Sắp họp Thượng đỉnh Bộ tứ, hồ sơ nào đang 'xếp hàng'?

Việt Hà| 19/05/2022 15:32

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ (Quad) dự kiến sẽ thảo luận về các lợi ích, mối quan tâm và quan điểm của các quốc gia thành viên trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới ở Tokyo, Nhật Bản.

Tổng thống Joe Biden chủ trì cuộc họp thượng đỉnh nhóm Bộ tứ tại Nhà Trắng, ngày 24 tháng 9 năm 2021. (Reuters)
Tổng thống Joe Biden chủ trì cuộc họp thượng đỉnh nhóm Bộ tứ tại Nhà Trắng, ngày 24/9/2021. Thủ tướng Nhật Bản khi ấy là ông Suga Yoshihide. (Reuters)

Nhật báo The Australian ngày 18/5 dẫn nhận định trên của ông Richard Maude - Giám đốc điều hành của tổ chức Asia Society Australia - về Thượng đỉnh Bộ tứ vào ngày 24/5 tới.

Ông Maude cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia sẽ thảo luận về cuộc xung đột Nga-Ukraine, tình hình kinh tế toàn cầu, đại dịch Covid-19 và Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo cũng sẽ đánh giá kết quả của chương trình quyên góp hơn 1,2 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 để giúp tiêm chủng cho người dân trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, với Đông Nam Á là một trong những khu vực chính của cam kết vaccine đó.

Theo The Australian, Đại sứ Nhật Bản tại Canberra Shingo Yamagami đã có cuộc gặp với các quan chức của chính phủ Australia để trao đổi về cuộc họp sắp tới.

Tokyo, với tư cách chủ nhà, đang hết sức mong đợi sự tham gia của nhà lãnh đạo Australia, cho dù đó là Thủ tướng đương nhiệm Scott Morrison hay thủ tướng mới.

Australia chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 21/5 tới. Đảng nào giành được đa số ghế trong Hạ viện, ít nhất là 76 ghế, sẽ được quyền thành lập chính phủ mới trong khi lãnh đạo của đảng này sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Australia.

Cuộc bầu cử lần này tiếp tục là cuộc đua quyết liệt giữa liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền và Công đảng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sắp họp Thượng đỉnh Bộ tứ, hồ sơ nào đang 'xếp hàng'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO