Truyền thông quốc tế đưa tin sự cố hệ thống máy tính toàn cầu được cho là liên quan đến Windows của Microsoft đang làm gián đoạn nhiều dịch vụ lớn, như sân bay, ngân hàng và các công ty.
Tại Việt Nam, chiều 19-7, hãng hàng không Vietjet thông tin tới hành khách Hệ thống Microsoft toàn cầu bị gián đoạn, làm chậm thủ tục chuyến bay
Từ khoảng 11 giờ 30 đến 14 giờ 30 (giờ Việt Nam) ngày 19-7-2024, hệ thống Microsoft cloud toàn cầu gặp sự cố đã làm ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online các hãng hàng không toàn cầu. Đến 14 giờ 30 hệ thống đã hoạt động trở lại, tuy nhiên một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến bay chịu ảnh hưởng dây chuyền.
Hãng hàng không Vietjet lưu ý hành khách có kế hoạch di chuyển trong ngày 19-7-2024 chủ động theo dõi thông tin tại mục "Chuyến bay của tôi" trên website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air, và liên hệ tổng đài nếu cần hỗ trợ.
Ảnh hưởng của lỗi hệ thống Microsoft là tình huống ngoài khả năng và mong muốn của hãng hàng không và khách hàng. Hãng hàng không xin chân thành cáo lỗi và mong hành khách thông cảm với tình huống đặc thù, bất khả kháng này.
Các hãng hàng không Việt Nam khác như Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Bamboo Airways chưa ghi nhận ảnh hưởng.
Một chuyên gia trong ngành cho biết nguyên nhân là do hệ thống đặt giữ chỗ của hãng hàng không Vietjet Air sử dụng Microsoft cloud lưu trữ ảo hóa trên mạng, còn các hãng còn lại không sử dụng.
Đại diện sân bay Nội Bài cho biết chưa ghi nhận bị ảnh hưởng bởi sự cố trên, các hoạt động tại sân bay diễn ra bình thường. Bộ phận công nghệ thông tin của sân bay Nội Bài cho biết liên quan đến Window, có 2 trường hợp bị ảnh hưởng: Tự động cập nhật các bản vá lỗi, thuê Microsoft cloud. Sân bay Nội Bài không ảnh hưởng gì vì không để chế độ tự động cập nhật, các kỹ sư khi cập nhật sẽ phân tích và đánh giá rồi mới cập nhật là không thuê dịch vụ Microsoft cloud của Microsoft.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết sự cố có ảnh hưởng đến một số máy tính của hãng hàng không ở một số sân bay, ảnh hưởng đến hệ thống làm thủ tục cho hành khách. Tuy nhiên Cục Hàng không có hệ thống dự phòng và đã chuyển đổi ngay để xử lý tình huống, không để ảnh hưởng đến hoạt động bay, ảnh hưởng đến hành khách.
Trước đó, truyền thông quốc tế đưa tin do sự cố trên, tại Malaysia, hành khách không thể làm thủ tục ký gửi hành lý cho chuyến bay của AirAsia tại sân bay quốc tế Kota Kinabalu ở Sabah.
Tại sân bay Changi ở Singapore, hãng bay phát đồ ăn nhẹ và nước đóng chai cho hành khách đang chờ đợi xếp hàng dài để làm thủ tục.
Tại sân bay Edinburgh của Anh, hành khách không thể sử dụng các máy quét thẻ lên máy bay tự động. Màn hình tại khu vực an ninh cũng hiển thị thông báo "server offline" (máy chủ ngoại tuyến), theo một nhân chứng của Reuters. Do đó, thẻ lên máy bay đang được tiếp viên kiểm tra thủ công.
Tại Đức, các chuyến bay tại sân bay Berlin Brandenburg bị đình chỉ do "vấn đề kỹ thuật".
Sân bay Schiphol của Amsterdam (Hà Lan), một trong những trung tâm hàng không bận rộn nhất châu Âu, cũng bị ảnh hưởng.
"Sự cố này có ảnh hưởng đến các chuyến bay đi và đến Schiphol", phát ngôn viên cho biết, thêm rằng chưa rõ bao nhiêu chuyến bay bị ảnh hưởng.
Các hãng hàng không lớn của Mỹ bao gồm American Airlines, Delta Airlines và United Airlines đã ban hành lệnh ngừng bay vào sáng 19-7 (giờ địa phương).
Hãng hàng không giá rẻ Frontier Airlines cho biết "sự cố kỹ thuật lớn của Microsoft" đã tạm thời ảnh hưởng đến hoạt động của công ty….
Microsoft cho biết tình trạng ngừng hoạt động của họ bắt đầu vào khoảng 18 giờ (giờ địa phương) ngày 18-7, liên quan đến dịch vụ đám mây Azure.
Microsoft cho biết họ cũng đang điều tra một sự cố ảnh hưởng đến nhiều ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365.