, vay mượn người thân đóng học nhiều khóa cho con, có người đã đóng lên tới hơn 350 triệu đồng cho 3 đứa con nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Có nhiều người là công nhân nghèo, là mẹ đơn thân, là lái xe công nghệ, ở nhà trọ chật hẹp với đồng lương ít ỏi. Vì tương lai của con, họ cầm cố để vay tiền ngân hàng từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.

"Nhiều phụ huynh là công nhân, mẹ đơn thân nên kinh tế không dư giả, đều vay nợ ngân hàng đóng học phí. Có người đi làm cả tuần thu nhập chỉ đủ cho con đi học tiếng Anh", chị Phạm Thị Minh (quận Tân Bình) - phụ huynh đơn thân có 2 con theo học bức xúc.

Sau 2 tháng thanh tra Apax Leader, Sở GDĐT TPHCM trả lời ra sao? - 2

Chị Phạm Thị Minh bật khóc trước những khó khăn từ việc Apax Leaders đóng cửa, chưa hoàn học phí (Ảnh: Hoàng Chung).

Hàng nghìn cha mẹ còng lưng trả nợ ngân hàng mỗi tháng từ 4-10 triệu đồng, trong khi con không được đi học, cũng không còn tiền để đóng cho con học ở các trung tâm khác. Thậm chí có những hoàn cảnh thương tâm khi người mẹ phải "lén lút" đi đòi học phí cho con vì sợ gia đình biết chuyện.

"Đã có những gia đình tan cửa nát nhà, vợ chồng đánh lộn vì Apax Leaders", ông Đặng Văn Thanh - đại diện một nhóm phụ huynh hơn 1.000 người - cho biết.

Từ cuối năm 2022 đến nay, phụ huynh đã nhiều lần lên Sở GD&ĐT TPHCM để khiếu nại Apax Leaders nhưng chưa có kết quả.

Theo Sở GD&ĐT, báo cáo với Sở vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, hệ thống này cho biết có 25 cơ sở giải thể và 14 cơ sở khác sẽ chuyển địa điểm. Trong giai đoạn đầu tháng 2/2023, Sở phối hợp các đơn vị tại địa phương kiểm tra một số trung tâm được Apax Leaders báo cáo vẫn đang hoạt động, kết quả chỉ có một trung tâm ở quận Phú Nhuận còn hoạt động.

Tới đầu tháng 3, Sở đã hoàn tất quá trình thanh tra tại các trung tâm của hệ thống tiếng Anh Apax Leaders; đồng thời, đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến hệ thống Anh ngữ Apax Leaders theo yêu cầu của Công an TPHCM.

Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học quy định rõ: Sở GD&ĐT có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn; kịp thời chấn chỉnh, xử lý khi có vi phạm.

Về trách nhiệm của Sở GD&ĐT TPHCM, ông Hồ Tấn Minh lưu ý, Sở là đơn vị quản lý về mặt chuyên môn, do đó, chỉ có thể thanh kiểm tra công tác tổ chức dạy và học, chương trình học có đúng hay không. Các vấn đề khác về thỏa thuận học phí giữa trung tâm với phụ huynh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT TPHCM.

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết nếu phụ huynh gửi đơn kiện Apax Leaders thì Sở sẽ hỗ trợ vấn đề pháp lý của trung tâm, cung cấp hồ sơ cho phụ huynh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau 2 tháng thanh tra Apax Leader, Sở GD&ĐT TPHCM trả lời ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO