Vừa qua, Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Từ tối 26/9, quốc lộ 8A, đoạn từ trung tâm xã Sơn Kim 1 lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) xảy ra 2 điểm , trong đó điểm nặng nhất với khoảng 1.000m3 đất đá từ mái taluy dương rơi xuống mặt đường.
Sạt lở khiến đường đi cửa khẩu, hướng về nước bạn Lào, tê liệt hoàn toàn. Ngày hôm sau (27/9), cơ quan chức năng đã huy động máy móc, nhân lực đến san gạt, giải phóng chướng ngại vật, giao thông sau đó trở lại bình thường (Ảnh chụp ngày 27/9: Giang Trường).
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, sau đợt mưa lớn vừa qua, cung đường quốc lộ 8A còn xuất hiện hơn 10 điểm sạt lở lớn nhỏ khác. Khối lượng đất đá từ mái ta luy dương đổ ập xuống, ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến.
Một cây lớn bật gốc, nằm ngổn ngang ven quốc lộ 8A.
Những năm gần đây, quốc lộ 8A liên tục xảy ra sạt lở do đặc thù của địa hình, địa chất và đường xuống cấp đang được đầu tư nâng cấp.
Trên đoạn đường qua xã Sơn Kim 1, ngoài sạt lở mái taluy dương, nhiều vị trí còn bị sạt lở taluy âm. Lực lượng chức năng phải căng dây cảnh báo.
Sạt lở đất đá gây ảnh hưởng, có nguy cơ làm hư hỏng các vật dụng, thiết bị giao thông trên tuyến như biển báo, cọc tiêu.
Quốc lộ 8A có nhiều đoạn độ dốc lớn, cua hẹp, cộng với việc dự án nâng cấp đang thi công dang dở gây ra nhiều khó khăn cho phương tiện qua lại.
Không ít đoạn đường, phương tiện chỉ lưu thông được một làn xe. Điều này dẫn đến mất an toàn và dễ xảy ra ách tắc.
Theo tài xế Lê Thanh Phương (46 tuổi, trú thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), việc quốc lộ 8A xuống cấp, nhiều đoạn dốc, cua hẹp, thường sạt lở vào mùa mưa khiến anh và đồng nghiệp rất lo lắng mỗi khi chở hàng hóa từ Lào về qua cung đường này.
"Mỗi lần di chuyển qua đây, chúng tôi phải tỉnh táo, chú ý quan sát và đi thật chậm", anh Phương chia sẻ.
Thời gian qua, ngoài nâng cấp chất lượng nền - mặt đường, lan can, biển báo, các nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đã sử dụng phương án dùng lưới thép che chắn và kè rọ đá để chống lở núi, sạt lở.
Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 85km, nối từ quốc lộ 1A tại ngã ba Bãi Vọt, thị xã Hồng Lĩnh, đi qua 2 huyện Ðức Thọ, Hương Sơn tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào.
Năm 1999, tuyến đường được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam vào thời điểm đó.
Sau cả thập kỷ khai thác với mật độ xe tải trọng lớn, lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tuyến đường này đã xuống cấp.
Để khắc phục, tháng 10/2010, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A, đoạn Km37 - Km85+300 (từ thị trấn Phố Châu đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước. Chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Dự án được khởi công từ năm 2014 đến nay với 11 gói thầu xây lắp.